Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Mổ băng Italia 2-0 TBN: Không chỉ có Catenaccio

Thứ Ba 28/06/2016 16:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng ấn tượng Italia 2-0 TBN đã biến thầy trò HLV Del Bosque chính thức trở thành cựu vương giải đấu. Điều đáng nói là Azzurri không hề thắng bằng chiến thuật phòng ngự đổ bê tông Catenaccio nổi tiếng.

► Theo dõi KQ TBN và bảng xếp hạng bóng đá Tây Ban Nha sau lượt trận mới diễn ra.

Trước khi trận Italia 2-0 TBN diễn ra, cựu nhạc trưởng tài ba của La Roja là Xavi đã cảnh báo thầy trò HLV Del Bosque rằng Azzurri rất đáng sợ, họ có sự kết hợp lối chơi giữa Barca và Atletico. Nhưng rồi một người bảo thủ như “Ngài râu kẽm” thì đâu có nghe lời một người từng là học trò cũ của mình. Để rồi, “những chú bò tót” loay hoay trong cách chơi Tiki-Taka sở trường của mình. Họ hoàn toàn bị Conte dắt mũi trong suốt trận đấu. Thua 0-2 vẫn còn là ít nhờ màn trình diễn xuất sắc của De Gea, nếu không họ hoàn toàn có thể nhận một thất bại nặng nề hơn. Tất nhiên rất nhiều người vội vàng phán Italia dùng cách phòng ngự đổ bê tông để đánh bại TBN. Tuy nhiên hay cũng mổ băng để xem, đoàn quân áo Thiên Thanh đã chơi một thứ bóng đá thuyết phục như thế nào.

Mo bang Italia 2-0 TBN Khong chi co Catenaccio hinh anh
Italia đánh bại TBN một cách thuyết phục

Đầu tiên là bài đánh phủ đầu của người Italia ngay trong 15 phút đầu. Họ không hề chơi phòng ngự như nhiều người nghĩ mà dồn lên ngay từ đầu. Cách chơi của Azzurri không hề là tấn công mà là phản công. Bởi các pha lên bóng đều diễn ra trong chớp nhoáng với tốc độ cao chứ không cần mất nhiều đường bóng phối hợp.

Ngay ở những giây đầu tiên, 5 cầu thủ áo xanh lao thẳng vào vòng cấm địa TBN và tạo ra một phen hú vía với các CĐV xứ bò tót. Điều dễ nhận thấy là các tiền vệ của La Roja không kịp lùi về để hỗ trợ cho hàng thủ.

Mo bang Italia 2-0 TBN Khong chi co Catenaccio hinh anh goc
Ngay trong pha tấn công đầu tiên, 5 cầu thủ Italia đã tràn vào vòng cấm TBN

4 phút sau là đợt lên bóng gần như tương tự. 5 cái bóng áo xanh lao lên rất nhanh để tạo ra thế 5 đấu 4 với hàng thủ của TBN. Dù chỉ có một pha dứt điểm nhẹ của Eder nhưng người ta thấy rõ độ nguy hiểm của Italia, ngược lại thầy trò HLV Del Bosque càng đá càng bị động.

Mo bang Italia 2-0 TBN Khong chi co Catenaccio hinh anh goc 2
Trong pha bóng ngay sau đó, số cầu thủ tấn công của Italia đã áp đảo hậu vệ TBN

Kịch bản này được diễn ra rất nhiều trong hiệp 1 khi mà TBN hoàn toàn bị động trong cách vận hành. Họ gần như không có cách nào ngăn chặn các pha phản đòn vừa tốc độ, vừa bất ngờ của Italia. Việc di chuyển liên tục giúp các cầu thủ áo xanh luôn chiếm số đông ở mọi khu vực trên sân, kể cả trước vòng cấm De Gea.

Mo bang Italia 2-0 TBN Khong chi co Catenaccio hinh anh goc 3
Với cách chơi này của Italia, hàng thủ TBN luôn rơi vào thế bị động

Điều này không hề thay đổi ở hiệp 2. Hàng tiền vệ TBN quá thiên về kiểm soát bóng để tấn công mà để quên phần sân nhà. Hầu như pha phản công nào của Italia cũng đều có tới 5 “tiền đạo”. Đó là lý do vì sao chúng ta thấy mọi pha lên bóng của Azzurri trong trận này đều có độ sát thương cực cao. 2 bàn và hàng loạt pha cứu thua vất vả của De Gea là minh chứng cho điều ấy.

Mo bang Italia 2-0 TBN Khong chi co Catenaccio hinh anh goc 4
Khi lên bóng, Italia gần như đá với 5 tiền đạo

Italia chơi hay và chiến thắng TBN nhưng không phải nhờ Catanaccio mà họ đã chơi thứ bóng đá giống hệt Atletico mà như Xavi đã nói, đó là bóp nghẹt tuyến giữa của đối thủ. Để làm được điều đó, các học trò của Conte vây ráp mọi vị trí trên sân. Thậm chí họ còn chiếm số đông ngay bên phần sân của TBN.

Mo bang Italia 2-0 TBN Khong chi co Catenaccio hinh anh goc 5
Italia vây ráp khắp mặt sân

Không chỉ có các tiền vệ, tiền đạo TBN luôn rơi vào tình thế “nghẹt thở”, mà ngay cả các hậu vệ cũng có rất ít thời gian, không gian để xử lý bóng. Tất nhiên điều đó sẽ khiến các pha lên bóng của La Roja có đội lệch không nhỏ ngay từ bước một.

Mo bang Italia 2-0 TBN Khong chi co Catenaccio hinh anh goc 6
Áp lực khủng khiếp mà Italia tạo ra

Để phòng ngự tốt trước TBN, để bóp nghẹt tuyến giữa toàn ảo thuật gia của đối thủ thì Italia không còn cách nào khác phải đảm bảo được cự li đội hình hợp lý. Để duy trì được thì các học trò của Conte phải chạy liên tục giống như Atletico đã thể hiện suốt vài năm gần đây. Đêm qua, đội hình toàn các lão tướng của Azzurri đã lấn lướt TBN về khả năng di chuyển. Họ chạy tổng cộng 117,9 km, trong khi đó Ramos và các đồng đội chỉ di chuyển 110 km. Chênh lệch 8 km là con số cực lớn khi biết rằng TBN cũng là đội giỏi di chuyển không bóng và luôn là đội kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ.

Không chỉ có trận đấu gặp TBN mà các trận đấu trước đó, Conte đã chứng minh rằng tuổi tác không hề ảnh hưởng đến lối chơi của Italia. Trong trận gặp Thụy Điển, Bonucci và các đồng đội chạy tổng cộng 113,6 km, nhiều hơn đối thủ gần 5km. Kể cả ở trận gặp CH Ireland, dù chỉ tung ra sân đội hình dự bị và đá thủ tục nhưng họ vẫn di chuyển nhiều hơn đối thủ. Ấn tượng nhất là trận mở màn gặp ĐT Bỉ, Azzurri đã di chuyển quãng đường tổng cộng 119,7 km nhiều hơn đối thủ gần 12 km. Con số khủng khiếp nhất kể từ đầu Euro 2016.

Tóm lại, Italia tạo nên kỷ lục đội bóng già nhất trong lịch sử Euro nhưng thực tế đang không cho thấy điều ấy. Thậm chí họ đang còn là đội bóng chạy khỏe nhất tại giải. Tất nhiên rồi, chân lý “chạy nhiều ra chiến thuật” chẳng bao giờ thay đổi cả. Điều đó cho thấy thầy trò HLV Conte đang là đội bóng biến hóa, giàu sức sống nhất trên đất Pháp vào lúc này. Thực tế đội bóng tưởng như toàn “bô lão” và những cầu thủ vô danh của Italia lại đang chơi ấn tượng bậc nhất tại Euro 2016. Dù con đường đến Stade de France còn rất nhiều thách thức, chông gai nhưng hãy tin rằng Azzurri có đủ khả năng để xưng vương tại giải lần này.
 



Mo bang Italia 2-0 TBN Khong chi co Catenaccio hinh anh goc 7
Thông số sau trận đấu Italia vs TBN

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X