ĐT Nhật Bản: Đừng coi thường những chàng lùn

Nhật Bản hoàn toàn có thể mơ về một kỳ World Cup 2018 thành công khi HLV Akira Nishino kiên trì với con đường đã chọn.

Ấn tượng "samurai xanh"

Chính người Nhật trước giải đấu cũng không đặt nhiều kỳ vọng trước thềm World Cup 2018. HLV Akira Nishino nhậm chức chỉ hai tháng trước ngày giải đấu khởi tranh, bởi những kết quả kém cỏi trong loạt trận giao hữu cùng HLV Vahid Halilhodzic.
ĐT Nhật Bản sáng cửa đi tiếp Đừng coi thường những chàng lùn hình ảnh
HLV Akira Nishino kiên quyết sử dụng dàn cầu thủ có chiều cao khiêm tốn tại World Cup 2018.

Ngày chốt danh sách 23 tuyển thủ tới Nga, ĐT Nhật Bản cũng để lại những lắng lo nhất định. Chiều cao trung bình của ĐT Nhật Bản chỉ là 178.1 cm, đứng áp chót trong số các đội dự World Cup 2018 (trên Saudi Arabia - 176.2 cm).
Với thể hình khiêm tốn, nhiều người e ngại Nhật Bản sẽ "chết" vì những pha không chiến cũng như hụt hơi trước những đối thủ mạnh mẽ. Một ngày trước trận ra quân, HLV Nishino cùng các thành viên ban huấn luyện phải làm công tác tư tưởng cho các cầu thủ khi trận động đất ở Osaka diễn ra. 
Trái với mọi dự đoán, Nhật Bản lại là đội sáng cửa đi tiếp nhất tại bảng H.
HLV Nishino khẳng định Nhật Bản không thể chạy đua về thể hình và sức mạnh với các đối thủ tại World Cup 2018. Thay vào đó, ông sử dụng những cầu thủ tuy "nhỏ con" nhưng giàu kỹ thuật và tốc độ, sử dụng lối đá pressing hiện đại cũng như những pha đẩy bóng xuống biên đầy tốc độ rồi căng sệt vào bên trong.
ĐT Nhật Bản Đừng coi thường những chàng lùn hình ảnh 2
ĐT Nhật Bản đánh bại Colombia trong trận ra quân để làm nên lịch sử.

Colombia bất ngờ về cách chơi pressing của Nhật Bản dẫn tới sai lầm của hai chàng Sanchez, rồi thua luôn ở trận ra quân. Senegal hai lần vươn lên dẫn trước nhưng nhanh chóng bị gỡ hòa bởi những pha khoét biên của "samurai xanh".
Các cầu thủ Nhật Bản tấn công dựa trên tốc độ và kỹ thuật, thay vì đua sức với các đối thủ. Nếu may mắn và chính xác hơn, Nhật Bản thậm chí còn có thể đánh bại Senegal để giành vé sớm vào vòng 16 đội với một lần đưa bóng đến xà ngang.
Đừng quên rằng Nhật Bản cũng là đại diện châu Á đầu tiên đánh bại được một đội tuyển Nam Mỹ trong lịch sử World Cup.

Cơ hội nào cho Nhật Bản?

Tại World Cup 2018, các đại diện châu Á tiếp tục cho thấy sự thất thế so với những đại diện của châu Âu hay Nam Mỹ. Saudi Arabia bị loại sau hai trận thua liên tiếp (0-5 vs Nga, 0-1 vs Uruguay). Ngoài Nhật Bản, ba đại diện còn lại của châu Á đều phải lách qua khe cửa cực hẹp để đi tiếp.
No luc ben bi giup Keisuke Honda ghi ban an dinh ti so hoa 2-2, dua Nhat Ban chia diem Senegal.
Với một thắng và một hòa, ĐT Nhật Bản sáng cửa đi tiếp tại bảng H.

Iran phải thắng Bồ Đào Nha mới chắc suất đi tiếp bởi nếu hòa, họ phải cầu mong Ma-rốc - đội tuyển đã bị loại - đánh bại Tây Ban Nha. Australia phải thắng Peru, sau đó chờ Pháp hạ gục Đan Mạch để so kè về hiệu số. Nhiệm vụ của Hàn Quốc còn gian nan hơn khi phải đánh bại ĐKVĐ Đức, cũng phải chờ Mexico đánh bại Thụy Điển để so chỉ số phụ.
Trong khi đó, Nhật Bản là đại diện duy nhất sáng cửa đi tiếp, thậm chí có cơ hội lớn nhất tại bảng H.
Đối thủ của Nhật Bản trận tới là Ba Lan, đội bóng đã hết động lực khi bị loại khỏi World Cup 2018. "Samurai xanh" chỉ cần một kết quả hòa là đủ để đi tiếp. Trong khi đó, Colombia và Senegal sẽ có trận cầu sinh tử để giành vé vào vòng trong.
BXH bang H World Cup 2018
BXH bảng H World Cup 2018.

Nếu đi tiếp, Nhật Bản sẽ trở thành lá cờ đầu của châu Á tại World Cup 2018.
Đồng thời, "samurai xanh" cũng sẽ truyền tải thông điệp mạnh mẽ rằng với người châu Á nói chung và Đông Á nói riêng: Việc so kè về sức mạnh với các đối thủ là điều nên tránh, thay vào đó hãy chiến đấu bằng tốc độ, kỹ thuật và sự kỷ luật như thầy trò Akira Nishino đang làm trên đất Nga.

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về ĐT Nhật Bản tại World Cup 2018:


Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

N’golo Kante:Đốn tim fan bằng thuật phân thân và nụ cười tỏa nắng

N’golo Kante:Đốn tim fan bằng thuật phân thân và nụ cười tỏa nắng

Kante có thể biến mọi thứ trở thành đơn giản, ngay cả bóng đá. Bóng đá có phát triển phức tạp đến đâu thì kết quả vẫn chỉ có một: “Bóng lại về chân Kante”. Khi ánh hào quang chỉ dành cho những cây săn bàn, cậu ta vẫn lẳng lặng đứng ngoài cuộc, tính toán tình huống tấn công tiếp theo của đối thủ.

Kylian Mbappe: Món quà được ban tặng cho bóng đá

Kylian Mbappe: Món quà được ban tặng cho bóng đá

Cũng phải đến lúc thôi, kỷ nguyên thống trị của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo cần một kẻ thách thức, ai đó là món quà thực sự được Thượng Đế ban tặng cho bóng đá. Ai đó như Kylian Mbappe, nhà vô địch World Cup ở tuổi 19 và 207 ngày.

Croatia hậu World Cup 2018: Ngày mai bắt đầu từ hôm nay

Croatia hậu World Cup 2018: Ngày mai bắt đầu từ hôm nay

Croatia tại World Cup 2018 đã để lại rất nhiều ấn tượng với người hâm mộ bóng đá thế giới. Họ có thể ngẩng cao đầu rời nước Nga với ngôi á quân và sau đó là bắt đầu quá trình xây dựng một tương lai tươi sáng.