ĐT Anh vào bán kết World Cup 2018: Khi xứ Ăng-lê phủ bóng lên lịch sử

"Mang bóng đá về nhà" - Đó là khẩu hiệu của người Anh khi chứng kiến đội tuyển của họ thi đấu thành công tại World Cup 2018. Quả thực giải đấu năm nay đang phủ cái bóng không nhỏ của bóng đá Anh.

Phủ bóng người Anh
 

World Cup 2018 gắn bó mật thiết với Anh theo cách thật kỳ lạ. Ngay trước thềm giải đấu, những rắc rối liên quan đến chính trị giữa chủ nhà Nga với Anh dẫn tới một loạt tranh cãi. Một loạt quốc gia, đứng đầu là Anh tuyên bố tẩy chay World Cup 2018.
 
Khuon mat duoc son an tuong cua mot CDV Anh.
World Cup 2018 liên quan đến Anh theo cách rất kỳ lạ.

Vào đến giải, các đội bóng liên tục chơi bóng dài theo cách của người Anh khi bóng đá kiểm soát bóng dần thoái trào. World Cup 2018 bùng nổ một loạt bàn thắng đến từ những tình huống cố định. Điều này một phần xuất phát từ trái bóng Telstar 18 được FIFA sử dụng.
 
Trái bóng Telstar 18 có quỹ đạo bay rất khó lường theo chính nhận xét của các thủ môn trước thềm giải đấu. 
 
Điều đó khiến các đội cố gắng tận dụng điều này làm một thứ vũ khí đánh bại đối thủ. Đơn cử như ở vòng tứ kết, 7 trong số 11 bàn thắng các đội ghi được đến từ những tình huống đánh đầu. Các đội bóng đều nhận ra không chiến là thứ vũ khí lợi hại để đối phó với việc phần lớn các đội tuyển đều chơi theo chủ trương an toàn thay vì dồn toàn lực cho tấn công.
 
Cả bốn đội bóng góp mặt tại bán kết World Cup 2018 đều sử dụng một trung phong theo kiểu "số 9" đúng nghĩa với thể hình tốt để tận dụng những pha bóng bổng. Đó là Harry Kane (Anh), Romelu Lukaku (Bỉ), Olivier Giroud (Pháp) và Mario Mandzukic (Croatia).
 
Harry Kane Colombia vs Anh
Các đội bóng vào bán kết World Cup 2018 đều có một mẫu số 9 giống Harry Kane. 

Ngoài Mandzukic, cả ba người còn lại đều đang thi đấu tại Anh - nơi nổi tiếng với lối chơi bóng bổng. Một yếu tố khác khiến phong cách bóng đá Anh xâm nhập sâu là tỉ lệ cầu thủ đang thi đấu tại Anh ở các đội góp mặt ở bán kết World Cup 2018.
 
Tất nhiên trừ ĐT Anh, Bỉ có đến 12 cầu thủ đang thi đấu tại Premier League (chiếm 52.17%), còn ĐT Pháp cũng có đến 5 gương mặt (21.7%). Chỉ có Croatia là ít cầu thủ đang thi đấu tại Premier League với cái tên duy nhất là Dejan Lovren (Liverpool).
 
Tính chung ra, 41 trong 92 cầu thủ góp mặt tại bán kết World Cup 2018 đang chơi bóng tại Anh (chiếm 44.56%).

Lịch sử đứng về phía người Anh?

Trong hai kỳ World Cup gần nhất, các nhà vô địch đều đăng quang với đội hình trẻ trung. Tây Ban Nha năm 2010 lên ngôi vô địch với độ tuổi trung bình 26.3, trong khi Đức đứng trên đỉnh thế giới ở độ tuổi 25.9 năm 2014.
 
DT Anh vao ban ket World Cup 2018 voi doi hinh co do tuoi trung binh tre thu hai tai giai.
ĐT Anh vào bán kết World Cup 2018 với đội hình có độ tuổi trung bình trẻ thứ hai tại giải.

Lời giải thích cho việc này là trong bóng đá hiện đại, yếu tố thể lực và sức mạnh ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn. Lối chơi pressing của bóng đá hiện đại yêu cầu lớn về mặt thể lực. Ngoài ra tại giải đấu diễn ra ngắn hạn với tối đa 7 trận đấu trong vòng 30 ngày cũng đòi hỏi lớn về sức bền của các cầu thủ.
 
Tại World Cup 2018, ĐT Anh và Pháp đều đứng thứ hai về độ tuổi trung bình ở mức 26. Độ tuổi trung bình của hai đội còn lại chênh khá cao là Bỉ (27.6) và Croatia (27.9).
 
Một yếu tố lịch sử khác cũng ủng hộ ĐT Anh vô địch. Đó là lượng cầu thủ đang thi đấu trong nước. Ở bốn kỳ World Cup gần nhất, các đội vô địch đều sử dụng phần lớn là các cầu thủ đang thi đấu trong nước. Đó là Đức (2014 - 16/23), Tây Ban Nha (2010 - 20/23), Italia (2006 - 23/23) và Brazil (2002 - 13/23). 
 
Việc sử dụng nhiều cầu thủ đang thi đấu trong nước giúp huấn luyện viên định hình được lối chơi bản sắc cho đội tuyển một cách dễ dàng hơn. Đó là lối chơi tấn công hủy diệt của Brazil, phong cách phòng ngự kiểu Italia, tiki taka của Tây Ban Nha hay lối chơi pressing hiện đại của Đức.
 
ĐT Anh vào bán kết World Cup 2018 Khi xứ Ăng-lê phủ bóng lịch sử hình ảnh
ĐT Anh vào bán kết World Cup 2018 đầy thuyết phục với tập thể toàn những cầu thủ đang thi đấu trong nước.

ĐT Anh cũng đang có được điều đó tại giải đấu năm nay với toàn bộ 23 cầu thủ trong danh sách đều đang thi đấu trong nước. Nhờ thế, Tam Sư định hình rõ lối chơi bóng bổng truyền thống. Trong số 11 bàn thắng tại World Cup 2018, ĐT Anh có đến 6 lần lập công từng những pha đánh đầu. 
 
Với nhiều dấu ấn cùng sự ủng hộ của lịch sử, ĐT Anh đã có lần đầu tiên vào bán kết sau 28 năm. Liệu Tam Sư có tiếp tục làm nên cột mốc lịch sử với lần đầu tiên sau 52 năm tiến vào chung kết rồi lên ngôi vô địch?

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về ĐT Anh tại World Cup 2018:

Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.