Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Pháp 5-2 Iceland: Bài học từ người Anh và chiến thuật cao tay của Pháp

Thứ Hai 04/07/2016 04:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Băng đã tan quá nhanh trong một ngày Paris đầy nắng, tuy nhiên người Iceland chắc hẳn sẽ rất bất ngờ với điều đó bởi Pháp đã tính toán rất kỹ lưỡng cách đánh bại đối thủ, với những bài học từ thất bại trước đó của người Anh, HLV Didier Deschamps đã phát hiện ra điểm yếu chí tử của đội bóng xứ băng đảo.

Hệ thống phòng ngự với sơ đồ 4-4-2 của Iceland đã được giới chuyên môn đánh giá rất cao bởi 3 tuyến của họ giữ được cự ly hết sức hợp lý. Chính một hệ thống như thế đã khiến cho Bồ Đào Nha ở vòng bảng và ĐT Anh ở vòng 1/8 đã gặp rất nhiều khó khăn và không thể xâm nhập một cách dễ dàng. Thậm chí sau thất bại của người Anh, người Iceland còn tự tin phát biểu rằng họ không cảm thấy bất kỳ sức ép nào đến từ Tam Sư. Thực tế thì trận đấu cũng diễn ra với sự bất lực của Rooney và các đồng đội, đó là lý do mà các chuyên gia càng bị ấn tượng bởi lối chơi từ Iceland.

Du am Phap 5-2 Iceland Bai hoc tu nguoi Anh va chien thuat cao tay cua Phap hinh anh
Giroud mở tỷ số với tình huống thoát xuống phá bẫy việt vị

Thế nhưng dĩ nhiên là một hệ thống phòng ngự đến từ đội bóng như Iceland khó có thể đạt đến mức độ hoàn hảo bởi ngay đến 4-4-2 của Atletico Madrid dưới thời HLV Diego Simeone cũng không hoàn mỹ. Chắc hẳn HLV Didier Deschamps đã nghiên cứu rất kỹ và tìm ra điểm yếu của Iceland và ông đã tìm ra dựa vào chính bàn thua mà Iceland đã phải nhận ở trận đấu với ĐT Anh. Tất nhiên điểm yếu của họ không phải là khả năng cản phá penalty của thủ môn Halldorsson, mà chính là tình huống dẫn đến quả penalty ấy. Đó là pha bóng mà trong lúc bế tắc, ĐT Anh đã sử dụng một đường chuyền dài bổng vượt tuyến cho Sterling thoát xuống và buộc thủ môn của Iceland phải phạm lỗi trong vòng cấm.

Đó chỉ là một tình huống may mắn của Tam Sư nhưng Deschamps đã nhận ra rằng đó là điểm yếu chí tử của Iceland. Thực tế là các tuyến của họ được duy trì với cự ly rất hợp lý, tuy nhiên vấn đề là hàng thủ của họ đứng quá cao và sẽ dễ bị đánh bại bởi những đường bóng dài hay đánh xộc thẳng vào trung lộ. Thế nhưng lối chơi của các đội tuyển mạnh đều chỉ là những đường bóng ngắn và sệt, khiến cho họ không thể khai thác nổi vấn đề của Iceland. Thực ra Pháp cũng là một đội bóng ưa thích bóng ngắn, nhưng trong trận đấu này, họ đã thay đổi chiến lược của mình.

Du am Phap 5-2 Iceland Bai hoc tu nguoi Anh va chien thuat cao tay cua Phap hinh anh 2
Griezmann cũng thoát xuống rất nhanh và ghi bàn thắng thứ tư của anh ở giải đấu

Những chàng trai áo xanh rất điềm tĩnh luân chuyển bóng ở giữa sân với mục đích nhử mồi, sau đó bất ngờ tung ra những đường chuyền dài vượt tuyến khiến cho hàng thủ của Iceland không kịp trở tay và quay về hỗ trợ cho thủ môn Halldorsson. Bằng chứng là 3 trong số 4 bàn thắng đầu tiên của Pháp đều đến từ những pha bóng như thế. Ở tình huống khi bàn đầu tiên, sau rất nhiều đường chuyền ở tốc độ thấp ở giữa sân, Giroud đã bất ngờ phá bẫy việt vị mà Iceland dựng lên để nhận đường chuyền dài của Matuidi, xâu kim qua người gác đền của đội bóng xứ băng đảo.

Bàn thắng thứ hai của Iceland dù cho đến từ cú đánh đầu từ quả phạt góc của Pogba, nhưng trước đó chính ĐT Pháp đã sử dụng một lối chơi chuyền dài rất bất ngờ để Antoine Griezmann thoát xuống uy khiếp khung thành đối thủ. Tiền đạo của Atletico Madrid đã định thực hiện đường chuyền ngay cho Giroud nhưng không thể qua được một hậu vệ Iceland. Thế nhưng ở bàn thắng thứ tư, Pháp đã tận dụng rất tốt sự dâng lên rất cao của bộ tứ vệ Iceland. Lần này cũng là một đường chuyền vượt tuyến nhưng là bóng sệt, với tình huống phối hợp một chạm rất nhanh giữa Giroud và Griezmann.

Du am Phap 5-2 Iceland Bai hoc tu nguoi Anh va chien thuat cao tay cua Phap hinh anh 3
Pháp đã rút ra bài học từ Anh và tận dụng điểm yếu của Iceland

Cầu thủ nhỏ con của Les Bleus đã thoát xuống với một tốc độ kinh hoàng nhưng cũng phải nói là trung vệ Arnason của Iceland đã xoay xở rất chậm chạp trong tình huống này. Ở tuổi 33, rõ ràng không thể kỳ vọng vào cầu thủ đang thi đấu tại Thuỵ Điển có thể bắt kịp được Griezmann. Thế nhưng đó là điều mà Bồ Đào Nha và đặc biệt là ĐT Anh đã không thể phát hiện ra.

Dẫu sao thì Pháp cũng đã cho thấy sự linh hoạt của mình với việc điều chỉnh chiến thuật để đánh trúng vào điểm yếu của đối thủ. Thế nhưng trước mắt họ cũng là một ĐT Đức sẵn sàng thay đổi. Không thể bỏ qua những thay đổi của HLV Joachim Low từ sơ đồ 4-2-3-1 thành 3-5-2 để đánh bại một Italia đầy kiên cường. Cuộc đối đầu giữa Pháp và Đức tại trận bán kết hai sẽ được coi như một trận chung kết sớm của giải đấu, khi mà cả hai đều cho thấy sự hứa hẹn về khả năng xoay xở của họ trước mọi đối thủ.
thong so sau tran dau Phap vs Iceland
Thông số trận đấu Phap 5-2 Iceland

Tổng hợp trận đấu Pháp 5-2 Iceland

Hàn Phi

⇒ Theo dõi thêm thông tin về: Thị trường chuyển nhượngvideo bàn thắng.

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X