Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thuật Đức 1-1 Italia: Lấy độc trị độc

Chủ Nhật 03/07/2016 05:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận siêu kinh điển châu Âu giữa Đức vs Italia đã diễn ra không hấp dẫn như chờ đợi mà lại đầy những toan tính. Lý do lớn nhất là do HLV Joachim Loew đã dùng chính chiến thuật sở trường của đối thủ để chống lại Italia.

► Tổng hợp thông tin bóng đá Đức mới nhất và lịch thi đấu Bundesliga

Joachim Loew sao chép chính lối chơi của Italia

Kể từ đầu giải, Italia chắc chắn là đội chơi ấn tượng nhất. Những chiến thắng cực kỳ thuyết phục trước Bỉ hay Tây Ban Nha khiến người ta vô cùng e dè đoàn quân áo Thiên Thanh. Không khó để nhận ra, chiến thuật 3-5-2 của Conte thật sự khiến các đối thủ ăn ngủ không yên vì sự khó lường của nó. Trước cách chơi đó, ngay cả nhà ĐKVĐ Đức đã phải thay đổi cách chơi. Cụ thể HLV Joachim Loew đã phải để cầu thủ hay nhất từ đầu giải là Draxler ở ngoài sân để đưa hậu vệ Howedes vào sân. Ngạc nhiên hơn khi Die Mannschaft vận hành chính lối đá 3 trung vệ mà Azzurri đang làm.

Chien thuat Duc 1-1 Italia Lay doc tri doc hinh anh
ĐT Đức đã dùng chính chiến thuật của Italia để chống lại đối thủ

Không chỉ giống về sơ đồ 3-5-2 mà Joachim Loew bắt các học trò “copy” toàn bộ cách thi đấu của Italia. Cụ thể họ cũng chơi theo kiểu tập trung số đông ở điểm nóng trên sân. Khi phòng ngự, Kimmich và Hector lui về để tạo thành hàng thủ 5 người. Lúc đó Die Mannschaft đá 5-3-2 hoặc 5-2-3 rất rõ ràng.

Chien thuat Duc 1-1 Italia Lay doc tri doc hinh anh goc
Đức đá 5-3-2 khi phòng ngự

Ngay cả tấn công sở trường thì Đức cũng học luôn cả đội bóng áo Thiên Thanh. Họ cũng có 5 cái bóng áo trắng giăng ngang khi áp sát khung thành của Buffon. Thế nhưng rõ ràng điều mà khó có thể gây bất ngờ cho Italia khi họ mới là đội hiểu cách chơi này hơn bao giờ hết.

Chien thuat Duc 1-1 Italia Lay doc tri doc hinh anh goc 2
Khi tấn công là 5 tiền đạo giăng ngang

Về phía thầy trò HLV Conte, họ vẫn tỏ ra chủ động dù cầm bóng ít hơn. Khả năng phòng ngự và bố trí con người là giống nhau nhưng sự kín kẽ của Italia là hơn hẳn. Đó là lý do mà ĐT Đức dứt điểm còn ít hơn đội bóng áo xanh, 2/3 pha bóng là không chiến kiểu 5 ăn, 5 thua.

Italia nhuần nhuyễn hơn

Việc ĐT Đức “lấy độc trị độc” có cái hay là kìm tỏa được sự nguy hiểm của Italia. Thế nhưng cái dở khi đây là sở đoản của họ nhưng lại là sở trường của đối thủ. Vì thế trong thế trận giằng co, kín kẽ thì Azzurri tỏ ra sắc bén hơn. Cụ thể ở phút 31, khi trận đấu cực kỳ bế tắc thì Parolo phất bóng dài cực hay cho De Sciglio băng lên trống trải. Một tình huống mà hàng thủ của ĐT Đức đã bị loại bỏ. Chỉ tiếc là hậu vệ số 2 tạt bóng không tốt giúp Howedes kịp cản phá.

Chien thuat Duc 1-1 Italia Lay doc tri doc hinh anh goc 3
Sự bài bản của Italia

Kịch bản tương tự tiếp tục lặp lại ở phút 44, giống như bàn mở tỷ số ở trận gặp Bỉ. Bonucci phất bóng phải lên tới 40m cho Giaccherini băng lên trong thế không bị ai kèm. Đây chính là pha bóng nguy hiểm nhất trong 45 phút đầu tiên. Chỉ tiếc là cú sút quyết định của Sturaro lại đi chệch khung thành trong gang tấc.

Chien thuat Duc 1-1 Italia Lay doc tri doc hinh anh goc 4
Cự ly đội hình cực kỳ khoa học của Italia

Chien thuat Duc 1-1 Italia Lay doc tri doc hinh anh goc 5
Thêm 1 lần Italia tỏ ra sự vượt trội về tính chiến thuật


Khác biệt chỉ đến khi có những tình huống phát sinh mang nhiều dấu ấn cá nhân. Cụ thể, bàn mở tỷ số của Ozil là sự kinh nghiệm của ĐT Đức. Một tình huống hút người, đánh lừa hàng thủ kỷ luật của Italia. Gomez bất ngờ dạt cánh để tạo khoảng trống cho Ozil lao vào ghi bàn đầy bất ngờ. Tuy nhiên Die Mannschaft không thể giữ được lợi thế vì sai lầm của Boateng. Một pha dơ tay rất ngờ nghệch của trung vệ số 17.

Nhưng đội thắng cuộc nhờ may mắn

Phải nói rằng cuộc đấu trí quá căng thẳng khiến trận đấu trở nên không hấp dẫn như chờ đợi. Hai đội thi đấu quá giằng co, kìm tỏa sức mạnh của nhau, đồng thời không đội nào dám mạo hiểm tấn công tìm bàn quyết định. Dù vậy thì trận đấu không còn hướng đi nào khác bởi bất cứ sự sơ hở nào cũng sẽ phải trả giá đắt. Do đó không ai bất ngờ khi Đức và Italia kéo nhau lên chấm luân lưu 11m.

Chien thuat Duc 1-1 Italia Lay doc tri doc hinh anh goc 6
 

Ngay cả trong loạt đấu súng quyết định, người ta cũng thấy sự cân bằng đến kinh ngạc của trận tứ kết thứ 3. Hai đội đều bị tâm lý nên đá hỏng liên tục. Phải chờ tới 9 loạt đá thì đủ hiểu trận đấu Đức vs Italia căng thẳng như thế nào. Vì thế không ai có lỗi hay là người hùng trong trận này cả. Họ đã cố gắng cống hiến tất cả mình có. Còn thầy trò HLV Joachim Loew đi tiếp nhờ chút ít may mắn hơn Italia trong loạt đá luân lưu 11m.

Tổng hợp trận tứ kết Euro 2016 Đức vs Italia



Doãn Công

 

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X