Giải mã thành công của ĐT Iceland: Bí quyết... đơn giản

Hai năm trước, Iceland khiến ông hoàng Cristiano Ronaldo phải im tiếng. Giờ thì họ làm một ông hoàng khác phải im tiếng. Lionel Messi liệu có chê Iceland là tinh thần của một quốc gia nhỏ?

Cristiano Ronaldo và Lionel Messi được công nhận là hai ông hoàng của bóng đá thế giới thời điểm hiện tại. Nhưng cả hai đều phải im tiếng bởi một cái tên: Iceland. Cách đây hai năm, không nhiều người biết đến Iceland, quốc gia chỉ có hơn 330.000 dân.

DT Iceland da thanh cong trong viec ngan chan Messi ghi ban.
ĐT Iceland đã thành công trong việc ngăn chặn Messi ghi bàn.
 
 
Khi đọc Iceland, nhiều người sẽ nhầm tưởng là Ireland. Phải đến khi đọc thật chậm, thật rõ, AI XƠ LEN, nhiều người mới ngớ ra, rồi hỏi đó là quốc gia nào?
 
Chỉ qua hai năm, Iceland làm những điều thần kỳ để người ta không còn phải nhầm nữa. Đội tuyển Iceland bắt đầu viết nên câu chuyện của riêng mình bằng điều đơn giản nhất, nhưng cũng là khó nhất: Học một thứ nhàm chán ngày này qua ngày khác.
 
Bí quyết... đơn giản
 
Nếu từng đi lính, anh sẽ thuộc nằm lòng câu này: Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu. Thành công của ĐT Iceland những năm qua là một mặt biện chứng khác của câu nói ấy. Họ giành hàng trăm, hàng nghìn giờ chỉ cho vài chục phút của mỗi trận đấu. 
 
Thanh cong cua DT Iceland den tu nhieu gio hoc phong ngu.
Thành công của ĐT Iceland đến từ nhiều giờ học phòng ngự.

"Bước vào đội tuyển năm 2011, Lars Lagerback bắt đầu các cuộc thảo luận về cách phòng ngự" - Thủ quân Aron Gunnarsson của ĐT Iceland tiết lộ trước thềm World Cup 2018: "Đó là những cuộc họp dài và thú thực là cực kỳ nhàm chán. Nhưng Lars vẫn tiếp tục".
 
Hãy nhớ về khoảng thời gian ngồi trên ghế nhà trường, có ai thích các môn học thuộc lòng không? Những buổi thi thuộc lòng thực sự là cơn ác mộng với bất kỳ ai từng ngồi trên ghế nhà trường. Ta phải bỏ hàng giờ, thậm chí hàng chục giờ để làm một công việc nhàm chán để có được một điểm số tốt.
 
Bù lại cho nhiều giờ nhàm chán ấy là kiến thức tuôn ra từ trong não ta như một bản năng. Vấn đề là không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để làm công việc nhàm chán ấy.
 
Thế mà ĐT Iceland làm công việc nhàm chán ấy trong hàng nghìn giờ. Họ ngáp ngắn ngáp dài trong những buổi thảo luận về cách phòng ngự, họ căng mắt chống cơn buồn ngủ khi ngồi xem video, họ phải học nằm lòng về vị trí, những tình huống phạt góc, ném biên,... 

DT Iceland to chuc phong ngu nhu mot ban nang.
ĐT Iceland tổ chức phòng ngự như một bản năng.
 
Đổi lại cho nhiều giờ nhàm chán ấy, ĐT Iceland phòng ngự như một bản năng, giống như ta miệt mài viết trong phòng thi môn học thuộc lòng vậy. Bí quyết thành công của người Iceland "chỉ" đơn giản như thế nhưng liệu có mấy ai làm được.
 
Cristiano Ronaldo vươn lên trở thành số một thế giới bằng nhiều giờ đổ mồ hôi trong phòng tập thể hình. Để trở thành chân sút thượng thặng, Sir Bobby Charlton dành nhiều thời gian để sút vào tường, đón quả bóng nẩy ra rồi lại sút, lặp lại động tác nhàm chán ấy hàng nghìn lần và hơn thế nữa.
 
Bí quyết của ĐT Iceland... đơn giản thế thôi. Nhưng có mấy ai chấp nhận lặp đi lặp lại sự nhàm chán trong nhiều năm trời để đổi lấy sự thành công?
 
Đá bóng hay vì... chẳng có gì để làm
 
Aron Gunnarsson tiết lộ lý do khiến anh cũng như nhiều đứa trẻ dành nhiều giờ để đá bóng bởi... chẳng có gì để làm. Ở Iceland, các hoạt động ngoài trời chỉ có thể diễn ra trong vài tháng hè ngắn ngủi, để rồi mọi hoạt động như đóng băng khi bà chúa tuyết đến.

Thu quan Aron Gunnarsson tiet lo thanh cong cua DT Iceland con den tu nhung san bong trong nha.
Thủ quân Aron Gunnarsson tiết lộ thành công của ĐT Iceland còn đến từ những sân bóng trong nhà.
 
Những sân bóng trong nhà được Liên đoàn Bóng đá Iceland xây dựng là một trong những nơi hoạt động cộng đồng hiếm hoi của đám trẻ. Vì vậy, Aron Gunnarsson cùng đám bạn dành nhiều giờ tại các sân bóng trong nhà để cải thiện kỹ năng.
 
Nhiều đứa trẻ ở lỳ trong đó từ sớm đến tối, đá bóng giờ này qua giờ khác. Những buổi tập nhiều giờ ấy khiến đám trẻ ở Iceland có được kỹ năng cơ bản tương đối tốt. 
 
Ngay cả với người lớn, bóng đá cũng là một hoạt động thể thao thú vị trong mùa đông. Vì thế nên người ta phải ngạc nhiên khi cầu thủ Iceland đến Euro 2016 từng có nhiều thành viên kiêm nghề tay trái như đưa thư, cảnh sát,... HLV trưởng Heimir Hallgrimsson cũng là một nha sĩ nữa.
 
Chính vì không có quá nhiều nơi cho hoạt động cộng đồng, cũng như rèn luyện sức khỏe trong phần lớn của năm nên người Iceland thường ghé đến các trung tâm bóng đá trong nhà. Nhờ thế, họ tập luyện, thi đấu thường xuyên, thậm chí là hàng ngày chẳng kém gì cầu thủ chuyên nghiệp.

HLV Heimir Hallgrimsson cung la mot nha si.
HLV Heimir Hallgrimsson cũng là một nha sĩ.
 
Tại sao Brazil, Argentina và nhiều quốc gia Nam Mỹ sản sinh ra nhiều cầu thủ giỏi đến thế? Điều kỳ lạ là rất nhiều trong số đó đến từ các khu ổ chuột?
 
Đơn giản bởi ở những khu ổ chuột, đám trẻ không có nhiều lựa chọn để giải trí ngoài bóng đá. Carlos Tevez, Gabriel Jesus, Neymar,... đều quần thảo cả ngày với trái bóng. Trăm hay không bằng tay quen, quãng thời gian đánh bạn với trái bóng cả ngày đặt cơ sở để họ trở thành ngôi sao trong tương lai.

Các tin bài khác về đội tuyển Iceland tại World Cup 2018

Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.