Giải mã Mexico tại World Cup 2018: Quá nhanh, quá nguy hiểm

Tất nhiên Mexico có quyền nghĩ về việc làm nên lịch sử tại World Cup 2018 khi đánh bại nhà đương kim vô địch Đức ở trận mở màn với lối chơi rình rập đầy nguy hiểm.

Khách quen của World Cup
 

Trong số 21 lần World Cup được tổ chức, Mexico dường như là "khách quen" với chỉ 5 lần vắng mặt. "El Tri" tham dự World Cup từ những ngày đầu giải đấu được tổ chức vào năm 1930. Nhưng dù là khách quen nhưng Mexico chưa bao giờ được đánh giá cao.
 
DT Mexico tai World Cup 2018 dang thanh cong voi loi choi rinh rap day nguy hiem.
ĐT Mexico là khách quen của World Cup nhưng chưa bao giờ gây ấn tượng mạnh.

Thành tích tốt nhất của ĐT Mexico là hai lần đi đến vòng tứ kết vào các năm 1970 và 1986. 
 
Vấn đề của ĐT Mexico là họ chơi bóng dựa quá nhiều vào cảm hứng và luôn có đôi chút "ngây thơ" khi bước ra đấu trường quốc tế. ĐT Mexico thường chơi tấn công mạnh mẽ nhưng thiếu đi sự tổ chức, cũng như sự lỳ lợm cần thiết để bước xa hơn tại World Cup.
 
Nguyên nhân cho điều này bởi Mexico là "ông kẹ" tại khu vực CONCACAF, nơi không có nhiều đội tuyển mạnh dù sở hữu đến 41 thành viên. Những đội có chút tên tuổi ở đấu trường quốc tế cũng chỉ có Hoa Kỳ, Costa Rica hay phần nào là những Honduras, Trinidad & Tobago, Canada.
TRỰC TIẾP Mexico vs Thụy Điển 21h00 ngày 27/6 (World Cup 2018)
Trực tiếp Mexico vs Thụy Điển: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống kết quả bóng đá trận đấu Mexico vs Thụy Điển bảng F World Cup 2018 lúc 21h00...

 
Ở khu vực CONCACAF, ĐT Mexico gần như không có đối thủ. Họ là đội vô địch khu vực CONCACAF nhiều nhất với 10 lần, trong khi Hoa Kỳ cũng đã có 6 lần. Việc luôn chơi áp đặt ở khu vực CONCACAF khiến Mexico mang nguyên lối đá đó ra đấu trường World Cup và thường phải nhận trái đắng.
 
Cho đến trước năm 1994, ngoài hai lần lọt vào tứ kết, ĐT Mexico chưa bao giờ vượt qua nổi vòng bảng. Thế nhưng kể từ dấu mốc World Cup 1994 đến nay, Mexico đã có 6 lần liên tiếp lọt vào vòng 16 đội, điều đáng buồn là họ đều dừng bước ở vòng này.
 
DT Mexico la the luc dang so nhat tai khu vuc CONCACAF.
ĐT Mexico là thế lực đáng sợ nhất tại khu vực CONCACAF.

Vậy điều gì khiến Mexico có thành tích tốt hơn kể từ năm 1994?
 
Năm 1993, ĐT Mexico lần đầu tiên được tham dự Copa America. Việc được đọ sức với những đội tuyển mạnh tại Nam Mỹ giúp "El Tri" rút ra nhiều bài học khi ra đấu trường quốc tế. Đó là lý do thành tích của Mexico tại World Cup tốt hơn hẳn kể từ giải đấu năm 1994.
 
Việc nhiều cầu thủ Mexico ra nước ngoài thi đấu hơn cũng giúp "El Tri" cải thiện được tư duy chơi bóng. Để so sánh tại World Cup 2006, ĐT Mexico chỉ có 4 cầu thủ thi đấu ở nước ngoài thì ở giải đấu năm nay, con số đó là 14.

Không còn thơ ngây
 

Trong trận mở màn gặp ĐT Đức, Mexico đã chơi một trận tuyệt hay để đánh bại nhà ĐKVĐ với tỉ số 1-0. Tại Confederations Cup 2017, Mexico chơi kiểm soát bóng trước Đức rồi thua tan tác 1-4. Hôm đó, Mexico tung ra gấp đôi số pha dứt điểm so với trận đấu ở World Cup 2018, tỉ lệ kiểm soát bóng lên đến 58%.
 
DT Mexico tai World Cup 2018 thi dau thanh cong nho su dieu chinh trong loi choi cua HLV Osorio.
ĐT Mexico tại World Cup 2018 thi đấu thành công nhờ sự điều chỉnh trong lối chơi của HLV Osorio.

Để có được màn phục thù ngọt ngào vào 1 năm sau, HLV Osorio phải chuẩn bị từ 6 tháng trước đó, nghiên cứu kỹ lối chơi của ĐT Đức để tìm ra điểm yếu. Đồng thời, ông cũng chuyển đổi lối chơi của Mexico từ thiên về tấn công sang chơi phòng ngự phản công, đảm bảo sự an toàn ở hàng thủ và tận dụng tốc độ của những cầu thủ tấn công.
 
Bộ tứ Layun, Lozano, Vela và Chicharito khiến hàng thủ Mannschaft phải toát mồ hôi hột với những pha tấn công chớp nhoáng dựa trên tốc độ. Trong trận thắng Đức, Mexico chỉ kiểm soát bóng 34% nhưng lại là những người nở nụ cười sau cùng.
 
Cách tiếp cận của HLV Osorio đang cho thấy sự đúng đắn. Mexico chơi thứ bóng đá đủ sức gây khó chịu cho bất cứ đội bóng nào. Họ sẵn sàng co thật sâu sau đó tung ra những đường tấn công chớp nhoáng bằng tốc độ của những cầu thủ trên hàng công.
 
Hai trong ba bàn thắng của ĐT Mexico đều đến từ những pha phản công theo cùng kịch bản: Cướp bóng ở trung lộ, đẩy bóng lên thật nhanh cho các cầu thủ tuyến trên mở tốc độ, dùng động tác giả loại bỏ cầu thủ phòng ngự trước khi hạ gục đối thủ. 
 
DT Mexico tai World Cup 2018 dang co nhung don tan cong chop nhoang ma ban thang cua Lozano la vi du dien hinh.
ĐT Mexico tại World Cup 2018 đang có những đòn tấn công chớp nhoáng mà bàn thắng của Lozano là ví dụ điển hình.

Trong trận gặp Hàn Quốc, Mexico chỉ mất khoảng 10 giây kể từ khi đoạt được bóng đến lúc Chicharito ghi bàn, với quãng đường khoảng 60 mét. Bàn thắng của Lozano vào lưới ĐT Đức trước đó cũng theo kịch bản tương tự, Mexico chỉ mất 12 giây kể từ khi đoạt được bóng đến lúc làm bàn, với quãng đường gần 80 mét.
 
Đó là sự đáng sợ của Mexico tại giải đấu lần này. Các đối thủ của El Tri sẽ phải nghiên cứu thật kỹ cách khắc chế nếu không muốn nhận những bàn thua quyết định theo kiểu "quá nhanh, quá nguy hiểm".

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về ĐT Mexico tại World Cup 2018:


Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.