Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Tuyển Anh sẽ "đem bóng đá về nhà" nhờ vào công thức "4S"

Thứ Tư 07/07/2021 17:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thật dễ hiểu khi người dân xứ sở sương mù Anh quốc lại ăn mừng phấn khích đến cuồng loạn, sau khi đội nhà hạ gục "kẻ thù truyền kiếp" Đức đến 2-0 ngay trên thánh địa Wembley tại vòng 1/8 Euro 2020. Một món nợ mà suốt 25 năm dài mòn mỏi, các cổ động viên trung thành với đội tuyển Anh mới được dịp hả hê chứng kiến đội bóng con cưng trả được nợ sòng phẳng trước người Đức sau thất bại trên chấm luân lưu 11m tại Euro 1996.
Nhân vật đá hỏng quả phạt đền 11m luân lưu không ai khác đó là HLV Gareth Southgate đang dẫn dắt tuyển Anh tại Euro 2020. Và người góp công lớn giúp ông xoá đi nỗi ám ảnh mặc cảm trở thành tội đồ khiến tuyển Anh dừng bước tại Euro 1996 không ai khác hơn là "thần mã" Sterling. Với những bước chạy thần tốc, Sterling đang chơi thứ bóng đá truyền thống đúng bản sắc bóng đá Anh: "kick and rush"- chạy, chuyền bóng dài, tạt cánh đánh đầu.
Sterling Anh
Sterling
Một mình Sterling với lối đá giàu thể lực và tốc độ của anh kết hợp cùng đồng đội cứ việc chạy, chuyền cánh, đánh đầu hoặc sút cận thành ghi bàn khi đồng đội tạt bóng từ hai cánh vào. Anh đã ghi được 3 bàn thắng trong ba trận đấu với Áo, Croatia và đặc biệt bàn mở tỉ số của Sterling trong trận thắng Đức là pha phối hợp ăn ý từ đường tạt bóng vào bên cánh trái của Shaw.
 
Bằng sự chỉ đạo chiến thuật có tổ chức kỷ luật của HLV Southgate từ phòng thủ kín kẽ thực dụng kiểu người Ý, dẫn bóng tốc độ và chuyền dài tạt cánh, đánh đầu như người Anh, đội tuyển Tam sư đã hình thành lối chơi "kick and rush" cổ điển kết hợp theo xu hướng bóng đá hiện đại ngày nay là pressing tầm cao xuất phát từ cánh trái của Sterling và Shaw cùng hai ngôi sao trẻ tài năng Saka và Sancho, hình thành công thức "4S" xoay quanh sự hồi sinh của tiền đạo sát thủ Harry Kane cùng một tập thể gắn bó liền lạc từ phòng thủ chắc chắn đến tấn công lấy sự hiệu quả làm đầu, không cần ghi nhiều bàn thắng và chủ yếu phòng ngự đừng thua. 
Kane
Harry Kane
Ngoài ra sự xuất sắc của ngôi sao trẻ Grealish là nhân tố tạo đột biến trong lối chơi của đội Anh mỗi khi được tung vào sân. Bàn thắng đầu tiên của Kane tại Euro 2020 cũng từ pha căng ngang bên cánh trái của Grealish sau khi phối hợp ăn ý với Sterling trong trận thắng Đức 2-0.
 
Xem lại trận thắng hủy diệt Ukraina 4-0, mới thấy vai trò hậu vệ cánh trái của Luke Shaw thật sự phát huy hiệu quả. Anh xứng đáng là ngôi sao trụ cột không thể nào thay thế trong sơ đồ chiến thuật của HLV Southgate. Hai trong bốn bàn thắng đều xuất phát từ cánh trái do Luke Shaw chuyền vào cho Harry Kane và Harry Maguire đánh đầu ghi bàn đúng chất bóng đá Anh. Chưa kể pha ghi bàn của Henderson cũng bằng cú đánh đầu hiểm hóc do Mason Mount tạt vào.
 
Chắc chắn HLV Hjulmand sẽ tìm cách hoá giải nơi hành lang cánh trái có sự lên công về thủ không biết mệt mỏi của Luke Shaw, hậu vệ cánh trái chơi hay đến nỗi hậu vệ trái huyền thoại người Brazil là Roberto Carlos phải ngả mũ thán phục, hết lời ca ngợi hậu bối sau những màn trình diễn bám biên thần thánh và chuyền bóng như đặt để từ cánh trái vào vùng cấm địa khung thành đối phương cho đồng đội tận dụng ghi bàn. 
 
Dĩ nhiên cũng cần cất cử hậu vệ ngăn chặn bước chạy thần tốc của Sterling, chia cắt sự phối hợp giữa Shaw và Sterling để bóng không đến được cái đầu của Kane hoặc Maguire từ tuyến dưới băng lên.
 
Trước mắt thầy trò ông Southgate cần phải vượt qua tuyển Đan Mạch đang tràn trề khí thế với lối đá đầy nhiệt huyết theo "tinh thần Eriksen" - tất cả vì đồng đội. Tuyển Đan Mạch với nền tảng thể lực sung mãn của cầu thủ Bắc Âu và một tập thể thi đấu đoàn kết, đồng đều, chơi bóng bổng và giỏi đánh đầu không thua gì tuyển Anh, sẽ là đối thủ khó chịu để Tam sư đánh bại được họ trong trận Bán kết ngày 8/7 tới đây. 
 
Tác giả dự thi: Nguyễn Hoàng Thảo
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X