Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Từ Euro 2020, nghĩ về Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Chủ Nhật 11/07/2021 17:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trực tiếp xem (và xem lại) những trận bóng đá ở Euro 2020, tôi vẫn thường liên tưởng đến đội tuyển Việt Nam. Liên tưởng để hiểu ĐT Việt Nam so với những đội bóng tham dự vòng chung kết Euro 2020, kém họ như thế nào? Đành rằng, đội tuyển nước ta không thể so kè hay so sánh với các đội bóng của Châu Âu, song ở khía cạnh nào đó, như tinh thần dân tộc, kỹ thuật, chiến thuật, kỷ luật phòng ngự, tấn công... có điểm nào mình xếp ngang hoặc... hơn họ không? Và tôi kết luận cho riêng mình là có thể!
Vòng chung kết Euro 2020 là giải bóng đá đẳng cấp cao nhất của các đội tuyển Châu Âu (47 nước), được sàng lọc nghiêm ngặt từ vòng loại để chọn ra 24 đội tuyển có thành tích tốt nhất tham gia. Và chúng ta đã xem họ thi đấu, tranh tài, đến nay, chỉ còn hai đội vào chung kết là Anh và Ý (sẽ thi đấu vào ngày 12/7/2021 tại sân Wembley, nước Anh).
 
Có thể nói, Euro 2020 là giải bóng đá quy tụ những cầu thủ, huấn luyện viên hàng đầu thế giới. Trong đó, có những đội bóng lớn như Đức, Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Anh, Hà Lan và những đội bóng rất mạnh như: Bồ Đào Nha, Bỉ, Scotland,... Chúng ta cũng không thể quên các đội bóng “nhỏ” như Đan Mạch, Xứ Wales, Thụy Điển, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Thụy Sĩ, Hunggary, Thổ Nhĩ Kỳ, Slovakia, Ukraine... Chính những đội bóng gọi là “nhỏ ”này, đã làm nên chất xúc tác mạnh mẽ, khiến cho Euro 2020 bùng nổ, hấp dẫn từ vòng bảng đến bán kết! Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những cầu thủ tham dự Euro, mà tên tuổi, tài năng đã nổi tiếng, lẫy lừng khắp thế giới như: Ronaldo (Bồ Đào Nha), Kylian Mbappé (Pháp,) Lewandosky (Ba Lan), Bale (Xứ Wales)‎, Morata (Tây Ban Nha), Lukaku, Michael Hazard (Bỉ)...
 
Bên cạnh các đội bóng lớn khẳng định được sức mạnh của mình như Ý, Hà Lan, Bỉ... thì một số đội bóng gọi là “nhỏ”, không được đánh giá cao ở vòng bảng đã để lại dấu ấn rất rõ: Đan Mạch, Thụy Sĩ, Cộng hòa Séc, Hunggary... Những chú ngựa ô này là những hiện tượng thú vị, gây ngỡ ngàng cho khán giả, làm cho Euro 2020 đáng xem, đáng chờ đợi hơn. Nếu như Đan Mạch, do bị sốc tâm lý khi Eriksen đột quỵ trên sân, để rồi bị Phần Lan thắng trận đầu (0-1); đến trận sau lại tiếp tục thua Bỉ 1-2; cứ tưởng “Những chú lính chì”  sẽ mất tinh thần mà buông bỏ! Nhưng bất ngờ sau đó, ở trận cuối, đã vùng lên dữ dội và thắng đội tuyển Nga với tỷ số đậm  4-1, để lọt qua “cánh cửa hẹp” vòng bảng, bước vào vòng 16 đội. Có người nói Đan Mạch “ăn may”! Nhưng sau đó Đan Mạch tiếp tục hạ đo ván Xứ Wales với tỷ số 4-0 ở vòng nốc-ao; thắng luôn “hiện tượng Cộng hòa Séc” ở tứ kết! Thế là Đan Mạch nghiễm nhiên trở thành một thế lực ở vòng bán kết! Còn đội tuyển Cộng hòa Séc, sau khi vượt qua vòng bảng, đã tạo nên một “cơn địa chấn” trên sân Puskás Aréna , với chiến thắng 2-0 trước đội tuyển Hà Lan (là một trong những ứng cử viên vô địch Euro 2020), tiễn “Cơn lốc màu da cam” về “Xứ sở hoa tulip” ! Với Hungary, trong “Bảng F tử thần” , tuy không lọt được vào vòng 16 đội, nhưng bằng sự cố gắng của mình, cũng để lại dấu ấn ngọt ngào, khi ở vòng bảng, chỉ thua Bồ Đào Nha (2-4), và hòa với hai ông lớn là Pháp và Đức, rời Euro trong thế ngẩng cao đầu, có thể tự hào với người hâm mộ nước nhà! Còn Thụy Sĩ đã để lại ấn tượng bàng hoàng, khi knock out “Gà trống Gô-loa” Pháp, để ghi tên mình vào tứ kết!
 
Điều đáng nói ở đây, khi liên tưởng các đội bóng gọi là “nhỏ” và không mạnh như Cộng hòa Séc, Hungary, Đan Mạch, Thụy Sĩ (theo nhận định chung của giới am hiểu bóng đá từ vòng bảng của Euro 2020) với đội tuyển bóng đá Việt Nam, tôi thấy có những điều mà chúng ta có thể học hỏi, rút ra bài học kinh nghiệm khi sắp tới đây đội tuyển Việt Nam bước vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, ngấp nghé trước ngưỡng cửa thiên đường: Vòng chung kết bóng đá thế giới 2022 tại Qatar . Đội tuyển Việt Nam có thể trở thành đội bóng “nhỏ” như Đan Mạch, Thụy Sĩ, Cộng hòa Séc, Hunggary... ở đấu trường Châu Á sắp tới hay không?
Đội tuyển Đan Mạch 3
 
Dân tộc Việt Nam mình có nhiều câu ca dao, tục ngữ về sức mạnh tinh thần như: “Châu chấu đá voi”, nói về sức yếu chống lại kẻ mạnh. Từ thành ngữ này, Bác Hồ đã phát triển thành câu ca dao nổi tiếng, biến nó thành sự thật trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp và Mỹ: “Nay tuy châu chấu đá voi/ Nhưng mai voi sẽ bị lòi ruột ra”! Ngày 1/4/1953, Báo Nhân Dân có đăng bài “Con voi với con muỗi” của Bác Hồ (ký tên C.B), phê phán ý kiến của một nghị sĩ Pháp, cho rằng cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam giống như cuộc chiến tranh giữa con muỗi với con voi. Bác Hồ đã khẳng định quan điểm của mình bằng ngay câu chuyện trong Ngụ ngôn La Fontaine “Con nhặng và con sư tử”  với phần thắng trong trận chiến này là con nhặng. Rồi Bác Hồ đã kết luận thâm thúy: “Nực cười châu châu đá xe/ Tưởng đâu chấu nát ai dè xe nghiêng”! 

Ở đời, không có việc gì là không thể. Trong bóng đá cũng thế. Sau khi Đội tuyển Việt Nam kết thúc vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, ghi tên vào danh sách 12 đội thi đấu vòng loại cuối cùng , có người mỉa mai đội tuyển Việt Nam rằng: “Trực thăng làm sao lên cung trăng được”. Lời mỉa mai này ngụ ý Đội tuyển Việt Nam không thể vượt qua được vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á! Mặc dù tôi không đồng ý với sự ví von này, nhưng đó cũng là một thực tế của bóng đá nước ta từ nhiều năm qua, luôn bị xếp chiếu dưới đối với những đội bóng lớn của Châu Á. Tuy nhiên, với tinh thần lạc quan, tôi vẫn có hy vọng, niềm tin lớn vào sự cố gắng, nỗ lực hết mình của đội tuyển Việt Nam trong chặng đường sắp tới!
Quang Hải và các đồng đội điền tên Việt Nam vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022
Quang Hải và các đồng đội điền tên Việt Nam vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022
Niềm tin của tôi bắt nguồn từ tinh thần và niềm tự hào dân tộc, khát vọng chiến thắng của từng cầu thủ thành viên Đội tuyển Quốc gia; niềm tin từ sự tin tưởng, kỳ vọng của cả nước, của Nguyên thủ Quốc gia, của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam; niềm tin vào Ban huấn luyện, nhất là Huấn luyện viên trưởng Park Hang Seo - Người đã thổi hồn vào nền bóng đá Việt Nam, tạo nên những kỳ tích lịch sử cho Đội tuyển Việt Nam, từ một đội bóng bình thường, trở thành đội bóng đứng đầu Đông Nam Á, đứng thứ 13 Châu Á và đứng thứ 92 thế giới; Park Hang Seo là vị Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã dành tinh thần, tâm huyết, tình cảm rất lớn cho nền bóng đá Việt Nam! Một vị huấn luyện viên rất “cưng” cầu thủ, đối xử với cầu thủ như tình cha con, luôn thân thiện, gần gũi với tất cả học trò, chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ cho cầu thủ; lại nghiêm khắc trong huấn luyện, kỹ lưỡng trong việc xem xét lựa chọn cầu thủ phù hợp cho từng trận đấu, từng giải đấu; đặc biệt nhất, ông là chất keo kết dính, tạo được sự đoàn kết, thống nhất ý chí, khát khao chiến thắng trong Đội tuyển bóng đá Việt Nam. Đây chính là tiền đề cực kỳ quan trọng, không phải đội bóng nào cũng có được! Bóng đá là môn chơi tập thể, nếu thiếu sự đoàn kết, gắn kết, hiểu ý lẫn nhau... thì sự thất bại là nhãn tiền, không thể tránh được!
 
Euro 2020, sắp bước vào hồi kết, sân khấu đã về khuya, màng nhung dần buông xuống... Ban huấn luyện, thành viên Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam chắc cũng đã xem và nghiên cứu đội hình, chiến thuật... của các đội bóng tại Euro 2020. Tôi nghĩ rằng những đội tuyển như Đan Mạch, Thụy Sĩ, Cộng hòa Séc, Anh, Ý, Tây Ban Nha... sẽ là những đội bóng trong tầm ngắm của ban huấn luyện để mổ xẻ, xem đi xem lại các trận đấu nhằm rút ra những bài học đắt giá phục vụ cho công tác huấn luyện của mình!
 
Tôi tin tưởng, từ sau Euro 2020, Đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục trưởng thành vượt bậc! Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á đang chờ Đội tuyển Việt Nam! Sẽ là một đội bóng “nhỏ”, sẽ là “Châu chấu đá voi”? Hãy chờ xem Đội tuyển bóng đá Việt Nam có thể làm cho các chú voi Châu Á “lòi ruột ra” hay không nhé! Tạm biệt Euro 2020 và gửi trọn niềm tin, hy vọng vào Đội tuyển bóng đá Việt Nam thân yêu trên chặng đường dài đầy hào hùng và cam go phía trước! Tạm biệt bạn đọc Bóng đá 24h.vn. Hẹn gặp các bạn trên màn hình tivi sáng ngày mai (12/7/2021) với trận chung kết Euro 2020, tràn ngập niềm vui, hứng khởi và cảm xúc!
 
Tác giả dự thi: Nguyễn Ngọc Cơ 
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!
 

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X