Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Mổ băng tứ kết Ba Lan vs BĐN: Seleccao hay và may

Thứ Sáu 01/07/2016 17:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một lần nữa Bồ Đào Nha lại cầm hòa đối thủ sau 90 phút bằng một thế trận chặt chẽ. Tuy nhiên, trận đấu trước Ba Lan hấp dẫn hơn nhờ rất nhiều toan tính chiến thuật.

Hiệp 1: “Điệp vụ” Cedric

Ngay từ những giây phút đầu tiên của trận đấu, Ba Lan đã tổ chức những đợt tấn công phủ đầu về phía Bồ Đào Nha. Các học trò của HLV Adam Nawalka thể hiện ý đồ khoét vào cánh phải của hậu vệ Cedric Soares rất rõ ràng khi liên tục mở bóng xuống để Kamil Grosicki đột phá. Một trong những tình huống như vậy đã đem về bàn mở tỷ số sớm thứ hai trong lịch sử Euro khi tiền vệ cánh trái của Ba Lan thoát xuống và căng ngang chính xác cho Robert Lewandowski.

Ban mo ty so cua Ba Lan
Bàn mở tỷ số của Ba Lan

Đây là một tình huống dàn xếp hay và có ý đồ rõ ràng của Đại Bàng Trắng. Tuy nhiên, nó cho thấy cự ly đội hình không tốt của Bồ Đào Nha, đặc biệt là khoảng cách giữa hàng tiền vệ và hàng hậu vệ. Những phút tiếp theo của trận đấu còn chứng kiến rất nhiều tình huống như vậy. Các tiền vệ trung tâm của Bồ Đào Nha hay có xu hướng dâng khá cao và không kịp lùi về hỗ trợ phòng ngự, hoặc chỉ có một mình William Carvalho về bọc lót.

Hau nhu khong co tien ve nao ve ho tro
Hầu như không có tiền vệ nào về hỗ trợ

Nhận thấy ý đồ tấn công của Ba Lan, Fernando Santos đã kéo Pepe ra chơi gần Cedric hơn để hỗ trợ cho cầu thủ này. Công bằng mà nói, hậu vệ phải của Southampton vẫn chơi tốt như trận gặp Croatia, chỉ có điều anh bị khai thác quá nhiều mà ít nhận được sự hỗ trợ từ các đồng đội.

Mặc dù bị dẫn bàn từ khá sớm, tuy nhiên Bồ Đào Nha vẫn không quá nôn nóng và triển khai bóng khá bình tĩnh. Cách di chuyển đội hình của họ trong cả tấn công lẫn phòng ngự là rất thú vị. Khi co đội hình về phòng ngự, đội bóng áo đỏ chuyển trạng thái thành 4-1-4-1 với Nani lui về cánh phải và William Carvalho trở thành chốt chặn cuối cùng trước hàng thủ. Trong khi đó, mặt trận tấn công của họ nghiêng nhiều về biên trái với bộ đôi Joao Mario và Eliseu. Mặc dù vậy, trong ngày mà phong độ của Joao Mario là khá tệ, các pha bóng bên cánh này chủ yếu đến từ những quả tạt của hậu vệ Eliseu.

Renato Sanches chính là điểm sáng nhất bên phía hàng tiền vệ Seleccao trong cả hiệp một. Nền tảng thể lực tuyệt vời khiến cầu thủ này càn quét khắp mặt sân và thực sự là nỗi khiếp sợ với Ba Lan. Tuy nhiên, mặt trái của điều này là việc sao trẻ Bayern Munich di chuyển quá rộng đôi khi làm rối đội hình của Bồ Đào Nha. Anh cùng Adrien Silva càn quét tuyến giữa và hoán đổi vị trí cho nhau. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, điều này làm các đồng đội xung quanh bị ảnh hưởng và cả hàng tiền vệ Bồ Đào Nha cũng vậy.

Cac cau thu ao do dan xep theo nguoi khong hop ly
Các cầu thủ áo đỏ dàn xếp theo người không hợp lý
Cedric rat vat va khi khong duoc tuyen tren ho tro
Cedric rất vất vả khi không được tuyến trên hỗ trợ

Tình huống này thể hiện rất rõ vấn đề trên. Renato Sanches không kịp di chuyển về để bọc lót cánh phải vốn bị khoét rất nhiều từ đầu trận. Đây là hậu quả của cự ly đội hình rối loạn.

Về phía Ba Lan, sau khi dẫn bàn họ duy trì được một đội hình 4-4-2 với ba hàng ngang phòng ngự khá hợp lý. Tuy nhiên, việc các cầu thủ giữ vị trí dẫn đến vấn đề là họ không thể khóa được ngòi nổ Renato Sanches di chuyển rất rộng của đối thủ.

Ba Lan khong khoa duoc ngoi no Sanches
Ba Lan không khóa được ngòi nổ Sanches
Khoang trong da lo ra
Khoảng trống đã lộ ra

Một trong những tình huống như vậy ngay lập tức khiến Ba Lan phải trả giá. Hậu vệ trái của họ bị kéo lên theo Sanches, Nani tận dụng cơ hội này lẻn vào khoảng trống đó. Sau một pha đập nhả lại với người đàn em, Bồ Đào Nha có bàn mở tỷ số. Trước đó, đội hình Ba Lan bị hút hẳn về cánh trái theo hướng tấn công của đối thủ, một pha chuyển cánh đã làm tất cả rối loạn.

Sanches va Joao Mario lui ve qua cham
Sanches và Joao Mario lui về quá chậm

Tiếp tục là một tình huống lui về hỗ trợ phòng ngự chậm của các tiền vệ áo đỏ. Joao Mario và Renato Sanches quá mải mê dâng cao nên chỉ có Carvalho và Adrien Silva là không đủ.

Mặc dù vậy, cũng cần phải nhấn mạnh rằng Bồ Đào Nha có phần may mắn khi các cầu thủ Ba Lan tỏ ra xuống sức khá nhanh. Sau những pha đột phá đầu trận, Grosicki và đặc biệt là Blaszczykowski dần dần không còn gây nguy hiểm được cho hai hậu vệ cánh của đối thủ là Cedric và Eliseu.

Hiệp 2: Khi Ba Lan hết bài

Bước sang hiệp 2, Ba Lan chủ động quay sang tấn công cánh phải nơi Eliseu trấn giữ sau khi HLV Fernando Sanches đã kéo Renato Sanches về chơi gần hơn nữa để bảo vệ Cedric. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên thì một Blaszczykowski “hết pin” thậm chí còn không thể làm gì được một người khá yếu trong khâu phòng ngự như Eliseu.

Ba Lan khong that su ap dao duoc doi thu
Ba Lan không thật sự áp đảo được đối thủ

Mặc dù vậy, trong một ngày mà hàng tiền vệ Bồ Đào Nha hỗ trợ không tốt, những Lewandowski hay Milik vẫn tung ra được vài cú sút nguy hiểm về phía khung thành Rui Patricio. Nếu không có cặp trung vệ quá xuất sắc là Pepe và Jose Fonte án ngữ, không hiểu Bồ Đào Nha sẽ phải nhận bao nhiêu bàn thua.

Về mặt trận tấn công, Bồ Đào Nha triển khai bóng tương đối đơn điệu khi hai cánh chủ yếu tung ra những quả tạt đến vị trí của Cristiano Ronaldo. Trong một ngày mà siêu sao của Real Madrid vô duyên, anh bỏ qua ít nhất 3 cơ hội rõ ràng để ghi bàn.

Moutinho vao san va Sanches dat trai
Moutinho vào sân và Sanches dạt trái

Sự thay đổi mạnh mẽ chỉ đến khi Joao Moutinho vào thay Joao Mario vốn chơi quá tệ từ đầu trận. Lúc này Bồ Đào Nha thật sự làm chủ tuyến giữa với khả năng cầm nhịp của nhạc trưởng Moutinho. Bên cạnh đó, sự xuống sức của cầu thủ được mệnh danh là “lá phối hàng tiền vệ” Ba Lan Krychowiak cũng khiến thế trận diễn ra theo chiều hướng này. Với sự có mặt của cầu thủ thuộc biên chế Monaco, Sanches được đẩy sang cánh trái chám trỗ Joao Mario.

Tuy vậy, Bồ Đào Nha lại chơi quá thận trọng khiến trận đấu phải kéo sang hiệp phụ. Tại đây sự suy giảm thể lực hầu như triệt tiêu mọi toan tính chiến thuật của HLV hai bên và việc phân định thắng thua trên chấm penalty là hợp lý.

Tổng hợp Ba Lan 1-1 BĐN (120 phút)



Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X