Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Payet đến Kroos: Chỉ cần đặt đúng chỗ sẽ tạo ra những thiên tài

Thứ Hai 13/06/2016 16:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Euro 2016 mới chỉ trôi qua được 3 ngày thi đấu nhưng đã xuất hiện rất nhiều điểm nhấn chú ý. Cái hay ở mùa Euro năm nay là sự tỏa sáng của rất nhiều ngôi sao lớn.

Trong quá khứ, những cầu thủ được đánh giá cao ít khi tỏa sáng ở các giải lớn vì nhiều lý do. Có thể là vì họ đã bị vắt kiệt sức ở CLB, bị các đối thủ lên sẵn phương án ngăn chặn. Nhưng ở Euro 2016 có vẻ như mọi thứ đã rất khác. Mới chỉ qua 3 ngày thi đấu những cái tên được đánh giá cao nhất như Payet, Kroos, Modric, Rooney, Bale đều đang là những ngôi sao sáng nhất cho tới lúc này. Bên cạnh sự tỏa sáng cá nhân của Modric, Dier hay Bale thì màn trình diễn của Payet và Kroos xứng đáng được coi là hoàn hảo. Đây cũng là những ứng viên đang dẫn đầu cuộc đua cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Sự xuất sắc của Payet và Kroos không đến mức thiên tài như Messi nhưng khiến tất cả phải ngả mũ. Họ thậm chí còn đá hay hơn rất nhiều ở West Ham và Real. Quan trọng hơn là sự hiệu quả để đem lại những chiến thắng cho ĐT Pháp và Đức ở thời điểm khó khăn. Với Payet, tất cả đều đang nhìn thấy bóng dáng của Zidane huyền thoại ngày nào. Mềm mại, uyển chuyển, tinh thế trong kỹ năng chơi bóng, còn khi thực hiện những đường chuyền thì đó là các pha bóng xé toang hàng thủ đối phương. Ở trận khai mạc với Romania, chỉ có 2 từ tuyệt đỉnh để nói về màn trình diễn của tiền vệ 29 tuổi. Xử lý bóng ngẫu hứng, “xoay compa”, “lườm rau gắp thịt” đủ cả.

Tu Payet den Kroos Chi can dat dung cho se tao ra nhung thien tai hinh anh
Payet đã chơi xuất sắc khi được đá ở vị trí tổ chức thay Pogba

Ngoài những tiếng “ồ” của khán giả, thứ mà Payet mang lại còn là sự hiệu quả tối đa trong lối chơi của ĐT Pháp. 1 bàn thắng, 1 kiến tạo chỉ là bề nổi cho những đóng góp to lớn của tiền vệ sinh ra ở Đảo Reunion này. Trong thời gian có mặt trên sân, cầu thủ thuộc biên chế West Ham đã có tổng cộng 56 đường chuyền, trong đó có 46 lần đến trúng đích, 8 lần tạo ra cơ hội ghi bàn rõ rệt cho các đồng đội mà chỉ có Giroud 1 lần tận dụng thành công. Sở dĩ Payet đá như lên đồng như vậy là nhờ được Deschamps đặt ở đúng vị trí sở trường của anh. Xuất phát là tiền đạo cánh trái nhưng số 8 lại có xu hướng di chuyển tự do và làm nhiệm vụ như một nhạc trưởng trên sân. Minh chứng rõ nhất cho việc này là khi chiến lược gia 52 tuổi rút Pogba ra sân, cầu thủ vốn vẫn được coi là trái tim của Les Bleus.

Hai ngày sau màn tỏa sáng của Payet, đêm qua tại có thêm một màn trình diễn tương tự của Toni Kroos trong trận đấu Đức gặp Ukraina. Die Mannschaft gặp rất nhiều khó khăn trước đại diện Đông Âu và họ chỉ thật sự vượt qua đối thủ nhờ vào một pha bóng cố định và một đường phản công lúc cuối trận. Trong một ngày mà những Muller, Gotze, Ozil, Draxler “tàng hình” thì Kroos đã tỏa sáng đúng lúc. Số 18 đã tạo nên những điều khó tin tại Pierre-Mauroy vào đêm qua. Anh tung ra tới 111 đường chuyền, trong đó có tỷ lệ chính xác hiếm thấy (93%). Ấn tượng hơn khi có 20 đường chuyền cự ly dài và trung bình. Cuối cùng là sự hiệu quả, 4 đường tạo cơ hội ghi bàn cho các đồng đội và 1 trong số đó đã được trung vệ Mustafi hiện thực hóa trên bảng tỷ số.

Tu Payet den Kroos Chi can dat dung cho se tao ra nhung thien tai hinh anh 2
Kroos thi đấu bùng nổ khi được đẩy lên đá như một hộ công

Việc Kroos đột nhiên thi đấu bùng nổ như một hộ công khiến nhiều người bất ngờ. Bởi trước đó người ta chỉ quen cầu thủ sinh ra ở vùng Greifswald hẻo lánh chỉ như một tiền vệ trung tâm thông thường. Thậm chí ở Real nhiệm vụ chính của anh là thu hồi bóng. Thế nhưng Joachim Loew đã đẩy anh cao hơn so với thông thường. Chính Kroos khẳng định rằng anh được thi đấu cao hơn ở Real từ 5-10m về phía vòng cấm đối phương. Với việc được phát huy tối đa năng lực giúp cho cựu tiền vệ Bayern đang trở thành nhân vật quan trọng nhất của ĐT Đức chứ không phải Ozil hay Muller nữa. Tất nhiên việc Kroos “lột xác” như vậy là nhờ được Joachim Loew đặt đúng vị trí, đúng năng lực.

Payet và Kroos chưa phải những cầu thủ tài năng nhất tại Euro 2016 nhưng họ đang là những người chói sáng nhất nhờ được HLV đặt đúng vị trí trên sân, phát huy tối đa năng lực. Trước đó, chúng ta có thể thấy Ronaldo thay đổi 180 độ khi chuyển từ vị trí tiền vệ cánh phải ở M.U sang tiền vệ trái rồi đá tiền đạo lùi ở Real. Ở Euro 2016 này, Rooney đang chơi tốt khi đá tiền vệ, Bale phát huy được tố chất của mình ở vị trí mũi nhọn… Từ đây có thể suy ra trong bóng đá thì đôi khi năng lực không quan trọng bằng cách sử dụng của HLV. Nhất là trong một giải đấu ngắn như giải vô địch châu Âu thì những cuộc cách mạng chiến thuật kiểu như vậy càng dễ đạt hiệu quả nhanh hơn. Vì thế từ giờ cho tới sau trận chung kết tại Saint Denis, NHM vẫn còn có thể hy vọng sẽ xuất hiện thêm nhiều trường hợp thú vị như Payet hay Kroos tại Euro 2016.

Pha chuyền bóng như đặt của Kroos cho Mustafi ghi bàn


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X