Lionel Messi chia tay ĐT Argentina: Hãy nhìn vào tấm gương Thụy Điển và Ibrahimovic

Lionel Messi nên giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế sau World Cup 2018, không chỉ cho bản thân anh mà cũng cho cả đội tuyển Argentina nữa như cái cách Thụy Điển đang làm khi vắng Zlatan Ibrahimovic.

Tấm gương Thụy Điển
 

Vượt qua Thụy Sĩ, ĐT Thụy Điển lần đầu tiên giành quyền góp mặt tại tứ kết World Cup kể từ năm 1994. Trước giải đấu, Ibrahimovic từng ướm thử về cơ hội trở lại tuyển Thụy Điển dù tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế sau thất bại ở Euro 2016.
 
Lionel Messi chia tay ĐT Argentina Hãy nhìn vào tấm gương Ibra hình ảnh
Zlatan Ibrahimovic chia tay là điều tốt cho ĐT Thụy Điển.

Điều bất ngờ là cầu thủ từng 11 lần được vinh danh xuất sắc nhất Thụy Điển bị từ chối phũ phàng, từ các chuyên gia quốc nội, HLV Janne Andersson cho đến các cầu thủ trên tuyển. Lý do chung là Thụy Điển hiện tại tốt hơn rất nhiều so với khi có Ibrahimovic.
 
Tất nhiên chẳng phải Ibra kém mà Henrik Larsson gói gọn nguyên nhân: "Anh ấy là cầu thủ xuất sắc bậc nhất trong lịch sử bóng đá Thụy Điển. Nhưng anh ấy trở lại không phải là điều tốt, Thụy Điển không Ibra sẽ chơi tốt hơn bởi đề cao sức mạnh tập thể".
 
"Các cầu thủ phải chơi tích cực hơn thay vì dồn bóng cho Ibrahimovic, điều mà đối thủ nào cũng biết". 
 
Forsberg noi ve tran Thuy Dien vs Thuy Sy
 Thụy Điển chơi tốt tại World Cup 2018 nhờ tinh thần đồng đội thay vì phụ thuộc vào một cá nhân.

Trong số 6 bàn thắng của Thụy Điển tại World Cup 2018 thì có đến 5 người đã ghi tên mình trong bảng điện tử (Granqvist - 2, Toivonen, Augustinsson, Alvarez, Forsberg - 1). Tỉ lệ cầu thủ lập công/ số bàn thắng của Thụy Điển tại giải là 83.33%, cao nhất trong số những đội lọt vào tứ kết.
 
Ở hai kỳ World Cup gần nhất khi Ibrahimovic đóng vai trò người quan trọng nhất (2010 và 2014), Thụy Điển đều không vượt qua nổi vòng loại. Larsson khẳng định: "Không Ibra, các đối thủ sẽ chẳng biết đâu là mũi nhọn chủ lực của Thụy Điển, Marcus Berg, Ola Toivonen hay một ai khác?"
 

Messi nên chia tay Argentina
 

Năm 2013, giới truyền thông Tây Ban Nha sử dụng thuật ngữ "Messidependencia" để nói về sự phụ thuộc của Barcelona với Lionel Messi. Dần dà, cụm từ ấy được dùng cho cả Argentina, thậm chí còn phổ biến hơn khi World Cup 2018 càng tới gần.
 
HLV Sampaoli bị chỉ trích rất lớn khi xây dựng lối chơi xung quanh Lionel Messi, dù hàng công Argentina sở hữu những chân sút mà mọi đội tuyển phải mơ ước như Gonzalo Higuain, Sergio Aguero hay Paulo Dybala. Kết quả là Argentina bị loại ở vòng 1/8 - một kết quả được dự đoán trước.
 
Lionel Messi va cac dong doi than tho sau khi Argentina thua Phap.
Thất bại của ĐT Argentina là điều được dự đoán từ trước.

Trong số 6 bàn thắng của ĐT Argentina tại World Cup 2018, Messi góp công trực tiếp vào 3 bàn (2 kiến tạo). 
 
Cũng giống như Thụy Điển thời Ibrahimovic, ĐT Argentina dễ bị đối thủ bắt bài về lối đá khi chỉ cần phong tỏa Messi là khiến Albiceleste mất đi một nửa sức mạnh. Vấn đề của Argentina còn nghiêm trọng hơn bởi khi đặt Messi vào trung tâm, HLV Sampaoli khiến các chân sút thượng thặng khác như Aguero hay Higuain phải hy sinh, từ đó nảy sinh sự bất mãn.
 
Sau trận thua Croatia, Sergio Aguero đã công khai nảy sinh sự bất mãn với sắp xếp của HLV Sampaoli. Dybala và Higuain, cặp đôi ghi đến 49 bàn cho Juventus mùa vừa rồi chỉ có 1 trận đá chính (Higuain trận gặp Nigeria), còn lại hoặc không được vào sân, hoặc xuất phát từ băng ghế dự bị.
 
Ở World Cup 2022, Messi đã 35 tuổi và khó giữ phong độ đỉnh cao. Argentina cũng cần đất diễn cho lứa cầu thủ trẻ trung, giàu nhựa sống hơn thay vì mãi bám víu vào "thế hệ Messi" với những cầu thủ sinh năm 1986-1988. 
 
Messi thao tam bang thu quan DT Argentina.
Có lẽ việc Lionel Messi chia tay ĐT Argentina sẽ tốt hơn.

Việc Lionel Messi chia tay ĐT Argentina không chỉ giải tỏa được áp lực cho cá nhân, mà còn cho huấn luyện viên cũng như các đồng đội xung quanh, đặc biệt là thế hệ cầu thủ trẻ. Nếu tiếp tục, "Leo" có lẽ cần thêm kỳ Copa America để mang một danh hiệu về cho đất nước rồi ra đi.
 
Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.