Thứ Ba, 08/10/2024Mới nhất
Zalo

Người lái đò của futsal Việt Nam

Thứ Hai 20/09/2021 12:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu như trưởng đoàn Trần Anh Tú vốn vẫn được biết đến là công trình sư trong việc phát triển bộ môn futsal thì HLV Phạm Minh Giang hiện chính là người lái đò tài năng giúp futsal Việt Nam từng bước chinh phục sân chơi thế giới

Lần đầu tiên cho HLV Phạm Minh Giang

Với việc giành 4 điểm tại bảng D nơi có sự góp mặt của hai tên tuổi hàng đầu trong làng futsal thế giới là Brazil và Cộng hòa Séc, ĐT futsal Việt Nam đã chính thức vượt qua vòng bảng tại kỳ FIFA Futsal World Cup 2021 với tư cách là 1 trong 4 đội xếp hạng 3 có thành tích thi đấu tốt nhất.

Đây có thể nói là một kết quả ngoài mong đợi với tuyển futsal Việt Nam, trong bối cảnh họ đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tập luyện và thi đấu khi đại dịch Covid-19 đã hoành hành trên thế giới trong suốt hai năm qua.

Đây cũng là lần thứ hai futsal Việt Nam tham dự một VCK futsal thế giới, và càng tự hào hơn khi ở cả hai lần chúng ta đều xuất sắc vượt qua vòng bảng, dù không nhận được nhiều sự tin tưởng trước giải.

ĐT futsal Việt Nam của HLV Phạm Minh Giang vừa giành tấm vé vào vòng 1/8 đầy ngoạn mục
ĐT futsal Việt Nam của HLV Phạm Minh Giang vừa giành tấm vé vào vòng 1/8 đầy ngoạn mục

Chiến tích này rõ ràng in dấu ấn đậm nét về chiến thuật của HLV Phạm Minh Giang - người đã đến với ĐT futsal Việt Nam trong vai trò HLV tạm quyền thay cho HLV Miguel Rodrigo, người đã đột ngột cáo bệnh xin rút lui khỏi ghế nóng vào cuối tháng 11/2019.

Thời điểm đó, đã có không ít sự ngờ vực về sự thành công của vị thuyền trưởng có tên gọi thân mật là ông Giang 'râu', khi mà đây mới là lần đầu tiên vị này tiếp quản đội tuyển futsal quốc gia. 

Khi ông được VFF chọn mặt gửi vàng, nhiều người đã tỏ ra lo ngại cho khả năng thành công của một vị HLV nội trên cương vị HLV trưởng ĐT futsal Việt Nam, nhất là trong bối cảnh bộ môn futsal ở Việt Nam đã đi xuống rất nhiều sau thời kỳ đỉnh cao vào năm 2016 gắn liền với vị chiến lược gia tài ba, Bruno Garcia.

Khó khăn thêm chồng chất với HLV Phạm Minh Giang bởi ngay sau khi nhà cầm quân này lên nắm quyền thì cũng là lúc dịch Covid-19 ập đến khiến ông không có nhiều cơ hội rèn quân trong môi trường quốc tế.

Tuy nhiên, bằng tài năng, kinh nghiệm và những sự hiểu biết sau hơn 15 năm đồng hành cùng futsal Việt Nam, vị tướng trẻ này đã từng bước tạo nên những kỳ tích mà chưa từng một nhà cầm quân nội nào làm được. 

HLV Phạm Minh Giang
HLV Phạm Minh Giang là nhà cầm quân nội đầu tiên từng tham dự World Cup.

Rõ ràng trong bộ môn bóng đá nói chung và futsal nói riêng chưa từng ghi nhận một vị HLV nội nào có thể chinh phục thành công tấm vé World Cup. Và càng ấn tượng hơn khi ông Phạm Minh Giang còn tái hiện thành công kỳ tích lọt vào vòng 1/8 của futsal Việt Nam dưới thời HLV Bruno Garcia trên đất Colombia vào năm 2016.

Mặc dù không tạo ra nhiều tiếng vang trên hành trình giành vé dự World Cup như thời HLV Bruno Garcia với tư cách một trong 4 đội tuyển mạnh nhất châu Á, nhưng đoàn quân của HLV Phạm Minh Giang đã thể hiện được một tinh thần và khao khát chiến thắng mãnh liệt để có mặt tại Lithuania dự giải đấu tầm thế giới.

Do giải vô địch futsal châu Á 2020 không thể diễn ra do ảnh hưởng của dịch bệnh, ĐT futsal Việt Nam buộc phải tham dự hai trận đấu play-off lượt đi và về gặp Lebanon để xác định cái tên sẽ đại diện cho châu Á tham dự VCK futsal World Cup 2021.

Và mặc dù không được đánh giá cao như đối thủ ở yếu tố thể lực và tốc độ di chuyển, song bằng một đấu pháp hợp lý và sự nỗ lực, cố gắng quên mình của các cầu thủ, thầy trò HLV Phạm Minh Giang đã vượt qua khó khăn để giúp futsal Việt Nam tiếp tục góp mặt ở sân chơi World Cup lần thứ hai liên tiếp.

Rõ ràng để có được thành công đó, nhà cầm quân đang đương nhiệm tại CLB futsal Thái Sơn Nam đã phải trải qua một chặng đường rất dài, với những sự trau dồi tích lũy kinh nghiệm, chiến thuật để có thể giúp các học trò có thể thi đấu vững vàng khi bước ra đấu trường thế giới. 

HLV Phạm Minh Giang gặt hái nhiều thành công cùng Thái Sơn Nam. Ảnh: TSN FC
HLV Phạm Minh Giang đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm cầm quân khi dẫn dắt Thái Sơn Nam. Ảnh: TSN FC

Quá trình học việc với hàng loạt HLV Thái Lan , Italy, Tây Ban Nha từ khi thi đấu đến công tác trợ lý rồi HLV các CLB đã giúp nhà cầm quân sinh năm 1981 này dần trưởng thành và nhanh chóng có được thành công so với nhiều bạn bè đồng trang lứa.

Theo lời các đồng nghiệp, HLV Phạm Minh Giang vẫn được biết đến là một nhà cầm quân ham học hỏi, sáng tạo và có tinh thần cầu tiến. Ông khiến các đồng nghiệp phải nể phục bởi sự say mê chiến thuật, không ngừng học hỏi để biến những gì tinh tuý nhất từ các đồng nghiệp thành “hành trang” trên sa bàn của mình.

Điều này từng được một một HLV futsal Việt Nam thuật lại như sau: "Có thời điểm Tân Hiệp Hưng (đội cũ của HLV Phạm Minh Giang) tập xong khá lâu nhưng ông Giang vẫn ngồi ở nhà thi đấu Thái Sơn Nam để học thêm những bài tập từ phía các HLV nước ngoài. 

Nhiều khi ông Giang nhắn tin cho tôi để xin những thước phim của các giải futsal lớn, các trận đấu đỉnh cao để xem, nghiên cứu nhằm cải biến, tìm ra đấu pháp mới".

Trong mắt giới chuyên môn, cái xuất sắc của Giang không chỉ nằm ở chiến thuật mà ở cả khả năng đọc trận đấu. Và điều đó đã được ông thể hiện qua những trận đấu vừa qua của ĐT futsal Việt Nam trước các đối thủ Panama rồi Cộng hòa Séc.

Với 4 điểm có được ở bảng D, đây không chỉ là điểm số kỷ lục của futsal Việt Nam tại sân chơi World Cup mà điều quan trọng hơn, nó đã giúp đoàn quân áo đỏ vượt qua vòng bảng tại VCK FIFA futsal World Cup 2021. 

Một tiếng vang lớn vừa được thầy trò Phạm Minh Giang tạo ra trong lần 'mang chuông đi xứ người' lần này. Và dù kết quả trận gặp Nga vào tối ngày 22/9 tới đây có thế nào thì đó cũng vẫn sẽ là một giải đấu đáng nhớ với vị tướng trẻ tuổi này trong lần đầu tiên chèo lái đội tuyển futsal quốc gia Việt Nam.

VIDEO: Thầy trò Phạm Minh Giang 'quẩy tưng bừng' sau trận hòa Séc

video

 

HLV Phạm Minh Giang nói gì sau khi vượt qua vòng bảng FIFA futsal World Cup 2021?HLV Phạm Minh Giang nói gì sau khi vượt qua vòng bảng FIFA futsal World Cup 2021?
Chứng kiến màn trình diễn tuyệt vời của ĐT futsal Việt Nam trước CH Séc, HLV Phạm Minh Giang đã phải dành những lời động viên cho các học trò.
Nhìn lại trận đấu giữa futsal Việt Nam vs futsal Nga tại VCK Futsal World Cup 2016Nhìn lại trận đấu giữa futsal Việt Nam vs futsal Nga tại VCK Futsal World Cup 2016
Cách đây 5 năm, futsal Việt Nam từng chạm trán futsal Nga tại vòng 1/8 của VCK futsal World Cup 2016. Và lần này, lịch sử đã lặp lại.
Hoan hô các cầu thủ Việt NamHoan hô các cầu thủ Việt Nam
Chiến đấu quả cảm và giành điểm trước CH Séc, ĐT Futsal Việt Nam đã giành vé vượt qua vòng bảng với tư cách một trong 4 đội xếp thứ 3 xuất sắc nhất.
Vào vòng 1/8 World Cup, ĐT futsal Việt Nam được thưởng 1 tỷ đồngVào vòng 1/8 World Cup, ĐT futsal Việt Nam được thưởng 1 tỷ đồng
ĐT futsal Việt Nam nhận được phần thưởng xứng đáng với chiến tích lần thứ hai trong lịch sử vào vòng 1/8 World Cup.
Người hùng ĐT futsal Việt Nam chia sẻ về bí quyết ghi bànNgười hùng ĐT futsal Việt Nam chia sẻ về bí quyết ghi bàn
Châu Đoàn Phát chia sẻ về bí quyết ghi bàn khi góp công lớn giúp ĐT futsal Việt Nam vào vòng 1/8 World Cup.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X