Ai Cập thảm bại: Thua cũng bởi... Mohamed Salah

Trong ngày Mohamed Salah trở lại, chẳng có kim tự tháp nào được xây nên cả khi "tiểu Pharaoh" trở thành vai phụ cho show diễn của người Nga.

Trước khi trận đấu giữa Nga vs Ai Cập diễn ra, gần như mọi mặt báo thể thao trên thế giới đều đề cập đến Mohamed Salah. Người Ai Cập tin nếu Salah xuất hiện trên sân, đội tuyển của họ có thể làm bất cứ điều gì, thậm chí dựng cả kim tự tháp tại nước Nga ấy chứ.
 
Ai Cập thảm bại Thua cũng bởi Mohamed Salah hình ảnh
Ai Cập thảm bại khi đặt tất cả trọng trách lên người Mohamed Salah.

Nhưng giờ không còn là thời đại của các Pharaoh, và một con sói đơn độc không thể làm nên chuyện.
 
Xét một cách công bằng, Salah đã có một ngày thi đấu tốt. Ngoài bàn thắng trên chấm phạt đền do tự anh kiếm được, Salah còn có ít nhất 3 cú dứt điểm làm thót tim người Nga. Nhưng chỉ một mình Salah chơi hay là không đủ để kéo Ai Cập đến chiến thắng.
 

Khi Salah trở thành... điểm yếu


Sự xuất hiện của Salah lại là một điểm yếu của Ai Cập. Tại sao ư? Ai cũng biết phần lớn những đường lên bóng sẽ tập trung về phía Salah, HLV Cherchesov cũng nắm được điều đó nên ông dặn các cầu thủ làm mọi cách để phong tỏa ngôi sao sáng nhất của đối thủ.
 
Đầu trận, Yuri Zhirkov là người được giao nhiệm vụ theo sát Salah như hình với bóng. Tuy hàng thủ ĐT Nga làm việc vất vả nhưng trên thực tế lại khó rối loạn bởi họ hiểu dù Ai Cập có triển khai bóng thế nào, điểm kết thường sẽ là Mohamed Salah.
 
Mohamed Salah chua de lai nhieu dau an trong hiep mot tran Nga vs Ai Cap.
Mohamed Salah bị hàng thủ ĐT Nga vây ráp chặt chẽ trong ngày Ai Cập thảm bại.

Kết quả là Salah vẫn có đôi lúc gây sóng gió cho hàng thủ ĐT Nga. Nhưng chỉ tấn công bằng một mũi nhọn là không đủ.
 
Đó là lý do phải đến khi Nga dẫn 3-0, hàng phòng ngự của họ mới bắt đầu lơi lỏng phạm lỗi với Salah trong vòng cấm. Một minh chứng khác là cú dứt điểm của Trezeguet ngay ở phút 16 suýt thành bàn. Trong tình huống đó, hàng phòng ngự Nga cứ ngỡ Ai Cập sẽ phối hợp tiếp để đưa bóng tới vị trí Salah nên hoàn toàn bất ngờ về pha cứa lòng của Trezeguet.
 
Nếu dũng cảm hơn, HLV Hector Cuper nên để Salah trong vai trò thu hút hàng phòng ngự đối phương, tạo ra không gian cho các mũi nhọn tấn công khác. Nhưng ông không dám làm vậy để rồi Salah dù có xuất sắc thế nào cũng không một mình phá vỡ được hệ thống phòng ngự của người Nga.
 

Sự cao tay của HLV Cherchesov
 

Ngoài việc phong tỏa thành công Salah, sự cao tay của HLV Cherchesov còn nằm ở việc biến hóa trong tấn công. Ông tung Dzyuba vào sân cùng hàng loạt cú tạt bóng trong hiệp một để ru ngủ Ai Cập, rằng Nga chỉ có một bài duy nhất là tạt bóng vào trong cho Dzyuba tận dụng chiều cao làm bàn.
 
Aten Dzyuba la trung tam trong nhung pha tat bong cua DT Nga.
Sự thay đổi trong cách sử dụng Atem Dzyuba của HLV Cherchesov là nguyên nhân khiến Ai Cập thảm bại.

Đó là lý do sang đến hiệp hai, Ai Cập hoàn toàn bất ngờ về cách thay đổi cách tấn công của người Nga. Dzyuba giờ chỉ đóng vai trò làm tường và thu hút tạo khoảng trống cho những Golovin và Cheryshev dùng tốc độ và sự khéo léo xâm nhập vòng cấm.
 
Khi chuyển từ tấn công một hướng sang tấn công nhiều hướng, Nga hoàn toàn khiến Ai Cập bị động trong cách phòng ngự. Đó là một phần lý do Ai Cập để thua ba bàn một cách chóng vánh khi không thích ứng được với sự thay đổi trong cách tấn công của ĐT Nga.
 
Thay vì dạt biên, Golovin hay Cheryshev liên tục tạo ra những tình huống xâm nhập vòng cấm khiến hàng thủ Ai Cập rối loạn. Điều này khác hoàn toàn so với hiệp một khi cả hai cầu thủ này để dạt cánh rồi tạo ra những quả tạt vào trong. 
 

Tất nhiên, Nga cũng khác với Ai Cập khi tạo ra nhiều mũi nhọn tấn công, thay vì chỉ tập trung vào một cái tên duy nhất là Mohamed Salah. Đó là lý do giúp họ giành chiến thắng thuyết phục.

Dù sao đi nữa, một con sói mạnh mẽ đến đâu cũng chẳng thể chống lại cả một bầy sói.
 

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về trận đấu Nga vs Ai Cập:

Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.