Thứ Sáu, 18/10/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh tính đổi chiến thuật tại Euro 2016: Ồ không, Hodgson!

Thứ Bảy 11/06/2016 06:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi ngày ra quân tại VCK Euro 2016 đã đến gần, bất ngờ có tin ĐT Anh sẽ thay đổi chiến thuật và cả nhân sự khi đối đầu với Nga. Có cảm giác như sắp đến bữa tiệc lớn nhưng đầu bếp Roy Hodgson vẫn còn đang loay hoay chọn đâu là món ăn chính thay vì hoàn thiện nó.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Có ai nghĩ một đội tuyển có tiếng tăm như Anh mà gần 1 ngày trước khi bước vào Euro 2016 vẫn còn chưa chốt đội hình xuất phát? Khó tin nhưng đó là sự thực. HLV Roy Hodgson vẫn còn chưa biết đâu là những gì tốt nhất cho Tam sư từ nhân sự cho tới chiến thuật. Ban đầu, người ta chắc mẩm rằng ĐT Anh sẽ chơi 4-1-2-1-2 tại Euro 2016 hay ít nhất là ở trận mở màn Euro 2016 và thực tế cũng đạt kết quả khả quan suốt thời gian qua.

Với sơ đồ này, ĐT Anh đạt được rất nhiều mục tiêu. Đầu tiên, họ có thể chơi đúng theo mong muốn của Hodgson đó là trở thành một Leicester khác với phong cách đang trở thành mốt tại châu Âu. Ở mùa giải vừa qua, Leicester dưới sự dẫn dắt của HLV Claudio Ranieri đã viết nên một câu chuyện cổ tích khi từ ứng viên cho suất xuống hạng trở thành nhà tân vô địch của Premier League. Mấu chốt trong thành công này là cách chơi biết mình biết người, hạn chế mọi khoảng trống trước khi tận dụng tốc độ của các mũi nhọn trong các pha phản công.

DT Anh Kane Vardy
ĐT Anh nhận nhiều lời khen với sơ đồ 4-4-2 cùng bộ đôi Kane và Vardy phía trên

Đội hình ĐT Anh dự Euro 2016 mà Hodgson lựa chọn được cho là đủ sức tái hiện thậm chí là làm tốt hơn những gì Leicester đã có. Họ có những tiền vệ đầy năng lượng và cơ động như James Milner, Jordan Henderson, Eric Dier, Ross Barkley rồi Dele Alli có khả năng chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công cực nhanh. Phía trên cũng là những mũi nhọn rất phù hợp cho cách đá này đó là Jamie Vardy và Harry Kane, những người thăng hoa không tưởng ở mùa giải 2015/16.

Đó là chưa kể Daniel Sturridge đá độc lập tốt cùng Marcus Rashford chớp cơ hội nhanh. Đã thế, bài toán Wayne Rooney cũng đã có lời giải khi anh được chơi ở vị trí hộ công thích hợp nhất với mình vào lúc này. Tất cả tạo nên bộ khung khiến cho người hâm mộ của ĐT Anh tràn đầy hy vọng còn các đối thủ của họ phải thấp thỏm lo sợ.

Nhưng ai ngờ trước thềm trận đấu Anh vs Nga, tờ The Mirror nói riêng và báo chí xứ sương mù nói chung loan tin rằng Hodgson muốn “thay máu” triệt để. Cụ thể từ 4-1-2-1-2 ông muốn chuyển sang 4-3-3 có xu hướng tấn công nhiều hơn. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc Rooney được kéo xuống đá tiền vệ trung tâm, Sterling và Lallana xuất hiện đảm nhận 2 cánh và Vardy phải ngồi ngoài.

DH Mirror
Nhưng trước ngày ra quân tại Euro, HLV Hodgson lại muốn "đổi món"

Ở trận giao hữu cuối cùng trước khi bước vào Euro 2016, Hodgson cũng để Anh chơi 4-3-3 song ai cũng chỉ nghĩ đó là thử nghiệm. Thực tế kết quả đạt được cũng chẳng phải quá mỹ mãn khi Tam sư phải chờ tới phút 83 mới có bàn quyết định chiến thắng 2-1. Vậy điều gì đã khiến Hodgson “thay tính đổi nết” chỉ sau 90 phút? Chỉ có một lý giải duy nhất: sự hào nhoáng.

Ban đầu, ĐT Anh không được đánh giá cao khi đội hình không có ngôi sao lớn nào ngoại trừ Rooney đã đánh mất mình. Nhưng ngày tháng trôi qua, dàn cầu thủ trẻ trung giàu tiềm năng của họ lại cống hiến những màn trình diễn hiệu quả và giới truyền thông lại được dịp tung hô lên tận mây xanh. Từ các nhân vật có ảnh hưởng trong giới bóng đá, các nhà báo cho tới CĐV bắt đầu nhắc tới khả năng vô địch của Anh. Nhưng chính điều đó lại khiến suy nghĩ trong Hodgson có sự dao động.

Không được xem trọng, Hodgson có thể cho Anh chơi thực dụng. Nhưng khi cả thế giới đã nhìn vào, ông hiểu yếu tố hình ảnh cần phải được cải thiện. Ban đầu chiến thắng là mục tiêu tối thượng nhưng bây giờ cả cách thắng cũng đã chi phối tâm trí của người huấn luyện Tam sư. Nhưng nhìn dưới một góc độ khác, Hodgson giống như một đầu bếp đã đến sát bữa tiệc lớn vẫn chưa chọn ra được món ăn chính trong khi đúng ra đã đến thời điểm ông hoàn thiện nó bằng cách thêm nếm gia vị và nước sốt. 

doi hinh DT Anh
Điều đó dẫn tới một sự ngờ vực lớn về Tam sư lúc này

Cách trang trí món ăn cũng quan trọng nhưng chắc chắn không thể bằng chất lượng của món ăn đó. Cái này còn tùy vào quan điểm của từng người nhưng nếu điều nói trên không đúng, đã chẳng ai nhớ tới Leicester và chiến tích của họ. Lịch sử chứng minh chỉ có những nhà vô địch mới được lưu danh vào sử sách còn những ai thất bại dù là ở chung kết hầu hết đều như những con số 0.

Còn nhiều nghi vấn về đội hình của ĐT Anh lúc này nhưng việc viên kim cương ở giữa sân bị cất đi và thay vào đó là đôi cánh mỏng manh Sterling và Lallana (những người duy nhất có thể đá cánh thực thụ) là nổi cộm nhất. Một phòng tuyến siêu vững chắc là những gì làm nên sức mạnh của Anh thời gian qua song đến gần ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu họ dường như lại triệt tiêu lợi thế của mình.

Nếu phòng làm việc của Hodgson như một căn bếp chế biến món ăn thì tin chắc lúc này nó đang rất lộn xộn. ĐT Anh sẽ vô địch châu Âu cùng cách làm tùy hứng như vậy!?

Xem lại Video tổng hợp trận Anh 1-0 BĐN (Giao hữu quốc tế 2016):


Mạnh Hùng
 
Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X