Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm nhấn TBN 3-0 TNK: Trả giá vì nhập cuộc sai

Thứ Bảy 18/06/2016 04:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Màn đọ tài giữa Tây Ban Nha 3-0 Thổ Nhĩ Kỳ gần như là trận hấp dẫn nhất kể từ đầu giải. Tuy nhiên số phận trận đấu sớm an bài vì cách nhập cuộc sai của thầy trò HLV Terim.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và thứ tự trên BXH vòng chung kết Euro 2016.

Thổ Nhĩ Kỳ sai từ cách nhập cuộc

Thất bại trong ngày mở màn trước Croatia khiến Thổ Nhĩ Kỳ không còn cách nào khác là phải dồn lên tấn công tìm chiến thắng. Các học trò của HLV Terim đã chơi cực kỳ quyết tâm ngay từ đầu. Turan và các đồng đội đã chạy liên tục không biết mệt mỏi để pressing. Điều đó ít nhiều khiến Tây Ban Nha gặp khó, đồng thời giúp họ có được thế trận khá sáng. Thế nhưng việc Ay-Yıldızlılar chọn cách chơi đôi công với nhà ĐKVĐ châu Âu là sai lầm lớn nhất của họ. Đội hình dâng cao của các cầu thủ áo trắng là quá đủ để những bậc thầy về kỹ thuật của La Roja phát huy hết khả năng của mình. Việc bộc lộ nhiều khoảng trống bên phần sân nhà khiến thủ thành Babacan phải liên tục đối mặt với các pha bắn phá của đội bóng áo đỏ.

Như thường lệ, Tây Ban Nha làm chủ thế trận nhờ khả năng kiểm soát bóng rất tốt của hàng tiền vệ. Họ luôn có rất nhiều pha chọc khe vào thắng vòng cấm của Thổ Nhĩ Kỳ nhờ đối thủ không quá áp sát. Để rồi thủ thành Babacan phải chống đỡ cả tá pha dứt điểm của những Morata, Nolito hay Silva. 3 bàn thắng vẫn còn là quá ít so với số lượng cơ hội ngon ăn mà đội bóng xứ bò tót tạo ra. 2 bàn thua ở hiệp 1 khiến Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan. Muốn tấn công tìm bàn gỡ cũng không được nhưng cũng chẳng thể co cụm phòng ngự được nữa. Với tâm thế như vậy thì việc họ phải rơi vào cảnh chống đỡ suốt 90 phút là hệ quả tất yếu.

Diem nhan TBN 3-0 TNK Tra gia vi nhap cuoc sai hinh anh
TNK quá nôn nóng dâng lên là sai lầm khiến họ bại trận

Khác biệt ở sự tinh tế

Như mọi khi, Tây Ban Nha tấn công dựa và các pha chọc khe, khoét nách mang tính đột biến cao của Iniesta và Silva. Tuy nhiên lối chơi này gần như đã không có tác dụng trước CH Séc ở ngày khai màn nên Del Bosque đã buộc phải thay đổi. Trước hàng thủ giàu sức chiến đấu của ông Terim, nhà ĐKVĐ đã chọn cách tấn công bằng sự tinh tế. Hiệu quả đến ngay tức thì khi Nolito và Morata hoàn toàn lột xác so với chính họ ở trận ra quân. Các bàn thắng của La Roja bộc lộ rất rõ sự vượt trội về sự khôn ngoan của Iniesta và các đồng đội.

Ở bàn mở tỷ số của Morata, tiền đạo số 7 chịu áp lực của cả bộ đôi trung vệ Thổ Nhĩ Kỳ. Đó là lý do mà Alba dù có bóng rất trống trải bên cánh nhưng không vội vàng tạt bóng. Bởi nếu tấn công như vậy khả năng có bàn là rất khó xảy ra. Thế nhưng hậu vệ này đã rất tỉnh táo trả ngược bóng lại cho Nolito, theo phản ứng các hậu vệ áo trắng cũng tự động hướng ánh mắt về phía trái bóng. Tưởng như tiền đạo thuộc biên chế Celta Vigo sẽ tiếp tục triển khai bóng thì anh lại xoay người chuyền vỗ mặt vào cho Morata dứt điểm lập công. Có thể thấy rất rõ, đây là tình huống mà cặp trung vệ của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đánh lừa và số 7 thoải mái đánh đầu mà không gặp áp lực nào.

Diem nhan TBN 3-0 TNK Tra gia vi nhap cuoc sai hinh anh goc
Tây Ban Nha giành chiến thắng rất dễ dàng trước TNK

Bàn thắng gia tăng cách biệt sau đó 3 phút của Nolito cũng có kịch bản tương tự. Sự khôn khéo, tinh tế của các cầu thủ Tây Ban Nha có dịp thăng hoa trước hàng thủ chỉ mạnh về sức của đối phương. Fabregas có bóng khi trước mặt anh là một rừng áo trắng. Khi mà các học trò của Terim chờ đợi đường chuyền của số 1 cho Morata hoặc Juanfran bên cánh phải thì họ đã để quên Nolito. Chân sút 30 tuổi di chuyển âm thầm vào thẳng vòng cấm Thổ Nhĩ Kỳ để nhận đường chuyền tinh tế của Fabregas để lập công. Kể cả bàn thứ 3 dù việt vị nhưng đã cho thấy sự chủ động của nhà ĐKVĐ. Lần này, Nolito đóng vai trò chim mồi hút 4 hậu vệ áo trắng, và Alba băng lên rất thoải mái để căng ngang cho Morata hoàn thành cú đúp.

Tây Ban Nha thắng dễ: Chỉ là trận đá tập mà thôi
Trận thắng ba sao trước một đối thủ quá yếu và không có sức phản kháng như Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng chưa thể giúp Tây Ban Nha khẳng định được sức mạnh thật sự của...

Kết luận

Tây Ban Nha 3-0 Thổ Nhĩ Kỳ là trận đấu hiếm hoi tại Euro 2016 mà gần như không có sự toan tính. Việc HLV Terim chọn cách đôi công ngay từ đầu giúp cho trận đấu trở nên sôi nổi. Thế nhưng chính cách nhập cuộc này đã khiến Ay-Yıldızlılar bộc lộ tử huyệt hàng thủ, ngược lại nhà ĐKVĐ lại phát huy được hết lối chơi Tiki-Taka của mình. Nói chung hôm nay Thổ Nhĩ Kỳ tự thua nhiều hơn là sự bùng nổ của TBN. Kết quả này khiến Turan và các đồng đội đứng trước nguy cơ phải về nước sớm, trong khi đó Tây Ban Nha đã giành vé vào vòng 1/8 mà chẳng cần mất nhiều sức lực.
 

Diem nhan TBN 3-0 TNK Tra gia vi nhap cuoc sai hinh anh goc 2
Thông tin sau trận Tây Ban Nha vs Thổ Nhĩ Kỳ


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X