Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Xứ Wales 1-0 Bắc Ireland: Chuyện giữa hai trung vệ

Chủ Nhật 26/06/2016 02:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Kẻ đá phản lưới nhà, người nén đau chiến đấu đến phút cuối cùng, Gareth McAuley và Ashley Williams đã tạo ra những hình ảnh tương phản đầy xúc động của bóng đá.

Với những người hâm mộ môn thể thao vua, những khoảnh khắc các cầu thủ chiến đấu bằng tất cả sức lực của mình là điều tuyệt vời nhất, tuy nhiên khi mà một người nào đó phải đóng vai trò tội đồ không thể tránh khỏi thì cũng đủ để chạm tới sâu thẳm trong tim người hâm mộ. Ngày hôm nay là một lễ hội thực sự đối với người dân xứ Wales cũng như Bắc Ireland, khi mà khán đài sân Công viên các hoàng tử chào đón những người con của nữ hoàng. Màu đỏ và màu xanh bao trùm lấy khán đài, tạo một chút gia vị hoàn hảo cho bữa tiệc bóng đá của riêng vương quốc Anh trên mảnh đất hình lục lăng.

Du am Xu Wales 1-0 Bac Ireland Chuyen giua hai trung ve hinh anh
McAuley đã đưa Xứ Wales vào tứ kết

Dẫu cho điều còn thiếu ở ngày hội này là những rổ bàn thắng mà tất cả đều chờ đợi, nhưng tinh thần mà 22 cầu thủ trên sân cống hiến với trái bóng vẫn là trọn vẹn và đó có thể là lý do cả hai đội đều gặp lý do trong việc tiếp cận khung thành của nhau. Trong một trận đấu như thế, khoảnh khắc toả sáng của ngôi sao sẽ là yếu tố quyết định và tình huống mà Gareth Bale thực hiện đường căng ngang rất khó chịu là khởi điểm cho điều đó. Thật là trớ trêu cho một Gareth khác, đó là Gareth McAuley, khi anh xuất hiện ở đúng chỗ đó, nơi mà bất kỳ cầu thủ nào cũng chỉ có 2 phương án, chấp nhận phá bóng về lưới nhà hoặc đứng yên nhìn đối thủ đệm bóng vào lưới.

Nhưng vì vẫn luôn thi đấu hết khả năng có thể, McAuley vẫn quyết định chuồi người nỗ lực phá bóng, nhưng khi mà cú căng ngang của Bale vừa đủ căng và sâu thì quả thật rất khó cho trung vệ của West Brom để có thể phá bóng ra ngoài. Để rồi trái bóng bay vào lưới trước những con tin vỡ vụn của nhừng người Bắc Ireland. Các đồng đội đã đến bên McAuley và tỏ ý đỡ anh dậy như thể đó chỉ là một tai nạn mà ai cũng có thể mắc phải, thế nhưng McAuley đã lờ đi bởi anh hiểu được sự đen đủi của mình khi rơi vào tình huống đó, không còn cách nào khác là phải đá phản lưới nhà.

Du am Xu Wales 1-0 Bac Ireland Chuyen giua hai trung ve hinh anh 2
Khoảnh khắc McAuley đá phản lưới nhà

Sau trận đấu, một CĐV người Bắc Ireland đã phải thốt lên rằng “Gareth giveth, Gareth taketh away.” Cả hai Gareth trong câu nói này đều nhằm ám chỉ đến McAuley, người đã ghi bàn thắng mở tỷ số trong trận đấu với Ukraine ở vòng bảng, pha lập công có ý nghĩa quan trọng đưa Bắc Ireland vượt qua vòng bảng một cách đầy bất ngờ. Giờ thì điều nghiệt ngã là McAuley lại là người cướp đi cơ hội của Norn Iron, mặc dù anh không muốn thế và anh cũng không thể làm khác.

Cái khoảnh khắc McAuley gục xuống thực sự tạo ra một sự hụt hẫng nếu như so sánh với những hình ảnh đầy kiên cường và quả cảm của trung vệ bên phía đối diện, Ashley Williams. Thủ quân của Xứ Wales đã phải nằm sân vì bị choáng sau va chạm rất mạnh với người đồng đội Jonny Williams trong những phút cuối trận, nhưng anh vẫn dũng cảm nén đau để tiếp tục thi đấu. Đây thực sự là một trận đấu xuất sắc của cầu thủ đang chơi cho Swansea, đầy mạnh mẽ và chắc chắn trong suốt 90 phút. Nếu như McAuley rơi từ vị trí của một người hùng thành kẻ tội đồ, thì nay điều ngược lại đã xảy ra với thủ quân bên phía Xứ Wales. Ashley Williams đã dâng tặng bàn thắng cho Jamie Vardy ở vòng bảng, còn giờ thì anh góp công lớn đưa “Những chú rồng” vào đến tứ kết.

Du am Xu Wales 1-0 Bac Ireland Chuyen giua hai trung ve hinh anh 3
Ashley Williams dù chấn thương vẫn nén đau để thi đấu

Tất nhiên việc nén đau để thi đấu hoàn toàn là mạo hiểm bởi nếu sau đó Xứ Wales để thủng lưới, thì hành động của Ashley sẽ là ngu ngốc và anh vô tình trở thành một tội đồ. Thậm chí trung vệ to con này còn chống lại quyền thay người mà HLV Chris Coleman định tạo ra với chính bản thân anh. Điều đó khiến một số bình luận viên phải thốt lên rằng: “Thật ngu ngốc.” Thế nhưng kết quả trận đấu đã chứng minh điều ngược lại và Ashley Williams vẫn có thể rời sân như một người hùng. Dẫu sao thì trong mắt các cổ động viên, một sự kiên cường như thế luôn xứng đáng nhận được những lời khen ngợi. Đó là một hình ảnh quả cảm, tượng trưng cho sức mạnh của những chú rồng, biểu tượng của người dân xứ Wales.

Trong bóng đá, ranh giới giữa người hùng và tội đồ rất mong manh và đó đã là một chân lý bất di bất dịch. Nhưng khi chân lý ấy xảy ra với hai cầu thủ trong cùng một trận đấu thì chúng ta mới cảm thấy rõ được sự nghiệt ngã của nó. McAuley và Williams dù sẽ phải trải qua những cảm xúc sáng tối như nào thì họ cũng đã là một phần không thể thiếu của giải đấu này.

Tổng hợp: Xứ Wales 1-0 Bắc Ireland (Vòng 1/8 VCK Euro 2016)

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X