Thứ Sáu, 18/10/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Đức: Sức mạnh từ sự biến ảo

Thứ Năm 19/05/2016 17:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT Đức chắc chắn là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Euro 2016. Sau chiếc cúp vàng thế giới, thầy trò HLV Joachim Low đang hướng tới ngôi vương của bóng đá châu Âu sau 20 năm chờ đợi.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Không chỉ có 4-2-3-1

Thành công của ĐT Đức tại World Cup 2014 và những năm gần đây là nhờ vào lối chơi 4-2-3-1 đầy cơ động. Với những hảo thủ ở cả 3 tuyến thì không khó để Die Mannschaft có thể vận hành lối chơi phổ biến nhất hiện nay. Tại hàng thủ, những thành viên như Hummels, Neuer, Boateng đảm bảo sự chắc chắn cần thiết. Còn ở cánh, Hector và Howedes luôn chơi rất tròn vai mỗi khi được giao nhiệm vụ. Chìa khóa để “Cỗ xe tăng” vận hành 4-2-3-1 đầy hiện quả là hàng tiền vệ dư thừa nhân tài của mình. Cặp tiền vệ trung tâm Khedira và Kroos đủ để đảm bảo sức chiến đấu cũng như khả năng kiểm soát bóng cho đội bóng áo trắng. 3 hộ công cực hay là Ozil, Muller và Reus (hoặc Gotze) sẽ là những mũi tên nguy hiểm sau lưng tiền đạo cắm duy nhất Mario Gomez.

Chung kết Euro 1980: Đức 2-1 Bỉ
EURO năm 1980 là giải đấu khẳng định sức mạnh của những người Đức. Họ đã xuất sắc đánh bại đội tuyển Bỉ trong trận chung kết để lần thứ hai ngự trị trên đỉnh...

Biến ảo nhờ lực lượng dồi dào

Tuy vậy, 4-2-3-1 không phải là lối chơi quá hiện đại. Thực tế kể từ sau World Cup 2014 đã có nhiều thời điểm Die Mannschaft bị bắt bài vì vận hành quá máy móc. HLV Joachim Low là một chiến lược gia Đức điển hình nên cũng rất cơ động trong việc xoay chuyển chiến thuật. May mắn hơn là trong tay ông đang có một thế hệ cầu thủ vừa tài năng, vừa đang ở độ chín để dễ dàng thực hiện ý đồ đó. Chân sút tưởng như hết thời Mario Gomez đang là sự lựa chọn duy nhất trên hàng tiền đạo. Khi cầu thủ gốc Brazil bị bắt bài thì Low sẽ phải chuyển sang những lựa chọn khác. Đó là dùng Muller, Gotze hoặc Schurrle ở vị trí tiền đạo ảo.

DT Duc Suc manh tu su bien ao hinh anh goc
Sơ đồ 4-2-3-1 chỉ là 1 trong số nhiều chiến thuật của ĐT Đức

Như đã đề cập ở trên, hàng tiền vệ cực mạnh là điểm tựa để ĐT Đức tạo ra những cách vận hành biến ảo không có định. Khedira và Kroos là hai tiền vệ trung tâm nhưng đôi khi cầu thủ thuộc biên chế Real lại được đẩy lên đá hộ công thay cho Ozil. Ở vị trí của Khedira, cách thi đấu cũng sẽ khác nếu do Schweinsteiger đảm trách. Hai biên mới là nơi mà các CĐV “Cỗ xe tăng” đặt nhiều niềm tin nhất với hàng loạt cái tên sáng giá như Reus, Gotze, Schurrle, Draxler, Podolski, thậm chí là cả Muller và Ozil đều có thể dạt cánh tốt nếu được BHL yêu cầu. Chính từ sự dồi dào nhân sự mà Die Mannschaft đang trở thành đội bóng ít có khả năng bị bắt bài nhất tại Euro 2016.

ĐT Đức công bố đội hình dự Euro 2016: “Thương binh” Schweinsteiger bất ngờ có tên
HLV Joachim Low mới chính thức công bố danh sách ĐT Đức tham dự VCK Euro 2016. Bất ngờ nhất là trường hợp cựu binh Schweinsteiger cũng có tên dù được chẩn đoán...

“Vũ khí bí mật” 5-4-1

Bóng đá Đức nói được coi là nơi tinh hoa của chiến thuật, nơi những lối chơi mới nhất được đưa vào áp dụng. Tất nhiên Joachim Low cũng có thể sáng tạo ra những cách chơi mới nhờ khoảng 30 trợ lý và công nghệ điện tử giúp sức. Thực tế, “Cỗ xe tăng” hiện nay được coi là “Bayern 2.0” với cách đá biến ảo gần như không có định. Tiêu biểu nhất là trong trận đấu gần nhất với Italia, ĐT Đức đã bất ngờ sử dụng chiến thuật 5-4-1 đầy hiệu quả. Mustafi được sử dụng bên cạnh Hummels và Rudiger ở trung tâm hàng thủ, đảm bảo sự chắc chắn. Ở hai cánh, Hector và Rudy được phép dâng lên cao hơn, thậm chí có thể đá như một mũi công biên khi cần thiết giống Lahm và Alala tại Bayern.

DT Duc Suc manh tu su bien ao hinh anh goc 2
ĐT Đức đã chơi rất thành công với 5-4-1

Trong cuộc đối đầu với Italia, ĐT Đức đá 5-4-1 nhưng cũng có thể coi là… 5-5-0. Bởi ngoài hàng thủ 5 người, họ cũng đá 5 tiền vệ và không có tiền đạo cố định nào. Gotze đá cao nhất nhưng không có định trong vòng cấm. Để rồi các vệ tinh xung quanh là Muller, Kroos, Draxler, Ozil và hiệp 2 là Reus thoải mái bắn phá khung thành Buffon trong suốt trận đấu. Kết quả là họ ghi tới 4 bàn vào lưới Italia chỉ sau 75 phút thi đấu. Nếu giữ được sự ổn định trong cách chơi này, Die Mannschaft hoàn toàn có thể làm mưa làm gió tại Euro 2016 sắp tới mà không đối thủ nào ngăn cản được.

Danh sách ĐT Tây Ban Nha và cuộc cách mạng nửa vời của Del Bosque
Sức nóng của Euro 2016 đã đến gần và giờ là khoảng thời gian mà các đội bóng gút lại danh sách đội hình. Nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha cũng đã chọn xong 25 cái tên sơ...

Kết lại

Bên cạnh chủ nhà Pháp, ĐT Đức có lực lượng và sức mạnh vượt trội so với phần còn lại tại giải đấu sắp tới. Thậm chí “Cỗ xe tăng” đang có một dàn cầu thủ đang vào độ chín nhất trong sự nghiệp. Vì thế thầy trò HLV Joachim Low hoàn toàn có đủ thực lực để chinh phục ngôi vương châu Âu sau 20 năm xa cách. Đặc biệt với mật độ 7 trận trong 1 tháng (nếu lọt vào chung kết), ưu thế về chiều sâu lực lượng của Die Mannschaft sẽ giúp họ có nhiều cơ hội lên ngôi tại Euro 2016.

Danh sách 27 cầu thủ ĐT Đức

Thủ môn: Manuel Neuer, Bernd Leno, Marc-Andre ter Stegen.

Hậu vệ: Jerome Boateng, Emre Can, Jonas Hector, Mats Hummels, Benedikt Howedes, Shkodran Mustafi, Sebastian Rudy, Antonio Rudiger.

Tiền vệ: Karim Bellarabi, Julian Brandt, Julian Draxler, Sami Khedira, Joshua Kimmich, Toni Kroos, Mesut Ozil, Marco Reus, Leroy Sane, Julian Weigl, Andre Schurrle, Bastian Schweinsteiger.

Tiền đạo: Mario Gomez, Thomas Muller, Lukas Podolski, Mario Gotze.

Doãn Công

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X