Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Xem Thụy Điển nhớ người nhạc trưởng tài ba

Thứ Tư 23/06/2021 22:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bóng đá Thụy Điển chưa phải là nền bóng đá mạnh ở châu Âu nhưng nơi đây lại sản sinh ra những ngôi sao nổi bật ở những giải vô địch quốc gia hàng đầu. Khi thế hệ những cầu thủ Kennet Andersson, Martin Dalhin, Tomas Brolin, Fredrik Ljungberg, Larsson… “về hưu” thì có ngay Zlatan Ibrahimovic vụt sáng.
 
Trong trận đấu chia tay Euro 2012, tuyển thủ Thụy Điển đã có một tuyệt tác với pha cắt kéo, bóng lòn qua nách Mexes bay vào góc thấp làm cháy lưới thủ thành Lloris của đội tuyển Pháp ở phút 54. Tuy nó không cứu vãn được tình thế nhưng để lại một kỷ niệm đẹp trong lòng người hâm mộ bóng đá Thụy Điển.
 
Ibrahimovic mang trong mình dòng máu bóng đá thông minh, đầy kỹ thuật và mạnh mẽ. Nhưng trong anh cũng tồn tại một dòng máu giang hồ phiêu bạc qua nhiều câu lạc bộ khác nhau Malmo, Ajax, Juventus, Inter Milan, Barca, PSG, AC Milan. Thời điểm mà Ibra nổi lên chính là lúc anh chuyển từ Ajax sang Juventus với mức giá 16 triệu euro để thay thế cho chân sút chủ lực David Trezeguet bị chấn thương. Những mùa giải tiếp theo vị trí của anh trên hàng tiền đạo Juventus bị thay đổi, bởi vai trò của anh không còn là một cầu thủ ghi bàn nữa mà anh chuyển sang đá cánh nhiều hơn, đóng góp nhiều hơn trong việc xây dựng lối chơi, đặc biệt là một cầu thủ mồi nhử, và số lần kiến tạo của anh tăng lên. Trải qua nhiều đội bóng khác nhau nhưng anh vẫn luôn duy trì phong độ, là nhân rố không thể thiếu trong đội hình PSG những năm trước đây. Những pha cầm bóng xộc thẳng vào trung lộ rồi tung ra những cú sút xa hiểm hóc cũng là thứ vũ khí đáng sợ của anh. Mặc dù trên lý thuyết Ibra đá trung phong, nhưng anh thường xuyên làm tường, kiến tạo hoặc lôi kéo hàng thủ đối phương để tạo điều kiện và khoảng trống cho người đá cặp dứt điểm.
 
Đối với cấp độ đội tuyển quốc gia trước đây anh không được lòng rất nhiều người Thụy Điển bởi gốc gác ngoại quốc và cá tính quá mạnh mẽ. Ibra thường tưng tửng và thích ngạo nghễ, nhưng các CĐV Thụy Điển và các đồng đội vẫn sẽ không ngần ngại chấp nhận cá tính ấy. Dần dần mọi người bắt đầu tin tưởng và luôn dành tình cảm quí mến, bởi anh luôn thể hiện ý thức trách nhiệm của mình với đất nước. Ở tuyển Thụy Điển hiện nay, và có lẽ là cả sau này nữa, Ibrahimovic giống như một một nhạc trưởng hào hoa bậc nhất. Một cánh én lẻ loi không làm nên được mùa xuân, nhưng nhìn vào anh, người ta ít nhất cũng thấy chút ấm áp trong mùa đông lạnh giá. 
 
Ibrahimovic cùng Milan đang bay cao

Ibrahimovic cùng Milan đang bay cao


Tuy cá tính mạnh mẽ nhưng anh là người biết phải trái, trước sau. Chỉ gắn bó với nhau trong một mùa bóng ở Inter Milan (2008-2009) nhưng Ibrahimovic và Mourinho đã có những kỷ niệm đẹp cùng nhau. “Tôi sẵn sàng chết vì Mourinho bởi ông ấy chính là người đã tạo ra động lực và kích thích tôi chơi bóng
” - Ibra tri ân HLV người Bồ Đào Nha. Khi biết Mourinho dẫn dắt Manchester United, anh đã chuyển sang khi đang là cầu thủ tự do. Mùa hè năm 2016,  Ibra chuyển đến MU khi chuẩn bị sang tuổi 35. “Đã đến lúc cả thế giới biết MU là điểm đến tiếp theo của tôi”, Zlatan viết trên trang cá nhân. Anh đến Premier League không với ý định “dưỡng già”. Những gì diễn ra trong mùa giải 2016/17,  chân sút người Thụy Điển đã chứng minh những tuyên bố của anh không chỉ để gây chú ý. Ibra chơi 53 trận, ghi 29 bàn, cùng MU giành ba danh hiệu Siêu cúp Anh, Cúp Liên đoàn Anh và Europa League. 
 
Ibrahimovic trong màu áo tuyển Thụy Điển

Ibrahimovic trong màu áo tuyển Thụy Điển


Sau Euro 2016, anh giã từ đội tuyển trong sự tiếc nuối của người hâm mộ. Không có anh, Thụy Điển buộc phải chơi theo cách khác mang tính tập thể. Tuy nhiên, tất cả đều thấy, đội bóng của HLV Janne Andersen thiếu chất quái cần thiết, cũng như một ngôi sao có khả năng tạo ra khoảnh khắc quyết định trận đấu. Cái gật đầu của anh sau lời thuyết phục của HLV Janne Andersen đã đem lại niềm phấn khích cho cổ động viên của đội bóng xứ Bắc Âu. Anh lại khoác lên mình chiếc áo vàng của Thụy Điển. Sau đó ghi dấu ấn ngay lập tức với pha khống chế và chuyền bóng đẳng cấp để Viktor Claesson ghi bàn duy nhất đánh bại Georgia. Một màn trở lại rực rỡ của “nhạc trưởng tài ba”. Điều đáng kinh ngạc là Ibra vẫn chơi ở đẳng cấp cao nhất ở độ tuổi mà hầu hết đều đã giải nghệ. Anh ta không phải gánh nặng cho ai, mà trở thành người gánh cả đội bóng. Tuổi tác dường như không phải là vấn đề Ibra. 
 
Thế nhưng, chấn thương đầu gối trái đã khiến tiền đạo sinh năm 1981 không thể cùng các đồng đội tham dự Euro 2021. Người hâm mộ luyến tiếc và  luôn nhớ mãi hình ảnh chàng cầu thủ có một phong cách rất riêng - một phong cách rất Zlatan..
 
Tác giả dự thi: Hoàng Danh 
                                            
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!
Bài dự thi: Người Italia đã quên Mario Balotelli mất rồi!Bài dự thi: Người Italia đã quên Mario Balotelli mất rồi!
Bầu trời dẫu có rộng và xanh đến đâu cũng có lúc đổi mùa theo thời gian. Một giờ, một ngày, một tháng, hay một năm…rồi bao lâu thì mọi thứ sẽ đổi thay? Liệu có...
Bài dự thi: Thư gửi Mancini - người kế nhiệm hoàn hảo!Bài dự thi: Thư gửi Mancini - người kế nhiệm hoàn hảo!
Chặng đường chinh phục chiếc cúp bạc sẽ còn lắm gian truân khi bầy Quỷ đỏ Bỉ và cơn lốc Hà Lan cũng đang băng băng với tốc độ chóng mặt. Tuyển Pháp thì đang...

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X