Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Trung vệ Samuel Umtiti: Từ cascadeur thành tài tử màn ảnh

Thứ Sáu 08/07/2016 16:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bong24h.vn) – Chỉ được lựa chọn đến VCK EURO 2016 bằng suất vé vớt, chỉ có trận đấu ra mắt ĐT Pháp ở trận tứ kết với Iceland khi mà “vai chính” Adil Rami dính chấn thương, Samuel Umtiti đã nhanh chóng thực hiện một màn trình diễn xuất sắc giúp anh trở thành ngôi sao sáng trong chiến thắng trước những nhà đương kim vô địch thế giới.

Thực tế thì Samuel Umtiti là cái tên chẳng còn xa lạ gì với người hâm mộ bởi trước lần đầu tiên khoác lên mình chiếc áo Les Bleus, anh đã chính thức được Barcelona chiêu mộ và sẽ là trụ cột của Gã khổng lồ xứ Catalonia mùa giải tới. Lối chơi phòng ngự thông minh, tốc độ tốt và khả năng chuyền bóng xuất sắc đối với một trung vệ đã giúp cho cầu thủ sinh ra tại Cameroon này nhận được sự tin tưởng của Barca. Và những người Catalonia càng vui hơn nữa khi chứng kiến màn trình diễn không chút tỳ vết của Umtiti ở hai trận đấu đã qua tại EURO 2016.

Trung ve Samuel Umtiti Tu cascadeur thanh tai tu man anh hinh anh goc
Samuel Umtiti toả sáng từ một cầu thủ đóng thế

Dù là Iceland hay Đức, Umtiti vẫn cho thấy một sự ổn định cần thiết đối với một trung vệ, đặc biệt là ở khả năng chuyền bóng. Những người hâm mộ Barcelona chắc chắn sẽ rất vui nếu biết rằng Umtiti sở hữu tỷ lệ chuyền bóng thành công lên tới 98% qua 2 trận đấu đó. Cụ thể, qua 180 phút xuất hiện trên sân, anh chỉ chuyền hỏng đúng 2 lần, trong đó có một đường chuyền dài. Kỹ năng quan sát và chuyền bóng của Umtiti được thể hiện rõ ràng ở đường chọc khe cho Evra băng xuống, dẫn tới tình huống dứt điểm ở góc hẹp rất nguy hiểm của Griezmann. Đó chính là tố chất của một trung vệ mà Barcelona và cả ĐT Pháp cũng đang thiếu.

Nhưng tất nhiên Umtiti cũng làm rất tốt nhiệm vụ phòng ngự của mình trước. Sau nhiều mùa giải chứng kiến anh thành công cùng Lyon, các khán giả Ligue 1 đã hiểu rõ thực lực của chàng trai sinh năm 1993 này. Tại Gerland, Umtiti có nhiệm vụ đá thòng hỗ trợ cho Yanga-Mbiwa nhưng anh thậm chí còn nổi bật hơn với những tình huống phán đoán chắc chắn. Đó là lý do mà không nhiều CĐV Pháp cảm thấy thất vọng khi Umtiti được triệu tập thay thế Mathieu ngay trước thềm giải đấu. Họ cũng thậm chí còn ăn mừng khi hay tin Adil Rami phải nhận án treo giò ở trận gặp Iceland bởi khi đó Umtiti sẽ được tạo điều kiện ra sân.

Trung ve Samuel Umtiti Tu cascadeur thanh tai tu man anh hinh anh goc 2
Umtiti có khả năng phá bóng tốt

Trong hai trận đấu đã qua, Umtiti đã tạo ra tới tổng cộng 16 tình huống giải nguy thành công. Một tố chất đặc biệt cần thiết đối với các trung vệ. Nhiệm vụ của họ cốt yếu là đẩy trái bóng đi càng xa khung thành càng tốt và Umtiti đã hoàn thành tốt yêu cầu ấy. Tính trung bình, Umtiti tạo ra những tình huống phá bóng nhiều hơn cả Koscielny (7 lần) và Rami (6). Mang trong mình dòng máu châu Phi và lớn lên tại mảnh đất Cameroon cằn cỗi, rõ ràng Umtiti không biết sợ trong những tình huống cần phải va chạm và không ngại lăn xả.

Rõ ràng tân binh của Barcelona không muốn mình chỉ là một phương án thay thế khi anh tỏ ra rất quyết tâm từng phút có mặt trên sân. Dẫu cho Pháp đã để thủng lưới tới 2 bàn bởi Iceland, nhưng có vẻ như họ không quá phiền hà vì những bàn thua đó. Sau trận đấu tại Stade de France, HLV Didier Deschamps cũng chẳng hề nhắc gì đến những bàn thua mà thủ môn Lloris phải nhận, xuất phát từ những tình huống dứt điểm cận thành của đối thủ. Umtiti tất nhiên không có lỗi trong cả hai bàn thua đó, nhưng nhiều người đã cho rằng trước một đội tuyển mạnh như Đức, có lẽ Deschamps nên trả lại Umtiti về băng ghế dự bị để sử dụng một Adil Rami giàu kinh nghiệm hơn.

Trung ve Samuel Umtiti Tu cascadeur thanh tai tu man anh hinh anh goc 3
Trung vệ Samuel Umtiti sẽ trở thành ngôi sao sáng

Thực tế thì Umtiti không phải không có điểm yếu. Chỉ sở hữu chiều cao 1m81 khiến cho anh gặp khá nhiều thiệt thòi trong những tình huống tranh chấp bóng bổng. Ở hai trận đấu vừa qua, anh chỉ giành chiến thắng ở 2 trong tổng số 5 lần nhảy lên cướp bóng với đối thủ. Con số này hoàn toàn không có gì ấn tượng nếu so sánh với Rami (8/15 lần thành công qua 4 trận) và đặc biệt là thủ lĩnh hàng phòng ngự Koscielny (19/24 lần thành công qua 6 trận). Thế nhưng Deschamps vẫn tin tưởng vào cậu học trò trẻ tuổi và ông đã giữ nguyên đội hình ra sân của ĐT Pháp lần đầu tiên trong lịch sử của họ ở một giải đấu lớn.

Deschamps đã được trả công xứng đáng với màn trình diễn xuất sắc của Samuel Umtiti. Cho dù chỉ là một chàng cascadeur nhưng giờ thì tất cả đều có thể khẳng định anh sẽ xuất hiện trong trận chung kết EURO 2016 với tư cách một cầu thủ chính thức. Umtiti đã chứng tỏ phẩm chất ngôi sao ngay từ khi còn chưa cập bến Nou Camp. Và Velodrome đêm ngày 7/7 đã chứng kiến một ngôi sao mới nổi trên bầu trời nước Pháp, người đó tất nhiên là Samuel Umtiti.

Màn trình diễn của Samuel Umtiti trước ĐT Đức

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X