Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thuật ĐT Anh: Tín hiệu lạc quan từ Gegenpressing

Thứ Ba 21/06/2016 17:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tam sư đã mất ngôi nhất bảng B sau trận Anh 0-0 Slovakia vào đêm qua. Dẫu vậy thì vẫn có những tín hiệu đáng mừng ở đội bóng xứ sương mù trong trận này.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và thứ tự trên BXH vòng chung kết Euro 2016.

HLV Roy Hodgson đã gây bất ngờ lớn với việc thay tới 6 vị trí chính thức của Tam sư. Và với rất nhiều người thì đó là lý do khiến họ bị cầm hòa trong trận Anh 0-0 Slovakia. Đồng thời rơi xuống vị trí nhì bảng, và có thể phải gặp Bồ Đào Nha ở vòng Knock-out. Thế nhưng nếu “dễ tính hơn” chúng ta có thể nhìn ra những mặt được của đội bóng xứ sương mù trong trận này. Đó là việc Hodgson chấp nhận thi đấu thử nghiệm ở trận cuối vì họ đã chắc tấm vé đi tiếp. Cái được của Tam sư đó là sự khởi sắc trong lối chơi, ít nhất là so với các trận trước đó. ĐT Anh đã ít nhiều tạo được một lối chơi rõ ràng, có bản sắc. Đáng nói hơn khi đó là thứ Gegenpressing hiện đại rất thịnh hành hiện nay.

Thông số kỹ thuật hiệp 1 trận Anh vs Slovakia
 

Để ý đồ triển khai lối chơi này trở nên hiệu quả hơn, HLV Hodgson đã chấp nhận để nhiều trụ cột ở ghế dự bị, nhường chỗ cho 4 cầu thủ Liverpool là Clyne, Lallana, Sturridge và Henderson. Đây là những cầu thủ đã thành thục cách chơi này ở Anfield nhờ bàn tay của Klopp.

Chien thuat DT Anh Tin hieu lac quan tu Gegenpressing hinh anh goc
Clyne thi đấu gần như một tiền đạo cánh

Người chơi ấn tượng nhất bên phía Tam sư ở trận này chính là 1 trong 4 cầu thủ Liverpool là hậu vệ Nathan Clyne, một sự ngạc nhiên lớn khi được đá thay Walker. Cầu thủ chạy cánh phải này đã thường xuyên lên tham gia tấn công và trở thành mũi khoan phá lợi hại bên hành lang của mình. Anh thực hiện tới 42 đường chuyền và tỷ lệ thành công cũng tốt nhất bên phía ĐT Anh lên tới 95%. Cách vận hành lối chơi Gegenpressing giúp cựu cầu thủ Southampton thường xuyên góp mặt bên phần sân của Slovakia. Thậm chí nếu nhìn trên bản đồ nhiệt thì Clyne thi đấu không khác gì một tiền đạo cánh. Và không ai ngạc nhiên khi hậu vệ 25 tuổi này có 2 cú sút và 7 đường kiến tạo cho các đồng đội.

Chien thuat DT Anh Tin hieu lac quan tu Gegenpressing hinh anh goc 2
Bertrand di chuyển gần như ở toàn bộ nửa sân bên trái

Ở cánh đối diện, hậu vệ Bertrand cũng là lựa chọn gây sốc của Hodgson bởi Rose vốn có sự bùng nổ hơn rất nhiều. Nhưng thể lực sung mãn cùng sự chăm chỉ đã giúp cầu thủ Southampton được lựa chọn. Anh di chuyển gần như ở toàn bộ phần sân bên trái. Điều đó giúp Tam sư rất chủ động trong việc bố trí cự ly đội hình và đảm bảo duy trì sức ép trước Slovakia trong suốt cả trận.

Chien thuat DT Anh Tin hieu lac quan tu Gegenpressing hinh anh goc 3
Lallana di chuyển cực rộng dù đá tiền đạo

Một người khác của Liverpool cũng đặt dấu ấn lớn trong trận Anh 0-0 Slovakia là tiền vệ Adam Lallana. Có thể nói tiền vệ số 8 là linh hồn trong cách vận hành Gegenpressing của Tam sư vào lúc này khi anh di chuyển không biết mệt mỏi ở trên sân. Nhìn trên bản đồ nhiệt cho thấy, ngoại trừ khu vực vòng cấm địa đội nhà thì Lallana có mặt ở tất cả điểm nóng trên sân. Cựu cầu thủ Southampton cũng chơi rất tốt với 3 cú dứt điểm nguy hiểm, 2 đường kiến tạo ngon ăn cho đồng đội và 2 lần qua người thành công. Đó là dấu hiệu cho một đội tuyển đầy sức sống của Gegenpressing mà Hodgson muốn thể hiện.

Chien thuat DT Anh Tin hieu lac quan tu Gegenpressing hinh anh goc 4
Sự năng nổ của Vardy được tận dụng tối đa

Nhân vật tiếp theo không thuộc Liverpool nhưng chơi Gegenpressing được ngay là tiền đạo Jamie Vardy. Với tốc độ cực tốt cùng lối chơi năng nổ thì tiền đạo Leicester đã giúp ĐT Anh tạo ra sức ép lớn trước Slovakia. Họ cầm bóng tới 57%, tạo ra tất cả 27 cú sút về phía khung thành Kozacik. Ngược lại họ cũng không cho Hamsik và các đồng đội chơi bóng theo ý mình mà gần như chỉ biết chống đỡ. Đó là lý do mà thầy trò HLV Kozak chỉ tung ra vỏn vẹn 5 cú sút trong cả trận.

Chien thuat DT Anh Tin hieu lac quan tu Gegenpressing hinh anh goc 5
ĐT Anh tạo ra một sức ép lớn và ổn định lên Slovakia suốt cả trận

Anh hòa Slovakia thì đúng là thất vọng nhưng đó là thử nghiệm Gegenpressing ở đội hình 2 của Hodgson. Một cách chơi không chỉ hiện đại mà còn tận dụng tối đa nguồn lực tài năng dồi dào mà ông đang có trong tay. Đó là lý do mà đội hình dự bị của Tam sư lại có thể làm chủ toàn bộ trận đấu, họ gần như không cho Slovakia cơ hội tấn công dù Hamsik và các đồng đội đã làm điều đó rất tốt ở 2 trận trước đó. Nỗi lo duy nhất của cách đá phản công tổng lực là yêu cầu về thể lực nhưng đây lại là điểm mạnh của cầu thủ Anh. Do đó Vardy và các đồng đội đã chạy nhiều hơn đối thủ tới 5 km. Ấn tượng hơn khi nhịp độ ở 2 hiệp là rất đều, hiệp đầu tiên họ thực hiện số đường chuyền với tỷ lệ chính xác 89%, chạy nhiều hơn 2km, hiệp 2 vẫn giữ được tỷ lệ chuyền chính xác tương tự, chạy nhiều hơn 3km.

Tóm lại, cách vận hành Gegenpressing của ĐT Anh có một sự ổn định lớn dù mới thử nghiệm. Cách chơi này tận dụng được tối đa nguồn lực dồi dào của Tam sư, phát huy tối đa điểm mạnh về thể lực và tốc độ của các cầu thủ xứ sương mù. Vì thế Hodgson cần áp dụng cách chơi này nhiều hơn nữa, nhất là trong những trận quan trọng sắp tới ở vòng knock-out.

Thông số kỹ thuật cả trận Anh vs Slovakia


Video trận đấu Anh vs Slovakia

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X