Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Xu hướng chiến thuật Euro 2016: Sẽ có nhiều Leicester và Atletico

Thứ Sáu 13/05/2016 08:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ còn đúng 1 tháng nữa, trái bóng Euro 2016 sẽ lăn trên các sân cỏ nước Pháp. Một kỳ đại hội gặp nhiều khó khăn về khâu tổ chức, tuy nhiên về mặt chuyên môn sẽ rất đáng chờ đợi.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016 và lịch bóng đá euro hôm nay.

2 kỳ Euro trước đây chứng kiến sự thống trị của Tây Ban Nha cùng lối chơi Tiki-Taka vô cùng ảo diệu. Ở đó các đội tuyển đều có xu hướng thiên về kiểm soát bóng. Nhưng khái niệm cầm nhiều bóng là có nhiều cơ hội chiến thắng đã bị khai tử trong những năm gần đây. Bóng đá luôn thay đổi không ngừng và chắc chắn Euro 2016 sẽ không nằm ngoài xu thế đó. Những kỳ Euro gần đây đã chứng minh mỗi lần diễn ra giải vô địch châu Âu là sự lên ngôi của một xu thế chiến thuật mới. 2008 và 2012 là Tiki-Taka của Tây Ban Nha, 2004 lại là phòng ngự phản công của Hy Lạp, trước đó ĐT Pháp lên ngôi nhờ lối chơi tấn công hào hoa, ĐT Đức với sự kỷ luật năm 1996, Hà Lan với tấn công tổng lực tại Euro 1988… Tóm lại, gần như chắc chắn sẽ có một chiến thuật chiếm thế thượng phong trên đất Pháp vào tháng 6 tới, và nhiều khả năng đó sẽ là pressing, phòng ngự phản công tổng lực.

ĐT Pháp công bố danh sách dự VCK Euro 2016: Không có Schneiderlin
(Bongda24h.vn) – Đội tuyển chủ nhà Pháp vừa công bố 23 cái tên đi chinh phục chiếc cúp bạc Châu Âu trên quê hương, qua đó thông báo tin buồn cho tiền vệ Morgan...

Tất nhiên xu hướng bóng đá tại Euro 2016 dựa rất nhiều vào cách chơi của các CLB hiện nay. Ở mùa giải này, không thể có lối chơi nào hiện đại, hiệu quả hơn cách đá phòng ngự phản công mà Leicester và Atletico đang trình diễn. “Bầy cáo” tạo nên câu chuyện cổ tích với chức vô địch Premier League 2015/2016, còn Rojiblancos đánh bại cả 3 đội bóng mạnh nhất thế giới là Barca, Bayern và Real vô cùng thuyết phục. Đó là sự khẳng định cho thời đỉnh cao của pressing vào lúc này. Chắc chắn các HLV tại Euro 2016 cũng sẽ hướng đội bóng của mình theo cách chơi giàu sức sống này. Dĩ nhiên mỗi đội bóng đều có nhân lực khác nhau nên vận hành cũng không thể giống nhau nhưng sẽ không khó để dự đoán được cách chơi pressing sẽ thường xuyên xuất hiện trong các trận đấu trên mảnh đất hình lục lăng.

Xu huong chien thuat Euro 2016 Se co nhieu Leicester va Atletico hinh anh
Pháp và Đức là hai đội tuyển được đánh giá cao nhất

ĐT Pháp được đánh giá cao nhất không chỉ bởi lợi thế chủ nhà mà còn sở hữu lực lượng cực kỳ hùng hậu đang vào độ chín. Chỉ cần nhìn cái cách mà Didier Deschamps thản nhiên loại Benzema, Ribery và Vabuena thì đủ hiểu trong tay cựu tiền vệ này có nhiều tài năng như thế nào. Và những chú gà trống Gaulois cũng được đánh giá rất cao về lối chơi pressing khi họ đang sở hữu cặp tiền vệ trung tâm thượng hạng Matuidi và Kante. Ở phía trên Griezmann cũng đã quá quen với cách chơi phản công ở Atletico. Vì thế rất nhiều người đang chờ đợi sự lên ngôi của ĐT Pháp, tất nhiên lối chơi dẫn họ đến đích cuối cùng sẽ không có gì khác ngoài lối chơi pressing tốc độ.

Châu Âu hãy coi chừng, Eden Hazard đã trở lại
(Bongda24h.vn) – Khi mà thời điểm Euro 2016 chỉ còn đúng 1 tháng nữa, tiền vệ Eden Hazard đã đánh dấu sự trở lại của mình bằng tình huống solo ghi bàn theo...

Ứng viên nặng ký khác là ĐT Đức cũng là những người rất giỏi về chiến thuật. Với hàng tiền vệ mạnh bậc nhất thế giới thì Joachim Loew có thể thay đổi cách chơi rất dễ dàng. Die Mannschaft gần như chắc chắn sẽ chơi pressing mà những thành viên của Bayern và Dortmund làm nòng cốt. ĐT Anh năm nay được đánh giá cao hơn hẳn các kỳ Euro trước với một tập thể trẻ trung, giàu sức sống. Với đa số các cầu thủ thuộc biên chế Tottenham và Liverpool thì cách đá pressing tốc độ sẽ phát huy tối đa điểm mạnh của Tam sư. Thực tế chính thầy trò HLV Roy Hodgson là đội tuyển duy nhất toàn thắng ở vòng loại. Vì thế Harry Kane và các đồng đội có đủ khả năng thay đổi thành tích đáng buồn của ĐT Anh tại kỳ Euro 2016 tới.

Xu huong chien thuat Euro 2016 Se co nhieu Leicester va Atletico hinh anh 2
ĐT Bỉ có nhiều ngôi sao nhưng không được đánh giá cao về lối chơi

Sẽ là sai lầm lớn nếu ở một giải đấu như Euro hay World Cup không nhắc tới Italia. Bất chấp cơn khủng hoảng lực lượng hiện nay, thầy trò HLV Conte vẫn luôn cực kỳ nguy hiểm với cách đá đầy thực dụng của mình. Thành công của Atletico dựa trên các phòng ngự kiểu ý hay Leicester của Ranieri là lời đe dọa của đội bóng áo Thiên thanh với phần còn lại. Chắc chắn “đặc sản” phòng ngự kết hợp với lối đá pressing đầy khó chịu sẽ giúp Azzurri trở thành vật cản lớn với bất kỳ đối thủ nào muốn xưng vương. Ngược lại với Italia là đối thủ tiềm ẩn Bỉ. Dù sở hữu nhiều ngôi sao nhưng cách chơi của thầy trò HLV Marc Wilmots là không thật ấn tượng. Nếu không thay đổi sang lối chơi pressing thì Hazard và các đồng đội rất khó làm nên chuyện như dự báo của nhiều người.

ĐT Italia trước thềm Euro 2016: Nỗi lo thiếu trung phong đẳng cấp
(Bongda24h.vn) – Italia từng là cái nôi sản sinh ra những chân sút hàng đầu thế giới như Paolo Rossi, Roberto Baggio, Filippo Inzaghi hay Alessandro Del Piero....

Tây Ban Nha là ĐKVĐ nhưng lại không được đánh giá quá cao tại Euro 2016. Không hẳn vì La Roja thiếu nhân tài mà là thầy trò HLV Del Bosque đã bị ảnh hưởng quá nhiều từ Tiki-Taka. Chính “Ngài râu kẽm” tuyên bố sẽ giúp đội bóng xứ Bò tót thay đổi lối chơi pressing nhưng đang gặp nhiều khó khăn. Các đội bóng thiên về kỹ thuật khác là Bồ Đào Nha và Croatia sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu không thay đổi cách chơi truyền thống của mình. Vì thế có thể HLV Fernando Santos và Anti Cacic sẽ buộc phải chuyển sang cách chơi pressing để hợp với xu thế. Nhưng có lẽ khi đá trái sở trường thì họ cũng khó mà tạo nên điều gì đó trên đất Pháp được.

Điều cuối cùng khiến pressing sẽ thật sự bùng nổ ở Euro 2016 là vì xuất hiện nhiều đội bóng nhỏ. Với việc mở rộng ra 24 đội thì sẽ có nhiều “tí hon” như Albania, Iceland, Bắc Ireland, xứ Wales xuất hiện. Chắc chắn khi gặp các đội bóng lớn thì họ không còn cách nào khác là học theo cách phòng ngự phản công của Leicester và Atletico. Pressing là cách duy nhất giúp họ thu hẹp sự chênh lệch về đẳng cấp với các đội bóng lớn. Và NHM trung lập đang rất hy vọng làn gió mang tên pressing sẽ giúp Euro 2016 trở nên hấp dẫn và bất ngờ giống như cách mà “Bầy cáo” và Rojiblancos đã làm trong mùa giải 2015/2016.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X