Bảng B World Cup 2018: Kịch bản nào để Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha bị loại?

Dù nắm giữ lợi thế nhưng Bồ Đào Nha hoặc Tây Ban Nha vẫn có thể bị loại nếu Iran giành kết quả tốt trong loạt đấu cuối cùng tại bảng B World Cup 2018.

Hai hai loạt trận đầu tiên, bảng B World Cup 2018 đã chính thức chia tay một đại diện là Ma-rốc. Trong số ba đại diện còn lại, Iran là đội có nguy cơ không vượt qua vòng loại lớn nhất khi phải gặp Bồ Đào Nha trong trận cầu mang ý nghĩa quyết định. 
 
Bang B World Cup 2018 sau hai luot tran dau tien.
Bảng B World Cup 2018 sau hai lượt trận đầu tiên.

Dù được đánh giá nắm lợi thế trong tay nhưng cả Bồ Đào Nha (BĐN) và Tây Ban Nha (TBN) đều có khả năng bị loại ở vòng đấu cuối. Trận đấu giữa Iran vs BĐN sẽ mang tính quyết định cho chiếc vé đi tiếp tại bảng B.

Trước tiên hãy nhắc đến quy tắc xét thứ hạng tại vòng bảng VCK World Cup 2018. Nếu hai đội hoặc nhiều hơn bằng điểm nhau, FIFA sẽ quyết định đội bóng đi tiếp dựa trên hiệu số bàn thắng/bại. Nếu chỉ số này cũng giống nhau thì tiêu chí tiếp theo được xét đến sẽ là số bàn thắng ghi được tại vòng bảng. Sau đó đến chỉ số đối đầu trực tiếp giữa các đội có liên quan.

Dưới đây là những trường hợp có thể xảy ra.

Iran thua BĐN

Nếu điều này xảy ra, BĐN và TBN mặc nhiên giành quyền đi tiếp, bất kể kết quả trận đấu còn lại giữa TBN vs Ma-rốc.

Ca Bo Dao Nha va Tay Ban Nha van co nguy co bi loai tai bang B World Cup 2018.
Nếu Iran thua trong trận đấu cuối, BĐN và TBN sẽ đại diện cho bảng B World Cup 2018 đi tiếp.

Iran hòa BĐN

Nếu TBN không thua Ma-rốc, TBN và BĐN đi tiếp.

Neu Iran hoa BDN, tran dau giua TBN vs Ma-roc se dinh doat suat di tiep tai bang B World Cup 2018.
Nếu Iran hòa BĐN, trận đấu giữa TBN vs Ma-rốc sẽ định đoạt suất đi tiếp tại bảng B World Cup 2018.
 
Nếu TBN thua Ma-rốc, hai trường hợp có thể xảy ra:

* TBN thua Ma-rốc với cách biệt tối thiểu (0-1, 1-2,...), Iran và TBN sẽ có cùng 4 điểm, cùng hiệu số là 0. 
 
- Khi đó, tiêu chí tiếp theo để xét đội đi tiếp là số bàn thắng ghi được tại vòng bảng. Hiện tại, TBN đang có lợi thế hơn với 4 bàn, trong khi Iran mới có được 1 bàn. Để đi tiếp, Iran phải ghi được ít nhất 4 bàn vào lưới BĐN, trong khi TBN chỉ thua 0-1 trước Ma-rốc. 
 
Nếu TBN cứ ghi được thêm 1 bàn vào lưới Ma-rốc, số bàn thắng của Iran cũng phải tăng tiến thêm. Đội nào hơn về số bàn thắng ghi được sẽ đi tiếp.
 
- Nếu hai đội cùng bằng điểm, cùng hiệu số và bằng nhau về tổng số bàn thắng ghi được tại vòng bảng, kết quả đối đầu trực tiếp sẽ được xét tới. Trong trường hợp này, Iran sẽ bị loại do đã thua TBN 0-1.
 
* TBN thua Ma-rốc với cách biệt từ hai bàn trở lên (0-2, 1-3, 2-4,...), TBN sẽ bị loại khi có cùng 4 điểm nhưng kém Iran về hiệu số. 

Iran thắng BĐN

Điều này xảy ra, Iran sẽ chắc chắn giành vé đi tiếp. TBN chỉ cần không thua Ma rốc cũng sẽ giành vé đi tiếp. Như vậy, BĐN sẽ bị loại.
 
DT Iran se gianh suat di tiep tai bang B World Cup 2018 neu danh bai Bo Dao Nha o tran dau cuoi.
ĐT Iran sẽ giành suất đi tiếp tại bảng B World Cup 2018 nếu đánh bại Bồ Đào Nha ở trận đấu cuối.

Trong trường hợp TBN cũng thua Ma-rốc, họ sẽ phải cạnh tranh vé đi tiếp với BĐN khi hai đội cùng có được 4 điểm. Hai trường hợp có thể xảy ra:
 
* TBN và BĐN cùng thất bại với tỉ số giống nhau (0-1, 1-2,...). Hai đội sẽ bằng điểm (4), bằng hiệu số và bằng số bàn thắng ghi được tại vòng bảng. Hai đội cũng hòa 3-3 ở trận đối đầu trực tiếp.
 
Bởi vậy để xác định đội đi tiếp, FIFA sẽ phải áp dụng tiêu chí fair-play ở cả vòng bảng với cách tính như sau: Cứ 1 thẻ vàng - trừ 1 điểm, thẻ đỏ gián tiếp (2 thẻ vàng) - trừ 3 điểm, thẻ đỏ trực tiếp - trừ 4 điểm, cầu thủ nhận cả thẻ vàng và thẻ đỏ trực tiếp - trừ 5 điểm.
 
Tính đến hết lượt trận thứ 2 thì BĐN đang thua thiệt về chỉ số này khi đã phải nhận 2 thẻ vàng (tức là -2 điểm) trong khi TBN mới nhận 1 thẻ vàng (-1 điểm)
 
Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.