Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Xin đừng gọi là "tội đồ"!

Thứ Hai 12/07/2021 15:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đội tuyển Anh đã mất chức vô địch EURO ngay trên sân nhà khi có đủ thiên thời, địa lợi. Quá đáng tiếc cho Tam sư bởi họ đã ấp ủ giấc mơ đăng quang giải đấu lớn như thế này từ rất lâu rồi, để rồi sau khi kết thúc trận chung kết, giấc mơ ấy vỡ tan như bong bóng xà phòng.
Tuy nhiên, có một điều còn đáng tiếc hơn nữa đó là 3 cái tên Marcus Rashford, Jadon Sancho và Bukayo Saka bị gọi thành “tội đồ” của tuyển Anh vì thất bại trên chấm đá phạt 11m. Một cái kết quá cay đắng và quá bất công đối với những cầu thủ trẻ, chưa đủ kinh nghiệm trải qua những trận cầu lớn!
Ba cầu thủ Anh đá hỏng phạt đến ở chung kết EURO 2020
Ba cầu thủ Anh đá hỏng phạt đến ở chung kết EURO 2020
Trước tiên, xin hỏi: đá phạt đền có dễ không? 

Khi bạn đứng trước chấm phạt đền, khoảng cách chỉ là 11m, quá gần so với khung thành đang mở rộng mênh mông trước mặt. Trước khi bạn sút, không có ai truy cản, vây ráp, cuộc chiến bấy giờ chỉ có bạn và thủ môn đối phương. Bạn có thời giờ để chuẩn bị lấy đà, chọn hướng sút, sử dụng đôi chân và ánh mắt để đánh lừa hướng đổ người của thủ môn! Tất cả yếu tố về thời gian và không gian đều ủng hộ bạn. Có thể nói đây là cơ hội tuyệt vời để đưa bóng vào lưới!
 
Thế nhưng Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Andriy Shevchenko, Sergio Aguero và rất nhiều siêu sao khác từng đá hỏng phạt đền ở thời khắc quan trọng và gục xuống đau đớn, vậy sự thực thì đá phạt đền có dễ?
 
Khi bạn đứng trước chấm phạt đền, giống như bạn đứng trước một canh bạc mà khoảng cách giữa may và rủi vô cùng mong manh, sức ép tâm lí nặng nề không chỉ xuất phát từ 4 phía khán đài mà bấy giờ cả thế giới đang nhìn vào bạn. Một cú ra chân thôi sẽ đưa cả cuộc chơi, đưa hai đội bóng và cả sự nghiệp bóng đá của riêng bạn sang hai ngã rẽ, hoặc là đỉnh cao vinh quang, hoặc là tận cùng bất hạnh. Áp lực khủng khiếp đến nỗi những con người bản lĩnh nhất, tài năng nhất, lão luyện nhất cũng đều có thể mắc sai lầm huống hồ những ngôi sao mai mới nổi chưa từng cọ xát và trải qua va vấp.
 
Cầu thủ trẻ nói riêng và những tài năng trẻ nói chung chính là những tài sản quý giá cần được uốn nắn và tạo điều kiện tốt nhất để phát triển. Chúng ta không thể phớt lờ bỏ qua những sai lầm của các em, không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh kiểu như vì, do, tại, bởi yếu tố khác nên các em mới sai. Nhưng cũng không thể dùng cách thiếu tôn trọng, thiếu tế nhị đối với những mầm xanh chưa đủ bản lĩnh trước những khó khăn nhiều mặt của cuộc sống hiện tại. Chúng ta không thể chà xát thêm vào vết thương mà chính các em là những người đang phải chịu và cảm nhận nỗi đau đến nhường nào. Bởi điều ấy là một sự bất công khủng khiếp. Câu chuyện nam sinh mới đây ở Bà Rịa-Vũng Tàu vì áp lực kết quả thi tốt nghiệp THPT đã dùng dao đâm chết mẹ mình và tự sát là một lời cảnh báo cho việc chúng ta sẽ phải trả giá đắt như thế nào nếu không khéo léo trong việc đối diện lỗi lầm của những tâm hồn còn non nớt.
 
Vậy nên, đừng vì một khoảnh khắc thất bại diễn ra vài giây trên chấm đá phạt 11m mà gọi Marcus Rashford, Jadon Sancho và Bukayo Saka là những “tội đồ” của cả nước. Hãy để các em hiểu rằng đây là một thất bại đáng tiếc cần phải trui rèn thêm bản lĩnh và nỗ lực nhiều hơn. Giống như việc các em đã cố gắng rất nhiều mới được gọi vào đội tuyển quốc gia. Hãy cho các em ấy một con đường để tiếp tục phát triển tài năng, như những bông hoa cần được chăm bón mới thành quả ngọt! 

Tác giả dự thi: Phạm Văn Thành
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!
 

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X