Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Argentina tái ngộ Đức ở trận chung kết: Cuộc hò hẹn lịch sử

Thứ Sáu 11/07/2014 09:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Từ Mexico 1986 đến Brazil 2014, trong 28 năm, Đức và Argentina chạm trán nhau 3 lần ở chung kết World Cup, trở thành cặp chung kết duyên nợ nhất trong lịch sử giải đấu. Một cuộc hò hẹn của những khát vọng mang tầm vóc kinh điển.

28 NĂM, 3 TRẬN CHUNG KẾT

Mexico 1986, Đức và Argentina đi tới trận đấu cuối cùng. Người Argentina chiến thắng nhờ phong độ chói sáng của những cá nhân vĩ đại nhất thế giới thời điểm đó. 4 năm sau, Italia 1990, thế giới một lần nữa chứng kiến Cỗ xe tăng châu Âu và điệu Tango Nam Mỹ dắt tay nhau vào trận chung kết. Kịch bản đảo chiều. Người Đức chiến thắng.

 

4 năm, 2 trận chung kết và 1 định mệnh. Mexico 1986 chính là giải đấu cuối mà NHM xứ Tango được chứng kiến Cúp Vàng thế giới diễu hành trên những con phố ở Buenos Aires. Thật trùng hợp, chức vô địch trên đất Italia năm 1990 cũng là lần cuối ĐT Đức lên đỉnh thế giới.

Đức và Argentina, họ chính là những kẻ đã tước đoạt vinh quang của đối phương trong thời khắc vĩ đại nhất của hành trình World Cup, và cũng là nhân chứng lịch sử có mặt trong thời khắc vinh quang cuối của đối thủ trên sân chơi danh giá này. Định mệnh không tạo ra hận thù của cặp đấu này. Chính họ tạo ra định mệnh.

World Cup 2014 đã bắt đầu trong những hoài nghi. Biểu tình nổ ra, ngày khai mạc bị đe dọa. TBN, Anh, Italia, những thương hiệu lớn rời cuộc chơi sớm. Nhưng rốt cuộc thì ngày hội bóng đá 2014 cũng có được một cái kết kinh điển, một cuộc hội ngộ mà NHM chưa bao giờ phải thất vọng về chất lượng chuyên môn mỗi khi họ gặp nhau.

NHIỆM VỤ LỊCH SỬ

24 năm đã trôi qua kể từ lần cuối Đức và Argentina hẹn nhau trong trận chung kết World Cup. Trong quãng thời gian này, hành trình đi tìm lại đối thủ năm xưa của người Argentina luôn gắn liền với những thất vọng. 24 năm và cái đích xa nhất của vũ đoàn Tango tại một kỳ World Cup chỉ là vòng tứ kết.

Còn người Đức thì khá khẩm hơn một chút. Kể từ Italia 1990, Đức từng lọt vào chung kết World Cup 2002 (thua Brazil), từng về 3 ở World Cup 2010, đã có một Miroslav Klose đi vào lịch sử, có một Thomas Mueller cực kỳ có duyên với mành lưới đối phương.

Nhưng đặc biệt hơn cả phải nhắc đến sự kiện, kể từ năm 1990, Argentina đã 2 lần gặp lại Đức tại một VCK World Cup và cả 2 lần họ đều bị loại bởi đại kình địch này. World Cup 2006, Argentina thua Đức 2-4 trên chấm luân lưu tại tứ kết. 4 năm sau, Nam Phi 2010, cũng tại tứ kết, Đức hạ nhục đại diện Nam Mỹ bằng trận đại thắng 4-0. Đó là những trận đấu gia tăng thêm sự hận thù giữa 2 quốc gia và khiến trận đấu cuối tại Brazil 2014 càng thêm phần đáng chờ đợi. Sự thắng thế trong nhiều năm gần đây lý giải tại sao Đức đang được đánh giá cao hơn đối thủ. Nhưng đây là World Cup mà Argentina dường như đang được lịch sử gửi gắm niềm tin.

Chưa từng có đại diện châu Âu nào vô địch World Cup trên đất Nam Mỹ. Để nối dài sự tự hào này của người Nam Mỹ, Argentina phải thắng Đức. Thêm vào đó, người ta đã tìm ra rất nhiều điểm chung giữa Argentina - Maradona 1986 và Argentina - Messi 2014. Đó là một trong những dấu hiệu kinh điển mà lịch sử gửi gắm vào đôi chân của những chiến binh xanh-trắng. 28 năm trước, Maradona đã hạ gục người Đức. 28 năm sau, đến lượt Messi giật lấy vinh quang này?

Cặp đấu lập 2 kỷ lục

Với việc Đức và Argentina tái ngộ trong trận chung kết World Cup 2014, cặp đấu này đã xác lập 2 kỷ lục: gặp nhau nhiều nhất trong lịch sử World Cup (7 lần) và gặp nhau nhiều lần nhất tại chung kết World Cup (3 lần).

Sân chơi của các cựu vương

World Cup lại tiếp tục trở thành sân chơi của các cựu vương. Sau khi Hà Lan dừng bước ở bán kết, chức vô địch giờ đây sẽ được tranh đua bởi những quyền lực cũ của bóng đá thế giới: Argentina và Đức. Hai đội tuyển này trước đó đã có tổng tộng 5 lần đăng quang trên đấu trường World Cup và 11 lần lọt vào chung kết ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Nhìn lại lịch sử World Cup, có thể nhận thấy các cựu vương thường chiếm ưu thế trên đường đua tới chức vô địch. Trong 30 năm qua, chỉ có 2 đội tuyển không phải là những cựu vô địch từng lên ngôi tại sân chơi này. Đó là Pháp trên sân nhà năm 1998 và Tây Ban Nha ở Nam Phi năm 2000.

Bóng đá là môn thể thao mang tính kế thừa và kinh nghiệm của những cựu vương trở thành lợi thế không nhỏ trên đường đua vô địch. Có thể thấy rõ yếu tố kinh nghiệm có vai trò lớn như thế nào nếu nhìn vào ĐT Bỉ. Dù sở hữu đội hình đồng đều và tài năng, nhưng Bỉ nhiều thời điểm cho thấy họ quá nóng vội, dẫn tới không thể tiến sâu. Trong khi, Hà Lan chơi rất tốt từ vòng bảng cho tới bán kết. Nhưng trên chấm luân lưu, người Argentina đã tỏ ra bản lĩnh hơn.

World Cup 2014 sẽ chứng kiến sự lên ngôi của một quyền lực cũ. Liệu Đức sẽ có 4 lần đăng quang, hay Argentina hoàn tất cú hat-trick vô địch thế giới? Câu trả lời sẽ có trên sân Maracana ngày 14/7.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X