Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Pháp trước vòng tứ kết: May mắn song hành đến đâu?

Thứ Tư 29/06/2016 15:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sau chiến thắng nhọc nhằn trước Ireland ở trận đấu tại vòng 1/8, Patrice Evra đã phải thốt lên rằng: “Lần này thì ổn, nhưng cứ thế này trận sau chúng tôi sẽ thua mất.” Kỳ lạ thay đây không phải lần đầu tiên hậu vệ trái của ĐT Pháp nói ra nội dung tương tự như vậy ở VCK EURO 2016 này.

Mới chỉ qua 4 trận đấu, nhưng đã có tới 2 lần ĐT Pháp gặp vấn đề về cách tiếp cận trận đấu và có một hiệp đầu tiên tồi tệ. Họ chỉ thực sự lột xác sau những thay đổi ở giờ nghỉ giữa hai hiệp. Vấn đề này đang thực sự khiến HLV Didier Deschamps và những chuyên gia bóng đá Pháp đau đầu bởi Albania hay Ireland là một đối thủ không quá mạnh và họ cũng đã gặp khá nhiều may mắn trong những cuộc đối đầu ấy, nhưng câu hỏi được đặt ra là Les Bleus sẽ tiếp tục gặp may đến bao giờ nếu một lần nữa tung ra đội hình ra sân bất hợp lý.

DT Phap truoc vong tu ket May man song hanh den dau hinh anh
ĐT Pháp tập luyện trước thềm trận đấu với Iceland

Trước Albania ở loạt trận thứ hai, Deschamps đã quyết định loại Paul Pogba và Antoine Griezmann ra khỏi đội hình chính, đồng thời đổi sơ đồ 4-3-3 về 4-2-3-1, với việc Payet hoạt động ở ngay sau Olivier Giroud, còn Martial và Coman trấn giữ hành lang hai bên cánh. Hiệp đầu diễn ra đúng như một thảm hoạ khi Albania gần như không phải đối mặt với bất cứ hiểm nguy nào. Sau giờ nghỉ, Deschamps buộc phải đưa Pogba và sau đó không lâu là Griezmann trở lại sân rồi quay về với 4-3-3 như ở trận đấu đầu tiên và lối chơi của họ đã trở nên khởi sắc trở lại.

Didier Deschamps được đánh giá là một HLV bảo thủ và ông thường xuyên trung thành với sơ đồ 4-3-3 kể từ khi trở thành HLV trưởng ĐT Pháp năm 2012. 4-2-3-1 chỉ được sử dụng như một phương án B mỗi khi Pháp gặp bế tắc, và nó đã phát huy tác dụng trong những phút cuối trận đấu ra quân gặp Romania. Có lẽ vì thế mà ông đã bất ngờ tạo ra thay đổi bằng việc loại bỏ Pogba và Griezmann khỏi đội hình chính, nhưng lại mắc sai lầm. Dẫu vậy thì quyết định đó còn chưa lạ đời bằng cách ĐT Pháp tiếp cận trận đấu với Ireland vừa qua.

DT Phap truoc vong tu ket May man song hanh den dau hinh anh 2
HLV Didier Deschamps có lại tiếp tục thay đổi?

Blaise Matuidi đã chơi 44 trận đấu cho Pháp dưới triều đại của Deschamps, và chỉ duy nhất 1 lần trong số đó anh không chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm lệch phải. Thế nhưng để tạo điều kiện cho Pogba bùng nổ ở vị trí lệch trái, ông đã đưa Matuidi đá dạt phải trong trận đấu với Ireland. Cầu thủ của PSG không bao giờ được xếp đá ở vị trí đó, ngay cả ở cấp độ CLB, bởi ai cũng biết Matuidi gần như chẳng bao giờ sử dụng chân phải.

Điều này có thể được lý giải qua toán học. Pogba phát huy tối đa 100% khả năng của mình bên cánh trái, với những tình huống bó vào giữa và dứt điểm. Việc thi đấu bên cánh phải có thể làm giảm đi khả năng của anh xuống còn 50%. Với Matuidi, dĩ nhiên anh đạt 100% phong độ ở vị trí lệch trái, nhưng khi sang phải khả năng của anh giảm xuống con số 0 tròn trĩnh. Chưa bàn đến chuyện đẳng cấp của Pogba có vượt qua Matuidi hay không, nhưng nếu một cầu thủ không phát huy được bất cứ ưu điểm nào của mình thì điều đó thực sự là thảm hoạ.

Kết quả là trong hiệp 1 Matuidi thi đấu như một cái bóng vật vờ ở giữa sân, còn Pogba quá đơn độc đến nỗi thường xuyên dính vào những cuộc va chạm hay đua sức không đáng có. Lần này Didier Deschamps cũng quyết định thay đổi ở giờ nghỉ, với việc rút Kante ra khỏi sân và thay vào đó là Coman, đồng thời kích hoạt phương án C, sơ đồ 4-4-2. Coman và Payet được đảm nhiệm hai bên cánh, Matuidi trở lại vị trí sở trường còn Griezmann được đẩy vào trong thi đấu như một tiền đạo. Ngôi sao của Atletico cũng chính là người lập cú đúp và chứng minh rõ ràng Deschamps đã đúng đắn thêm một lần nữa với những thay đổi của ông.

DT Phap truoc vong tu ket May man song hanh den dau hinh anh 3
Griezmann đã 2 lần cứu nguy cho Deschamps

Antoine Griezmann cũng tiết lộ sau trận đấu rằng anh đã phát huy tốt khả năng của mình hơn trong vai trò tiền đạo trung tâm và tỏ rõ nguyện vọng được tiếp tục đá cặp với Giroud trên hàng công, vấn đề này lại khiến Deschamps phải đau đầu trước trận đấu Pháp vs Iceland. Hoặc là ông sẽ giữ nguyên phương án A với sơ đồ 4-3-3 và Pogba vẫn đá lệch trái, Griezmann vẫn đá lệch phải, hoặc là chuyển hẳn về phương án C đằng sau thành công ở hiệp 2 trận đấu với Ireland.

Ông hoàn toàn có thể đi vào vết xe đổ của hiệp 1 trận đấu với Romania nếu sử dụng phương án C ngay từ đầu, nhưng một Deschamps bảo thủ dường như đã biến mất ở giải đấu này và chúng ta sẽ chẳng thể nào lường trước được Pháp có trung thành với phương án A hay không. Dẫu sao thì như Evra đã nói, Pháp khó lòng có thể gặp may thêm một lần nữa và họ sẽ cần phải tạo ra lợi thế ngay từ hiệp đấu đầu tiên trước một Iceland xứng danh ngựa ô của giải.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X