Mexico lần thứ 7 bị loại ở vòng 1/8 World Cup: Nỗi ám ảnh "quinto partido"

ĐT Mexico rốt cuộc không thể đạt đến mục tiêu đi đến "quinto partido" (trận đấu thứ năm - theo cách gọi của người Mexico) bởi những vấn đề không mới nhưng chẳng bao giờ cũ.

Nỗi ám ảnh vòng 16 đội

Đứng thứ 5 trong danh sách những đội tuyển góp mặt tại World Cup nhiều lần nhất (16), nhưng Mexico lại là cái tên duy nhất trong 8 đội đứng đầu chưa bao giờ vô địch. Thành tích tốt nhất của "El Tri" tại World Cup là lọt vào tứ kết ở các năm 1970 và 1986, đều với tư cách nước chủ nhà.
ĐT Mexico bị loại ở vòng 16 đội Nỗi ám ảnh quinto partido  hình ảnh
Layun, cầu thủ số 7 gục xuống sân với lần thứ 7 liên tiếp ĐT Mexico bị loại ở vòng 16 đội.

Kể từ năm 1994, ĐT Mexico có duyên với vòng 16 đội một cách kỳ lạ. Tính đến nay, "El Tri" đã có 7 lần liên tiếp lọt vào vòng này và cả 7 lần đều bị loại.
Dường như số phận gắn chặt Mexico với vòng 1/8 theo cách rất kỳ lạ. Trong trận đấu cuối vòng bảng World Cup 2018, "El Tri" thua thảm Thụy Điển với tỉ số 0-3. Để đi tiếp, họ cần Hàn Quốc đánh bại nhà ĐKVĐ Đức, điều mà chỉ "1% có cơ hội xảy ra" như HLV Shin Tae-yong nói trước trận.
Nên nhờ rằng Hàn Quốc chỉ xếp hạng 57 của FIFA, dưới cả những Burkina Faso, Scotland và Panama. Họ thua cả Thụy Điển lẫn Mexico trong hai trận đầu tiên, thế mà làm nên kỳ tích đánh bại Đức, đội đứng số một thế giới theo BXH FIFA để giúp Mexico đi tiếp. Số phận ưu ái Mexico như thế đấy.  
Mexico lần thứ 7 bị loại ở vòng 18 World Cup Nỗi ám ảnh quinto partido hình ảnh 2
Chính trận thua sốc của Đức trước Hàn Quốc ở vòng bảng giúp Mexico lọt vào vòng 16 đội World Cup 2018 như một kỳ tích.

Nhưng số phận cũng lạ kỳ như cách đưa Mexico vào vòng 16 đội. Trong 5 lần gần nhất bị loại ở vòng này, Mexico có đến 4 lần chạm trán các đại diện đến từ châu Mỹ gồm Hoa Kỳ (2002), Argentina (2006, 2010) và Brazil (2018).
Và Mexico vẫn chưa thể đạt đến mục tiêu "quinto partido". El Tri vẫn một lần mong được đá ở trận đấu thứ 5 tại World Cup, tương đương với tứ kết nhưng số phận lảng tránh họ theo cách đầy trùng hợp đến ám ảnh như thế.

Vấn đề không mới

Thực ra, vấn đề của Mexico không mới nhưng chưa bao giờ được giải quyết rốt ráo. Đó là sự thơ ngây, thiếu bản lĩnh cũng như thiếu tính tổ chức. Các đội bóng muốn tiến sâu tại các giải đấu lớn ngoài sức mạnh từ chiến thuật hay chất lượng đội hình còn cần một yếu tố rất quan trọng khác là sự lỳ lợm, tỉnh táo.
Đây là điều rất quan trọng nhưng Mexico lại thiếu đi. Việc làm bá chủ ở khu vực Bắc - Trung Mỹ và Caribe, nơi có nền bóng đá không mấy phát triển khiến Mexico ít khi được trau dồi kinh nghiệm đối phó với những đội bóng lớn hơn.
Mexico lần thứ 7 bị loại ở vòng 18 World Cup Nỗi ám ảnh quinto partido hình ảnh 3
ĐT Mexico tạo ra nhiều cơ hội nhưng khả năng tận dụng lại kém cỏi.

Trong trận gặp Đức, Mexico có hàng tá cơ hội nhưng đều bỏ lỡ và chỉ ghi được 1 bàn. Ngay trong trận gặp Brazil, "El Tri" cũng có đến 14 pha dứt điểm nhưng chỉ... 1 trong số đó trúng đích.
Brazil dù được đánh giá cao hơn nhưng sẵn sàng chơi lùi sâu để bảo toàn tỉ số rồi tung ra những đòn phản công để hạ gục đối thủ. Trong khi đó, Mexico dù bị đánh giá cửa dưới nhưng luôn chơi đôi công, thậm chí khi bị loại họ còn trách nhau đá... không hết mình.
Đó cũng là lý do họ thua đậm Thụy Điển ở trận cuối vòng bảng khi đối thủ chơi kỷ luật và giàu toan tính hơn hẳn. Câu chuyện của Bồ Đào Nha là một ví dụ tiêu biểu cho Mexico. Thay vì chơi tấn công hết mình như truyền thống, HLV Fernando Santos giúp Seleccao lên đỉnh Euro 2016 bằng lối chơi... khó có thể yêu thương được.

Những kỳ vọng về tương lai

HLV Osorio cho rằng bóng đá Mexico đang đi đúng hướng. Ông nhận xét các cầu thủ Mexico cần sang châu Âu thi đấu nhiều hơn để tiếp cận môi trường bóng đá đỉnh cao, sau đó mang những kinh nghiệm đó về phục vụ đất nước.
Ở World Cup 2006, chỉ 4 cầu thủ trong thành phần đội tuyển thi đấu ở nước ngoài. Trong khi tại giải đấu năm nay, có 14 cầu thủ của El Tri đang chơi bóng ở nước ngoài.
Chicharito gay an tuong voi kieu dau moi.
Nền bóng đá Mexico cần nhiều cầu thủ ra nước ngoài thi đấu để thu thập kinh nghiệm đỉnh cao như Chicharito.

Việc trình độ của các nền bóng đá tại World Cup đang dần thu hẹp khoảng cách cũng mang đến những cơ hội nhất định cho Mexico. Như Layun nhận xét: "Ngày nay, Hàn Quốc có thể đánh bại Đức, sẽ không còn thời chênh lệch trình độ lớn đến nỗi Brazil có thể ghi đến bốn, năm hay sáu bàn vào lưới các đối thủ một cách dễ dàng".
"Ngày nay, Brazil cũng gặp nhiều khó khăn, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha hay Pháp cũng thế. Ngày nay, bóng đá giàu tính cạnh tranh hơn và mỗi đội đều có sức mạnh của riêng mình. Đội nào khai thác được điểm mạnh bản thân tốt hơn sẽ giành chiến thắng".
Nhận xét của Layun chẳng sai. Brazil đã khai thác tốt hơn điểm mạnh ở những cá nhân có thể làm nên đột biến, trong khi Mexico thì không dù họ sở hữu nhiều cái tên chất lượng trên hàng công như Chicharito, Lozano, hay Vela.

Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.