Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Anh vs Đức - Trận đấu của những người đàn ông không bao giờ cũ

Thứ Ba 29/06/2021 16:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Gary Lineker, tiền đạo huyền thoại của bóng đá Anh đã từng phát biểu đầy chua chát như sau: “Bóng đá là trò chơi của 22 cầu thủ với 1 quả bóng, nhưng kết quả chung cuộc chỉ có một: Người Đức là đội chiến thắng”. Câu nói này dù cay đắng lại cũng chính là “định nghĩa” kinh điển một thế hệ cầu thủ Anh bởi đến giờ thì người Anh vẫn đang cố nuốt nó vào trong như một “lời nguyền” mỗi khi phải chạm trán người Đức ở các giải đấu lớn.
Anh vs Đức Trận đấu của những người đàn ông không bao giờ hình ảnh
 
Có thể những khán giả trẻ thời điểm hiện tại sẽ chặc lưỡi mà nói Anh gặp Đức là một cặp đấu không quá căng thẳng như cái cách truyền thông vẫn tung hô, thậm chí nhiều người còn coi nó không hấp dẫn bằng trận đấu giữa Bỉ và Bồ Đào Nha, nơi có sự hiện diện của huyền thoại xuất sắc bậc nhất lịch sử làng túc cầu – Cristiano Ronaldo và tiền vệ trung tâm được đánh giá là hay nhất hiện nay Kevin De Bruyne. Cũng dễ hiểu thôi bởi lần gần nhất Anh hạ được Đức ở một vòng knock-out đã là từ World Cup 1966, trong trận chung kết WC năm đó, người Anh với lợi thế sân nhà Wembley đã đánh bại đội tuyển Đức với tỷ số 4-2 sau hai hiệp phụ căng thẳng để dành chức vô địch WC đầu tiên và cũng là duy nhất trong lịch sử. Còn lại trong bốn lần gặp nhau tiếp theo tại các vòng đấu loại trực tiếp tại World Cup 1970, Euro 1996 và World Cup 2010, tuyển Đức với bản lĩnh vượt trội đều là những người ca khúc khải hoàn. Bởi vậy câu nói của Gary Lineker gần như là một câu nói mang tính biểu tượng cho một thế hệ người Anh luôn gặp ám ảnh thất bại trước người Đức. Còn tại thời điểm hiện tại Anh và Đức đều đang cho thấy một bộ mặt tương đối thất vọng tại Euro năm nay.
 
Nhưng với những tín đồ đích thực của môn thể thao vua, cặp đấu Anh và Đức luôn được coi một trong những cặp đấu kinh điển bậc nhất ở cấp độ đội tuyển, là trận đấu của những người đàn ông thực thụ, giữa một bên là những người Anglo mang trong mình dòng máu hiệp sỹ, mạnh mẽ, hào sảng, quả cảm phần nào được thể hiện qua lối đá phóng khoáng ở hai biên, giàu thể lực, tốc độ, với thương hiệu “kick and run” nhưng có phần ngây thơ và thường để thua trong những giờ phút quyết định. Bởi vậy, dù luôn tự hào là nơi khai sinh ra bóng đá hiện đại, tự hào là quốc gia sở hữu giải đấu quốc nội hấp dẫn nhất hành tinh, Anh vẫn chưa thể một lần xưng vương tại Châu Âu. Trái lại, người Đức xù xì, gai góc, thực dụng nhưng mang trong mình ý chí, tinh thần và bản lĩnh thép, không bao giờ bị khuất phục. Cho nên, cùng với Tây Ban Nha, Đức đang là hai đội bóng có nhiều lần vô địch nhất trong lịch sử các vòng chung kết Euro với 3 lần vào các năm 1972, 1980 và 1996 cùng với 4 danh hiệu vô địch World Cup vào các năm 1950, 1974, 1990 và 2014.
 
Tuy vậy rõ ràng không phải nhẫu nhiên Anh và Đức được coi là cặp đấu kinh điển, nhìn rộng ra trong suốt chiều dài lịch sử, thành tích đối đầu của hai đội tuyển đang khá cân bằng, cụ thể đội tuyển Anh và tuyển Đức đã gặp nhau tổng cộng 32 lần trong đó những cỗ xe tăng giành chiến thắng 15 lần, con số này bên phía Tam sư là 13 và hai đội đã có 4 lần bất phân thắng bại, thậm chí Anh còn đang sở hữu trận thắng có cách biệt lớn nhất với tỉ số 5-1 tại vòng loại WC 2002. Ngoài ra hầu hết những lần gặp nhau của hai đội tại vòng loại trực tiếp ở những giải đấu lớn đểu là những cuộc chiến cực kỳ căng thẳng, hay nói theo cách của giới trẻ hiện tại là đầy những “Drama”. 
Anh vs Đức Trận đấu của những người đàn ông không bao giờ hình ảnh

Anh lên ngôi vô địch sau chiến thắng trước Đức ở World Cup 1966

Đầu tiên là trận chung kết WC 1966 tại Wembley, tuyển Anh khi đó với lợi thế sân nhà cùng dàn hảo thủ đang đạt độ chín như Gordon Banks, Bobby Charlton, Bobby Moore, Geoff Hurst đương nhiên được coi là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch, gặp Đức với ngôi sao trẻ đang lên Franz Beckenbauer người sau này được xưng tụng là Hoàng đế bóng đá, đã cống hiến một trận đấu căng thẳng. Sau khi hoà nhau 2-2 ở 90 phút chính thức, tuyển Anh vươn lên dẫn trước 3-2 trong hiệp phụ bởi bàn thắng của Sir Geoff Hurst, sau đó kết thúc trận với tỷ số 4-2. Tuy nhiên điều đáng nói đây thực sự là pha bóng nhạy cảm và đến bây giờ có lẽ ngoại trừ những người trong cuộc cũng chẳng ai biết được nó đã thực sự là bàn thắng hay chưa.
 
Đến năm 1970, số phận lại sắp xếp cho hai đội gặp nhau ở tứ kết WC 1970, khi đó tuyển Anh đang là đương kim vô địch và bộ khung từng xưng vương thế giới bốn năm về trước vẫn còn thi đấu nên họ được đánh giá cao hơn. Thực tế trận đấu đã chứng minh điều đó khi họ nhanh chóng vươn lên dẫn 2-0, thậm chí HLV Tam sư khi đó đã tự tin thay cầu thủ quan trọng nhất của mình – Sir Bobby Charlton ra từ phút 49. Nhưng chính sự chủ quan và ngây thơ đã giết chết người Anh, tuyển Đức với ý chí và bản lĩnh kiên cường đã vùng lên lội ngược dòng giành chiến thắng với tỷ số 3-2.
 
Euro 1996, người Anh khi ấy lại là chủ nhà họ cũng đang sở hữu thế hệ đầy tài năng với những Alan Shearer, Teddy Sherringham, Paul Gascoigne…lần này họ lại chạm trán tuyển Đức của những Jürgen Klinsmann, Lothar Matthäus… ở tứ kết. Kịch bản tương tự lại diễn ra, người Anh vươn lên dẫn trước, người kiên cường Đức gỡ hoà, rồi hai đội đưa nhau vào loạt sút luân lưu định mệnh, thứ mà người Đức cực giỏi còn người Anh thì cực tệ, cho nên kết quả hiển nhiên chắc ai cũng rõ, trớ trêu thay người sút hỏng quả penalty quyết định cho tuyển Anh lại là Gareth Southgate đương kim HLV của tuyển Anh thời điểm hiện tại.
 
Cuối cùng lần gặp nhau gần đây nhất tại một giải đấu lớn của hai đội là tại Euro 2010, nơi Đức hạ Anh với tỷ số cách biệt 4-1. Tuy nhiên đừng nhìn vào tỷ số để đánh giá đây là một trận đấu dễ dàng của tuyển Đức, bởi đây là trận đấu mà đã xuất hiện một khoảnh khắc góp phần làm thay đổi bóng đá thế giới. Khiến Fifa quyết tâm hơn trong việc đưa công nghệ Goaline vào sử dụng. Đó là khi tỉ số đang là 2-1 nghiêng về đội tuyển Đức, và đội tuyển Anh đang vùng lên mạnh mẽ, Frank Lampard đã tung ra một cú sút xa hiểm hóc từ ngoài vòng cấm, bóng trúng xà ngang, sau đó dội xuống phía sau vạch vôi tới nửa mét rồi bật ra ngoài. Tất cả mọi người đều biết đó là một bàn thắng mười mươi ngoại trừ ông trọng tài chính điều khiển trận đấu. Tuyển Anh bị tước đi một bàn thắng cực kỳ quan trọng, mất tinh thần và sau đó dễ dàng thua 1-4 chung cuộc. Với người Anh nếu bàn thắng đó được công nhận, trận đấu có thể đã rẽ sang một hướng khác, với người Đức, họ đơn giản chỉ coi đó là món nợ người Anh phải trả từ WC 1966.
 
Nói dông dài về lịch sử để thấy mức độ hấp dẫn và tính chất căng thẳng của cặp đấu này, còn thởi điểm hiện tại cả Anh và Đức đều đã thay đổi. 

Về phía tuyển Anh, họ không đơn thuần chỉ biết chạy và tạt nữa, thế hệ cầu thủ hiện có của Southgate là những con người mang tư duy chơi bóng hoàn toàn mới, nhanh nhẹn, mạnh mẽ nhưng cũng đầy kỹ thuật, uyển chuyển. Ngay cả bộ đôi trung vệ của họ Harry Maguire và Jonh Stones cũng là những đại diện tiêu biểu cho phong cách của những trung vệ hiện đại, phán đoán tốt và giỏi chơi chân. Người Anh cũng không còn ngây thơ như trước nữa, có thể các fan đang chỉ trích Gareth Southgate vì lối chơi tẻ nhạt, thận trọng mà ông đang áp dụng cho đội tuyển, nơi sở hữu những ngôi sang tấn công hàng đầu hiện nay, nhưng họ quên mất rằng chính đội tuyển Anh có phần buồn chán này đã lần đầu tiên lọt vào bán kết WC 2018 sau hơn 50 năm chờ đợi, trong hành trình đó, họ đã đánh bại Colombia trên chấm phạt đền, nơi vẫn bị coi là nỗi ám ảnh là điểm yếu chỉ tử đã giết chết tuyển Anh nhiều lần trong quá khứ. Đến Euro hiện tại họ cùng Ý là hai đội duy nhất chưa để thủng lưới, tóm lại tuyển Anh của hiện tại có thể không quá bùng nổ, nhưng là một đội bóng khó để đánh bại.

Tuyển Đức cũng đã lột xác bắt đầu từ WC 2006, họ dần dần rũ bỏ hình ảnh gai góc, xù xì thực dụng để xây dựng lối chơi bùng nổ, đẹp mắt mà cũng không kém phần hiệu quả. Thành quả chính là chức vô địch WC 2014 cực kỳ thuyết phục. Năm mà họ thậm chí đã nghiền nát đội bóng vĩ đại nhất lịch sử WC đồng thời là đội chủ nhà Brasil tại bán kết với tỷ số 7-1. Tuy nhiên sau kỳ WC bùng nổ đó, Đức đang dần đi vào thời kỳ thoái trào, thế hệ cầu thủ tài năng từng vô địch thế giới của họ hầu hết đã giải nghệ hoặc bước qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp. Lứa kế cận chưa đủ khả năng gánh vác trách nhiệm quá lớn mà các đàn anh để lại cùng với việc HLV Joachim Löw đang dần trở nên bảo thủ với chiến thuật của mình. WC 2018 họ bị loại cay đắng ngay từ vòng bảng với những đối thủ hoàn toàn không xứng tầm về mặt đẳng cấp và danh tiếng, đến Euro năm nay họ cũng suýt thành khán giả sớm sau trận hoà hú vía với đội bóng bị đánh giá yếu nhất bảng Hungary. Họ cũng không còn là đội bóng kiên cường, xù xì như chúng ta từng biết nữa, nhưng nếu vội đánh giá thấp Đức thì hãy đi hỏi người Bồ Đào Nha, hỏi những siêu sao như: Cristiano Ronaldo, Ruben Dias, Bruno Fernandes…có lẽ họ sẽ kéo bạn ngồi xuống, nhấp một ngụm bia và kể cho bạn về một cơn ác mộng dài.
 
Nhìn chung, theo quan điểm của người viết, vì tính chất căng thẳng, cùng danh tiếng và lịch sử đối đầu giữa hai đội tuyển trong quá khứ, trận chiến ngày 29/6/2021 tới đây giữa Đức và Anh sẽ vẫn vô cùng đáng được chờ đợi, thậm chí là một trong những trận đấu đáng chờ đợi nhất Euro 2020. Bởi nhìn vào bề dày lịch sử hào hùng trong quá khứ, nhìn vào danh tiếng của những cái tên trong đội hình hai bên ở thời điểm hiện tại thì cặp đấu này hay nói cụ thể là bản thân những người đàn ông tham gia trận chiến này sẽ không bao giờ cũ.
 
Tác giả dự thi: Trần Ngọc Thạch
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X