Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chuyên môn Pháp vs Bồ Đào Nha: Thành bại phải hỏi Ronaldo

Chủ Nhật 10/07/2016 13:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận chung kết Euro 2016 Pháp vs Bồ Đào Nha chỉ còn tính bằng giờ. Mỗi phút trôi qua thì NHM lại càng mong ngóng nhà vua mới của châu Âu hơn.

Pháp chỉ là bản nâng cấp của Bồ Đào Nha

Người ta chê Bồ Đào Nha thi đấu thiếu sắc nét, thiếu bài bản, họ vào chung kết là nhờ chủ yếu là may mắn, hay nếu có thì cũng chỉ là sự tỏa sáng cá nhân của Ronaldo. Điều đó cũng không sai nhưng ĐT Pháp cũng không khá hơn Seleccao là bao. Họ cũng có chặng đường vô cùng bằng phẳng cho tới trước trận chung kết. Vòng bảng gồm 3 đối thủ nhẹ ký là Romania, Albania và Thụy Sĩ nhưng họ không thể giành điểm tối đa. CH Ireland hay Iceland ở vòng knock-out cũng chỉ bị coi là lót đường ở châu Âu. Cuối cùng, đối thủ thật sự của họ chỉ đến ở bán kết là ĐT Đức. Thế nhưng việc họ vượt qua nhà ĐKVĐ thế giới mất 4 trụ cột và thể lực rệu rã sau trận đấu với Italia liệu có nói lên điều gì? Minh chứng là cả 2 bàn thắng của Les Bleus chỉ là sai lầm ngớ ngẩn của Schweinsteiger và Kimmich.

Bồ Đào Nha hoàn toàn phụ thuộc vào Ronaldo, điều này đúng 100% nhưng Pháp cũng phụ thuộc quá nhiều vào Griezmann và trước đó là Payet. Ở trận mở màn gặp Romania, phải nhờ cú đá xuất thần ở phút 89 của ngôi sao West Ham thì Les Bleus mới giành trọn 3 điểm. Trong trận thứ 2 kịch bản tương tự cũng lặp lại, Griezmann tỏa sáng ở phút thi đấu chính thức cuối cùng thì Pháp mới khoang thủng được mành lưới “tí hon” Albania. Ở trận cuối cùng gặp Thụy Sĩ thậm chí các học trò của Deschamps không ghi nổi bàn nào. Đến trận gặp CH Ireland ở vòng 1/8 thì họ đã bị đối thủ dẫn bàn trong gần 1 giờ đồng hồ. Tiền đạo thuộc biên chế Atletico tiếp tục tỏa sáng với 2 bàn để giúp chủ nhà lật ngược thế cờ.

Goc chuyen mon Phap vs Bo Dao Nha Thanh bai phai hoi Ronaldo hinh anh goc
Ronaldo mới là người quyết định số phận của trận chung kết

Ngoại trừ trận đấu với Iceland, đối thủ còn đứng sau Việt Nam trên BXH FIFA cách đây 4 năm thì Pháp mới thật sự làm chủ trận đấu. Họ thắng dễ dàng 5-2 trong trận nhiều bàn thắng nhất giải nhưng nói gì thì nói đại diện xứ băng đảo vẫn là cái tên nhỏ bé ở cựu lục địa. Còn ở trận gặp Đức họ thắng bằng cả 2 pha lập công của Griezmann nhưng đó đều là nhờ sai lầm của đối thủ mà ra. Như thế có nghĩa lối chơi, các bài đánh của Les Bleus chưa hề có tác dụng. Minh chứng rõ nhất là màn trình diễn của Paul Pogba, người được coi là nhạc trưởng trong lối chơi của ĐT Pháp tại Euro 2016 nhưng lại đang chơi rất mờ nhạt.

Không phải Griezmann, Ronaldo mới là người quyết định trận đấu

Trước trận chung kết Pháp vs Bồ Đào Nha, người ta nói về cuộc so tài giữa Griezmann và Ronaldo sẽ quyết định ngôi vô địch. Điều này khá giống với kịch bản của Ronaldo và Bale ở bán kết. Tuy nhiên thực tế có vẻ như không phải vậy. Griezmann là mẫu cầu thủ chớp thời cơ tốt nhưng xung quanh anh có quá nhiều vệ tinh chất lượng. Do đó nếu Bồ Đào Nha chơi thứ bóng đá phòng ngự phản công xấu xí, tiêu cực thì chưa chắc những Payet, Pogba, Matuidi có thể “tiếp đạn” cho số 7. Khi đó tiền đạo chủ lực của chủ nhà khó lòng tỏa sáng như các trận trước được. Nói cách khác, Griezmann không phải là mẫu cầu thủ tự cầm bóng, tự tạo cơ hội và ghi bàn cho riêng mình như Ronaldo.

Goc chuyen mon Phap vs Bo Dao Nha Thanh bai phai hoi Ronaldo hinh anh
Nếu Ronaldo có phong độ tốt nhất, hậu vệ Pháp khó có thể ngăn được

Tất nhiên CR7 là ngôi sao sáng và rất có thể sẽ quyết định sự thành bại của trận đấu. Anh tỏa sáng như trận gặp xứ Wales, Hungary, Croatia, Bồ Đào Nha sẽ vương tới vinh quang. Còn ngược lại, nếu siêu sao thuộc biên chế Real bị phong tỏa là coi như Seleccao sẽ nằm chờ thất bại. Lý thuyết là vậy nhưng Ronaldo có ghi bàn hay không phụ thuộc vào chính anh chứ không phải đối thủ. Nếu trong một ngày sung sức thì chẳng hàng thủ nào có thể ngăn cản CR7 cả. Đó là chưa kể bộ tứ vệ của Pháp không được đánh giá quá cao. Sự chậm chạp, thể hình hạn chế của Evra, Sagna và Umtiti quá khó để ngăn cản một tố chất phi thường như Ronaldo.

Những dự đoán phũ phàng cho trận chung kết Pháp vs BĐN
Trận chung kết Euro 2016 giữa Pháp và Bồ Đào Nha rất có thể sẽ khiến khán giả mất hứng bởi sự toan tính của hai đội. Trong bối cảnh đó, những dự đoán dưới đây...

Giả dụ như bàn mở tỷ số vào lưới xứ Wales, Ronaldo có tầm bật nhảy lên tới 2m66, tức là còn cao hơn cả VĐV bóng rổ của Mỹ. Tất nhiên chuyên gia chống bóng bổng như thầy trò HLV Coleman còn bất lực thì nói gì đến ĐT Pháp. Và với cách chơi của Bồ Đào Nha thì chỉ cần 1 bàn thắng thôi là đủ để kết liễu số phận trận đấu. Nhưng như đá nói, Ronaldo tài năng đấy nhưng cũng chỉ là con người. Có lúc anh rất hay nhưng có trận lại rất dở. Và nếu không may ngày dở đó trùng với đêm chung kết Euro 2016 hôm nay thì quả là đen đủi cho Seleccao. Nhưng biết làm sao được khi đội bóng 1 người thì phải đánh đổi như vậy. Vì thế mới nói, Bồ Đào Nha có vô địch hay không hoàn toàn phục thuộc vào Ronaldo. Tất nhiên rồi, siêu sao 31 tuổi cũng là nhân vật quyết định trận chung kết bởi nếu Bồ Đào Nha không lên ngôi thì chức vô địch sẽ thuộc về… đội còn lại là ĐT Pháp.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X