Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của ĐT Italia: Chỉ sợ… đội yếu

Thứ Sáu 17/06/2016 17:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Italia đã có màn ra hoàn hảo với chiến thắng 2-0 đầy ấn tượng trước ĐT Bỉ. Dù vậy thì nỗi lo của thầy trò HLV Conte là sợ chạm trán các đội bóng… yếu.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Công bằng mà nói, đội bóng áo Thiên Thanh đã thể hiện được đúng những gì mà NHM mong đợi. Một lối chơi phòng ngự khoa học, kỷ luật, phản công sắc bén để hạ gục đối thủ. Việc Italia đánh bại đội bóng số 1 châu Âu trên BXH FIFA khiến rất nhiều người nghĩ về kịch bản giống World Cup 2006. Một Azzurri chìm trong khó khăn nhưng đã vượt qua tất cả lên ngôi. Năm nay, có nhiều điểm tương đồng khi thầy trò HLV Conte gặp khó khăn về lực lượng. Thậm chí đội hình của họ đã lập lên kỷ lục đội bóng ra sân già nhất trong lịch sử Euro. Quan trọng hơn, lối chơi phòng ngự phản công đầy khó chịu của đội bóng áo xanh là thử thách cho tất cả. Đánh bại Bỉ thì không có lý do gì ngại những ông lớn còn lại như Đức, Pháp hay Tây Ban Nha. Thế nhưng Italia thời điểm này lại sợ nhất khi gặp các đối thủ… yếu hơn mình.

Như đã nói, Italia năm nay không mạnh về lực lượng. So với 2006 dù khó khăn nhưng chỉ là vướng vào calciopoli, họ vẫn có nhiều hảo thủ như Canavaro, Totti hay Del Piero. Còn hiện nay, trong tay Conte không có cái tên nào được gọi là siêu sao. Buffon là cái tên sáng nhất nhưng đã 38 tuổi. Vì thế sức mạnh của Azzurri nằm ở tính tập thể. Cách chơi phòng ngự phản công dựa vào hệ thống pressing liên tục tạo nên bản sắc cho đội bóng áo Thiên Thanh. Nhưng như đã biết cách chơi phòng ngự chỉ có thể áp dụng trước các đối thủ mạnh, và sẽ hiệu quả trước những đội bóng dám tấn công. Tuy nhiên, khi gặp đội yếu hơn thì thầy trò HLV Conte phải chơi tấn công, áp đặt. Điều đó khiến họ phải từ bỏ sở trường và bắt đầu chuyển sang sở đoản.

Van de cua DT Italia Chi so… doi yeu hinh anh
Italia khởi đầu hoàn hảo nhưng vẫn còn nhiều vấn đề bộc lộ

Khi gặp các đội bóng “chiếu dưới”, Italia chẳng thể phòng ngự đổ bê tông được nữa. Tất nhiên cũng không có khoảng trống nhiều như khi phản công. Ngược lại, họ phải chơi kiểu áp đặt. Và người ta đang không thể tượng tượng được ra những Pelle, Eder, Candreva, Rossi, Giaccherini sẽ phối hợp với nhau theo cách gì khi mỗi người một phong cách. Điểm chung duy nhất của họ là các đường phản công nhanh, mà đã là phản công thì không tuân theo bất cứ quy luật nào, chỉ cần khoét vào khoảng trống của đối thủ. Còn khi phải cầm bóng hướng lên phía trước, các học trò của Conte cần có ý đồ, miếng đáng rõ ràng. Thậm chí là phải có sự sáng tạo hoặc bùng nổ mới có thể khoan thủng hàng thủ đội bạn.

Italia về cơ bản đá phòng ngự phản công na ná Atletico Madrid, đội bóng chơi thực dụng hiệu quả bậc nhất hiện nay. Mùa giải vừa qua, ai cũng thấy đoàn quân của Simeone đã lần lượt vượt qua những Barca, Bayern để lần thứ 2 vào chung kết Champions League. Dù thua Real trên loạt luân lưu nhưng trong 3 lần đối đầu ở mùa giải 2015/2016 thì họ cũng thắng 1 trận và 2 trận hòa. Về cơ bản, Atletico không có ngôi sao và chơi tốt khi gặp các đội bóng. Nhưng ở giai đoạn quan trọng nhất mùa giải, Rojiblancos đã thua 2 trong số những đội “lót đường” tại La Liga là Gijon và nhất là thất bại trước đội xuống hạng Levante ở vòng áp chót đã khiến họ phải từ bò cuộc đua vô địch.

Van de cua DT Italia Chi so… doi yeu hinh anh 2
Hàng thủ hay bị mất bóng là tử huyệt của Italia

Conte cũng đang muốn trở thành một bản sao khác của đội bóng thành Madrid bởi đơn giản phòng ngự phản công là sở trường của người Italia. Quan trọng nhất là việc Azzurri năm nay đang bị coi là phiên bản yếu nhất trong nhiều năm qua. Họ gần như không có ngôi sao đương thời nào trong đội hình. Việc mất 2 cái tên sáng giá nhất là Marchisio và Verratti khiến Conte phải xây dựng trên nền tảng lối chơi đổ bê tông. Và bi kịch như Atletico hoàn toàn có thể tái diễn với đoàn quân áo Thiên Thanh khi họ đối đầu với các đội bóng chiếu dưới. Khi buộc phải tấn công hoặc ít nhất chơi đôi công, chất lượng nhân sự hạn chế của Italia sẽ bộc lộ. Thậm chí kịch bản trái ngược thắng đội mạnh, thua đội yếu hoàn toàn có thể tái diễn với Buffon và các đồng đội.

Dư âm Italia 2-0 Bỉ: Giá trị của tập thể!
Trận đấu đáng chờ đợi nhất vòng bảng giữa Italia 2-0 Bỉ đã khiến tất cả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ kia. Chẳng ai có thể tin đoàn quân già nua của Conte lại...

Ngay ở trận thắng ĐT Bỉ 2 bàn cách biệt. Mới nhìn thì ai cũng thấy đó là màn trình diễn hoàn hảo, thế nhưng thực tế lại rất khác. Có một thống kê khiến người ta giật mình về đội tuyển Italia trong trận đấu đó là số lần chuyền hỏng lên tới 92 lần. Đứng đầu là Chiellini với 12 lần, Darmian 11 lần, Candreva 10 lần, Barzagli 8 lần, người chơi tốt nhất là Bonucci cũng có 7 lần sai địa chỉ. Trong số này tiêu biểu nhất là pha chuyền hỏng của Darmian giúp Lukaku đối mặt Buffon ở phút 53. Lý do duy nhất khiến Azzurri không bị thủng lưới ở trận gặp Bỉ một phần vì tâm thế chơi phòng ngự đổ bê tông, khi mất bóng thì vẫn còn nhiều người đằng sau bọc lót. Thế nhưng nếu phải đá đôi công hay tấn công trước các đối thủ yếu hơn thì e rằng tử huyệt này sẽ trả giá đắt.

Nói chung, Italia đang là đội bóng gây ấn tượng bậc nhất tại Euro 2016 cho tới lúc này nhưng màn trình diễn ấn tượng trước Bỉ chưa nói lên điều gì. Nhân sự và cách vận hành lối chơi của đội bóng áo Thiên Thanh vẫn còn rất nhiều vấn đề. Nhất là khi họ cần tấn công thì sẽ thật sự lâm nguy. Chiến thắng trước dàn sao “Qủy đỏ” cũng chỉ giống cách mà họ thắng ĐT Anh trong ngày mở màn World Cup 2014 mà thôi (nhưng rồi sau đó lại thua trước những đối thủ bị đánh giá yếu hơn và bị loại ở vòng bảng). Vì thế thầy trò HLV Conte đừng vội nghĩ về chiến tích giống như năm 2006, thay vào đó họ phải tập trung để giải quyết từng trận đấu một trước đi đã.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X