Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Đức 0-0 Ba Lan: Những họng súng không ngòi

Thứ Sáu 17/06/2016 04:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai có thể ngờ trận đấu không bàn thắng đầu tiên tại VCK EURO 2016 lại có sự hiện diện của cặp sát thủ hay nhất châu Âu hiện tại. Tuy nhiên những diễn biến trong 90 phút tại Stade de France lại cho thấy dễ hiểu vì sao Thomas Muller và Robert Lewandowski không thể tìm thấy mảnh lưới đối với như họ vẫn thường làm.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và lịch thi đấu Euro 2016.

Cặp đôi Muller và Lewandowski đã chia sẻ 74 bàn thắng cho Bayern Munich trên mọi mặt trận ở mùa giải qua. Còn nếu tính riêng tại Bundesliga thì mỗi người lần lượt cũng có 20 và 30 lần lập công. Đây chính là cặp song sát hiệu quả nhất tại châu Âu và họ hiển nhiên cũng được kỳ vọng sẽ là đầu tàu của Đức và Ba Lan tham chiến tại VCK EURO 2016. Muller và Lewandowski cũng đã được các CĐV của “Hùm xám xứ Bavaria” đặt biệt danh chung là Mullandowski, như là một sự kết hợp hoàn hảo để giúp Bayern Munich thống trị Bundesliga.

Du am Duc 0-0 Ba Lan Nhung hong sung khong ngoi hinh anh
Mullandowski là cặp sát thủ hay bậc nhất châu Âu hiện tại

Ấy thế mà những gì đã diễn ra ở cả hai trận đấu vừa qua của cả hai đội cho thấy rằng họ không hề được các HLV đặt vào vị trí của một chủ lực, cho dù nếu so sánh với những cầu thủ đá cắm khác trong đội, Mullandowski đều vượt trội về đẳng cấp cũng như phong độ. Tất nhiên cả Joachim Low và Adam Nawalka đều có những lý do của riêng họ, chẳng hạn như vì lối chơi của cả tập thể, nhưng điều đó vô tình làm “cùn” đi sự sắc bén đến từ hai sát thủ hàng đầu châu Âu này và vì thế mà khả năng ghi bàn của hai đội bóng cũng bị ảnh hưởng.

Với trường hợp của Thomas Muller, vua phá lưới World Cup 2010 vẫn thường xuyên được sử dụng bên hành lang cánh phải của ĐT Đức như trong thời gian qua, thế nhưng có vẻ như tầm ảnh hưởng của anh đã giảm đi rất nhiều so với những giải đấu lớn trước đây. Thông thường Muller luôn được phép di chuyển rộng và bó vào khu vực 16m50 khi cần để tận dụng khả năng chớp thời cơ nhạy bén của anh. Đó là lý do mà tiền đạo 26 tuổi đã ghi được tới 10 bàn thắng chỉ trong 2 kỳ World Cup mà anh đã tham dự. Thế nhưng khó hiểu là Muller giờ đây không còn là một trọng tâm trong kế hoạch của Jogi Low.

Du am Duc 0-0 Ba Lan Nhung hong sung khong ngoi hinh anh 2
Thomas Muller vẫn chưa phải trọng tâm của ĐT Đức

Bằng chứng là ở 2 trận đấu vừa qua, siêu sao của Bayern Munich chỉ tung ra đúng 2 cú sút, chia đều cho mỗi trận. Tình huống mà Muller tung ra cú dứt điểm trong trận Đức 0-0 Ba Lan vừa qua đến ở một tư thế cực kỳ khó khăn và cũng trong tình huống mà đối phương đã mắc sai lầm. Điều đó chức tỏ rằng Muller giống như một họng súng nhưng không có ngòi để tạo thời cơ khai hoả, cho dù Mannschaft vẫn sở hữu rất nhiều cầu thủ làm bóng tốt ở phía sau, đặc biệt là Ozil và Kroos.

Có vẻ như Jogi Low đã yêu cầu Muller hạn chế xâm nhập vòng cấm hơn và thay vào đó anh phải cáng thêm cả nhiệm vụ phòng ngự. Bởi lẽ nếu so sánh với những cầu thủ khác trên hàng công, Muller đều không có nhiều cơ hội bằng. Khedira và Toni Kroos thậm chí đã tung ra tới 6 cú sút trong khi Draxler, Gotze và Ozil cũng đều có nhiều pha dứt điểm hơn Muller. Ở trận đấu vừa qua, chỉ có duy nhất khoảng 15 phút Muller được phép đá tiền đạo cắm, cho đến khi Mario Gotze bị thay ra khỏi sân bằng Mario Gomez. Chừng đó tất nhiên là không đủ để Muller có cơ hội mà toả sáng.

Câu chuyện của Robert Lewandowski có hơi khác một chút so với người đồng đội tại Bayern Munich. Tức là thay vì phải dạt cánh, Lewy được chỉ đạo đá lùi sâu hơn để tạo điều kiện cho Arkadiusz Milik bùng nổ. Ngôi sao 22 tuổi của Ajax đã có một mùa giải xuất sắc và anh được chờ đợi sẽ là “Lewandowski đệ nhị” đối với ĐT Ba Lan. Có lẽ vì muốn gây bất ngờ cho các đối thủ, đồng thời giúp Milik trưởng thành nhanh hơn mà HLV Adam Nawalka muốn “ép chín” Milik tại VCK EURO 2016 lần này. Cầu thủ thuận chân trái này mới chính là chủ lực của “Đại bàng trắng” và bàn thắng mà anh ghi được vào lưới Bắc Ireland đã cho thấy phần nào điều đó.

Du am Duc 0-0 Ba Lan Nhung hong sung khong ngoi hinh anh 3
Lewandowski chỉ đóng vai trò mồi nhử của Ba Lan

Các thống kê cũng cho thấy rõ hơn rằng Lewandowski đã trở thành kép phụ như thế nào khi anh mới chỉ có 2 cú sút sau 180 phút đã đấu, cũng giống như Thomas Muller. Trong khi Milik đã tung ra được 8 pha dứt điểm cũng trong khoảng thời gian này. Để minh chứng rõ ràng hơn việc HLV Nawalka trao quyền lĩnh ấn hàng công cho Milik, có thể lấy dẫn chứng từ một tình huống đá phạt với góc sút và cự ly rất thuận lợi mà ĐT Ba Lan được hưởng ở trận đấu với ĐT Đức. Lewandowski là người sút bóng nhưng thay vì đá thẳng, anh lại nhả bóng cho Milik dứt điểm khá bất ngờ, đáng tiếc là trái bóng đi chệch khung thành.

Có thể hiểu rằng Lewy luôn là cái tên mà mọi hàng thủ phải đề phòng, vì thế mà ông Nawalka đã quyết định để anh làm mồi nhử, như là một phần giúp Ba Lan biến hoá hơn, cho dù ông chưa thực sự thành công vì Milik quá thiếu sắc bén ở trận đấu vừa qua. Trong khi đó vai trò của Muller vẫn chưa thực sự rõ ràng khi mà vị trí tiền đạo cắm của ĐT Đức vẫn chưa cố định. HLV Joachim Low ưa dùng Gotze nhưng có lẽ Gomez mới là người có thể làm nền để Muller toả sáng như Miroslav Klose ngày nào.

Du am Duc 0-0 Ba Lan Nhung hong sung khong ngoi hinh anh goc
Thông số trận đấu Đức 0-0 Ba Lan

Highlight trận đấu Đức vs Ba Lan bảng C VCK EURO 2016:



Xếp hạng tại bảng C sau 2 lượt trận

 
TTĐộiTrânTHBBTBBHiệu sốĐiểm
1Đức211020+24
2Ba Lan211010+14
3  Bắc Ireland210121+13
4Ukraine200204−40

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X