Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

BĐN 1-1 Iceland: Khi Ronaldo vô tình biến Seleccao thành đội bóng một người

Thứ Tư 15/06/2016 04:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trước thềm VCK EURO 2016, câu hỏi lớn nhất được đặt ra cho ĐT Bồ Đào Nha là liệu họ phụ thuộc vào Cristiano Ronaldo đến đâu. Sau trận đấu với Iceland có lẽ họ đã tự tìm được câu trả lời, khi mà BĐN vẫn là đội bóng một người nhưng chính Ronaldo đã tự tách mình ra khỏi tập thể ấy, biến Seleccao trở thành đội bóng của riêng anh.

► Theo dõi thông tin lịch thi đấu Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Cả hai đội bóng đều tung ra sân đội hình 4-4-2 nhưng sơ đồ chiến thuật này linh hoạt hơn ở ĐT Bồ Đào Nha. HLV Fernando Santos sử dụng hai cầu thủ chạy cánh là Ronaldo và Nani trong vai trò trung phong cắm nhưng bộ đôi này di chuyện rộng biến ảo. Trong khi đó Iceland lại sử dụng sơ đồ 4-4-2 truyền thống với cặp tiền đạo cao lớn và chơi đầu rất ấn tượng. Cặp cầu thủ đáng chú ý nhất của Iceland là Sigurdsson và Gunnarsson thi đấu trong vai trò tiền vệ trung tâm và điều đó giúp cho đội bóng Bắc Âu giữ được một cự ly giữa các tuyến hết sức hợp lý.

BDN 1-1 Iceland Khi Ronaldo vo tinh bien Seleccao thanh doi bong mot nguoi hinh anh
Ronaldo bỏ lỡ quá nhiều cơ hội

Bàn thua đầu tiên của Iceland xuất phát từ một sai lầm nhỏ trong việc bảo vệ khu vực half-space, tức là khe hở giữa tiền vệ cánh và tiền vệ trung tâm. Bồ Đào Nha đã tận dụng cực tốt sai lầm này nhờ vào sự di chuyển khôn ngoan của Andre Gomes và Vieirinha. Nhìn chung, hệ thống phòng ngự của Iceland được bài trí rất hợp lý với cự ly giữa các vị trí được đảm bảo, nhờ vào kinh nghiệm và sự già dơ của HLV Lars Lagerback. Chính vì thế mà nếu Bồ Đào Nha muốn thắng, họ bắt buộc phải sở hữu những cầu thủ sẵn sàng toả sáng, giống như Andre Gomes ở bàn thắng của Nani.

Rõ ràng là người được kỳ vọng nhất bên phía đội bóng bờ Tây bán đảo Iberia chính là Cristiano Ronaldo và cũng vì lẽ đó mà anh được phép thoải mái di chuyển cũng như xử lý mà không bao giờ sợ các đồng đội trách móc. Nhưng dẫu sao thì chính Ronaldo trong ngày anh san bằng kỷ lục của Figo về số trận đấu cho Seleccao đã tự cho mình cái quyền đó.

BĐN 1-1 Iceland (KT): Đầu tàu Ronaldo đuối sức, Seleccao không qua nổi núi Băng
(Bongda24h.vn) - Dù là đội có bàn mở tỉ số trước, song Bồ Đào Nha lại ngậm ngùi chia điểm trong trận ra quân trước một Iceland chơi lỳ lợm và chắc chắn.

Không ít lần trong trận đấu người ta thấy sự ích kỉ của Ronaldo khiến cho Bồ Đào Nha rơi vào thế bất lợi. Đó là những tình huống mà Andre Gomes, Joao Mario hay những hậu vệ cánh của BĐN đã di chuyển rất thoáng ở hai hành lang biên, nhưng Ronaldo đã không quyết định chuyền bóng mà anh cố gắng đảo người, tìm khoảng trống để thực hiện những cú sút xa. Điều này ắt hẳn sẽ khiến cho những người đồng đội của anh ít nhiều gặp ức chế tâm lý và đồng thời cũng lãng phí rất nhiều cơ hội tấn công. Bằng chứng là trong trận đấu này, siêu sao của Real Madrid đã nhận bóng tới 51 lần, nhưng chỉ thực hiện 31 đường chuyền đi.

Tất nhiên Ronaldo ích kỉ là “chuyện thường ở huyện”, “xưa như trái đất”, song vấn đề là lần này sự ích kỉ của Ronaldo không mang lại những bàn thắng cho đội bóng và hiển nhiên anh xứng đáng phải nhận những lời chỉ trích. Những con số không hề biết nói dối. Trong cả trận đấu, các cầu thủ Bồ Đào Nha tung ra tới 26 cú sút nhưng riêng Ronaldo đã chiếm tới 10 pha dứt điểm trong số đó, nhưng không một lần trái bóng làm cho mảnh lưới phải rung lên. Hay nói cách khác, Ronaldo còn thua cả một anh chàng Hanyu “sút 10 vào 1” được coi là chân gỗ ở bộ manga Buttobi Itto nổi tiếng.

BDN 1-1 Iceland Khi Ronaldo vo tinh bien Seleccao thanh doi bong mot nguoi hinh anh 2
Cristiano Ronaldo tự cô lập mình ở ĐT Bồ Đào Nha

Trong số 10 nỗ lực dứt điểm mà Ronaldo thực hiện, có tới 6 lần trái bóng bị cản khi chưa kịp đi tới khung thành. Điều đáng nói là ngoài những cú sút từ các tình huống cố định, phần còn lại là những pha bóng mà Ronaldo ở vào tư thế rất khó, nhưng anh vẫn cố gắng vung chân sút một cách “cầu may”. Chỉ có 1 lần Ronaldo đưa được bóng trúng đích và đó là một tình huống hỏng ăn cực kì đáng tiếc ở những phút cuối cùng của trận đấu. Nhận đường chuyền như đặt từ Nani, Ronaldo bật nhẹ đánh đầu ở cự ly hơn 5 mét nhưng anh lại dứt điểm trong vị trí mà thủ môn đã chọn.

Đó là chưa kể một tình huống mà anh đã không thể khống chế và dứt điểm từ tình huống phất bóng dài cực kỳ chuẩn xác từ Pepe. Khi đó CR7 đã quyết định dứt điểm ngay trong từ thế đang chạy, nhưng kết quả anh anh đã không sút trúng bóng. Dù là một tiền đạo cắm nhưng có tới 8 lần Ronaldo nỗ lực sút xa và 3 trong số đó được thực hiện bằng chân trái. Ronaldo cũng chỉ thành công duy nhất một lần trong 3 nỗ lực qua người, những con số rất nghèo nàn đối với cầu thủ từng ba lần giành Quả bóng vàng FIFA.

HLV Fernando Santos cũng cần gánh một phần trách nhiệm về trận hoà chẳng khác nào thất bại này của Bồ Đào Nha, đó là việc ông quá cố chấp xây dựng lối chơi xoay quanh Ronaldo. Ông để cho CR7 di chuyển rất rộng nhưng thiếu hiệu quả bởi khả năng qua người của cựu cầu thủ Manchester United đã bị hạn chế rất nhiều vì vấn đề tuổi tác. Ronaldo giờ đây chỉ đơn thuần là một sát thủ vòng cấm tài ba và đáng nhẽ anh nên được sử dụng ở vị trí ấy.

Video clip bàn thắng: Bồ Đào Nha 1-1 Iceland (Bảng F VCK Euro 2016)


Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X