Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Trái tim Eriksen và phép màu “hồi sinh” những chú lính chì dũng cảm

Chủ Nhật 27/06/2021 15:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đẹp đẽ, cao thượng, dũng cảm và ắp đầy cảm hứng - đó là những mỹ từ xứng đáng dành cho câu chuyện về Eriksen và đội tuyển Đan Mạch tại kì Euro năm nay.
 

Từ một trái tim run rẩy giành giật sự sống

 
Kết thúc truyện cổ tích “Chú lính chì dũng cảm”, nhà văn Andersen đã biến chàng lính một chân phi thường của mình thành một trái tim, lấp lánh đẹp đẽ trong đống tro tàn. Dù hồi kết cuối cùng không có hậu nhưng có lẽ cuộc đời của chàng đã vô cùng vẻ vang và hạnh phúc với những chuyến phiêu lưu can trường và cả cuộc tình được sống, được chết cùng nàng vũ nữ xinh đẹp trong mộng của mình.
 
Hình ảnh trái tim và chú lính chì ra đời gần 200 năm về trước ấy bỗng nhiên được nhắc nhở sống động qua câu chuyện của đội tuyển Đan Mạch tại vòng chung kết Euro 2020 hiện tại. Chỉ khác trái tim trong truyện cổ năm nào thuộc về hồi kết, còn trái tim trong hành trình tuyệt vời của “Danish Dynamite” năm nay chính là sự khởi đầu. Trái tim ấy, là của Eriksen…
Những pha tranh chấp mạnh mẽ của Eriksen trước khi bất ngờ gục ngã vì ngưng tim đột ngột

Những pha tranh chấp mạnh mẽ của Eriksen trước khi bất ngờ gục ngã vì ngưng tim đột ngột


Phút 43 trận đấu giữa Đan Mạch và Phần Lan, Eriksen đột ngột quỵ ngã ngay sát đường biên khi không va chạm với bất kì ai. Kết luận y tế cho biết trái tim của anh đã đột ngột bị ngưng lại một cách bất thường, đe dọa trực tiếp tới tính mạng của chàng trai chỉ mới 29 tuổi. Đó là một trong những sự cố sức khỏe nghiêm trọng nhất mà bất cứ một ai chơi thể thao nói chung và bóng đá nói riêng đều không hề mong muốn bởi khả năng phải giải nghệ rất cao. 
 
Trái tim Eriksen lúc ấy, thoi thóp, mong manh cận kề bên bờ vực sinh tử. Sự ngã gục bất ngờ của anh đã dội thốc vào lòng những người chứng kiến cảm giác đau lòng khôn nguôi. Trong đó những người đồng đội thân thiết đứng sát bên che chắn cho Eriksen chắc chắn sẽ cảm nhận được rõ nhất sự hồi hộp, lo lắng, xót xa. Những giọt nước mắt tuôn rơi, những khuôn mặt run rẩy, bần thần, những cái chắp tay cầu nguyện, họ mong chờ một phép màu cho người anh em của mình. Họ hiểu rằng hành trình kế tiếp của đội tuyển tại Euro năm nay chắc chắn sẽ không còn những bước chạy sáng tạo của người “nhạc trưởng” mang chiếc áo số 10. Họ hiểu rằng sinh mạng người đồng đội là quý giá biết chừng nào và sự ngoan cường chiến thắng tử thần của Eriksen chính là một phép màu. Biến cố này không thể tránh được và chỉ có cách tiếp tục đứng dậy chiến đấu mới là sự đáp lễ xứng đáng nhất. 
Những khuôn mặt thất thần, buồn bã, lo âu của các chàng trai Đan Mạch trước khoảnh khắc sinh tử của người đồng đội
Những khuôn mặt thất thần, buồn bã, lo âu của các chàng trai Đan Mạch trước khoảnh khắc sinh tử của người đồng đội

Giữa khoảnh khắc định mệnh ấy, những tiếng hô rền vang “ERIKSEN” “ERIKSEN” như nổ tung khắp các khán đài, kể cả từ nhiều cổ động viên Phần Lan, những chàng trai còn lại của Đan Mạch đã được tiếp nhận một nguồn năng lượng tinh thần kì diệu, xuất phát từ trái tim đã giành lại được sự sống của Eriksen. Bản nhạc bi thương phút chốc hóa thành khúc hùng ca bi tráng. Họ như được “hồi sinh” thành “những chú lính chì dũng cảm”, dù phải mang “cái chân” thương tổn khi hệ thống chiến thuật từ nay thiếu vắng chàng tiền vệ tài hoa nhất. Họ đảo ngược hồi kết không có hậu của câu chuyện cổ tích xứ mình thành câu chuyện có hậu và truyền cảm hứng bậc nhất cho đến thời điểm này của Euro 2020.
 

Viết tiếp hành trình mang tên “dũng cảm”

 
Bước ra khỏi những giờ phút sinh tử nặng nề cùng người đồng đội, những chàng trai Đan Mạch tiếp tục hành trình chinh phục quả bóng thượng hạng của sân chơi danh giá nhất châu Âu. Nhưng những trận đấu tiếp theo của họ không hề dễ dàng và suôn sẻ. Giống như chuyến phiêu lưu của chú lính chì năm xưa phải trải qua biết bao nhiêu giông tố, gặp muôn vàn khó khăn, nguy hiểm và thậm chí đối diện cái chết, trận cầu dang dở với Phần Lan và trận gặp Bỉ là những thử thách tột độ cho sức chịu đựng và chiến đấu của Đan Mạch. Thất bại trước Phần Lan có thể thông cảm được khi chỉ vài chục phút trước đó họ phải vượt qua nỗi đau với Eriksen. Nhưng thất bại trước Bỉ khiến nhiều người tin rằng, họ đúng chỉ là những chú lính chì một chân, dù có lòng dũng cảm và nỗ lực chiến đấu nhưng không thể có năng lực đi được xa hơn. Cánh cửa đi tiếp dần đóng lại với Đan Mạch khi lượt trận cuối cùng họ bắt buộc phải thắng đậm trước Nga và không có quyết tự quyết khi phải chờ đợi Bỉ đánh bại Phần Lan. Nhiều người có lẽ đã nghĩ đến viễn cảnh các chàng trai Đan Mạch sớm rời giải đấu và trở về bên Eriksen, tiếp thêm sức mạnh cho anh phẫu thuật thành công.
Bàn thắng trước Bỉ là sự đền đáp cho nỗ lực vượt khó đáng khen của Đan Mạch

Bàn thắng trước Bỉ là sự đền đáp cho nỗ lực vượt khó đáng khen của Đan Mạch


Nhưng trái tim Eriksen không “đặt nhầm chỗ”, những chú lính chì đã không chịu khuất phục dễ dàng. Người ta quên rằng sức mạnh tinh thần của Đan Mạch đã sớm phác lộ khi họ chơi đôi công sòng phẳng với Bỉ - một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch như thế nào. Đội bóng Bắc Âu thậm chí đã dẫn bàn trước và chiến đấu mạch lạc, vững vàng cho đến khi có sự xuất hiện của một cầu thủ đẳng cấp như Kevin De Bruyne trong hàng ngũ đối thủ. Họ không thua trước Bỉ, họ chỉ thua trước một siêu sao. Và đến trận đấu cuối của vòng bảng trước “Gấu” Nga, thầy trò Kasper Hjulmand đã chơi một trận đấu tuyệt hay, “tất tay” hoàn toàn cho những giờ phút có thể là cuối cùng tại Euro năm nay. 4 bàn thắng nã vào lưới Nga cùng lối chơi mạnh mẽ, đầy năng lượng, những chàng trai Đan Mạch giành lấy vị trí nhì bảng một cách ngoạn mục, tiễn đội bóng tưởng như chắc suất đi tiếp phải về nước. Đó là phép màu tưởng chừng như khó có thể xảy ra khi trước đó họ đã thua 2 trận liên tiếp cùng những khủng hoảng về cả tinh thần lẫn chiến thuật khi thiếu vắng Eriksen. Đoạt lấy tấm vé đi tiếp một cách đường đường chính chính, hiên ngang lách qua khe cửa cực hẹp là phần thưởng xứng đáng cho lòng quyết tâm và tinh thần ngoan cường của những chú lính chì xứ Scandinavia.
Đánh bại Nga, Đan Mạch lách qua khe cửa cực hẹp để bước vào vòng ⅛ với tư cách nhì bảng một cách ngoạn mục
Đánh bại Nga, Đan Mạch lách qua khe cửa cực hẹp để bước vào vòng ⅛ với tư cách nhì bảng một cách ngoạn mục

“Thùng thuốc nổ Đan Mạch” đã chính thức được châm lửa. Hào khí dũng mãnh cùng trái tim đã được phẫu thuật thành công của Eriksen tiếp tục thắp lửa hy vọng cho hành trình kiệt xuất của một đội bóng không có nhiều ngôi sao lớn và vốn chỉ được xem là “lót đường”. Đêm qua, họ chính thức bùng nổ và đánh bại Xứ Wales 4 bàn không gỡ trong vòng đấu knock-out để viết tiếp chiến tích của một chú ngựa ô đáng gờm. Thậm chí đoàn quân của đất nước “nàng tiên cá” còn thiết lập kỉ lục là đội bóng đầu tiên ghi ít nhất bốn bàn trong hai trận liên tiếp ở một vòng chung kết Euro. Không ngại tranh chấp tay đôi, lối chơi mạch lạc, mạnh mẽ, những đường lên bóng, dốc bóng, sút xa tràn đầy uy lực và sức sống, Đan Mạch đã có một hình ảnh mới - kiên cường, quật khởi, khác xa với những gương mặt thất thần, run sợ giữa biến cố xảy ra với Christian trong trận ra quân. 
Đan Mạch chiến thắng đậm đà trước Xứ Wales
“Những chú lính chì dũng cảm” viết tiếp chiến tích bằng chiến thắng đậm đà trước Xứ Wales, ghi danh mình vào vòng tứ kết cùng một kỉ lục mới.

Là đội bóng đầu tiên bước vào tứ kết sau rất nhiều biến cố thăng trầm, Đan Mạch hoàn toàn có quyền tự hào vì chặng đường tuyệt đẹp họ đã đi qua và tự tin hứng khởi trước những cuộc chiến phía trước dẫu có khó khăn hơn gấp nhiều lần. 
 
Từ trái tim run rẩy giành giật sự sống đầy xúc động của Eriksen, hành trình của những chú lính chì dũng cảm Đan Mạch hôm nay đã và đang nối dài cho một trong những câu chuyện truyền cảm hứng đẹp nhất của bóng đá hiện đại. Không cần toan tính, không cần phô trương, vẻ đẹp của sức mạnh tinh thần và lòng quả cảm chiến thắng nghịch cảnh chính là hiện thân kì diệu của bóng đá chân chính tưởng chừng đã ít nhiều hao mòn trong thời đại hôm nay.
 
Trái tim Eriksen sẽ mãi đập, từng nhịp cho sự sống mãnh liệt của riêng mình và từng nhịp cho sự “hồi sinh” của những con người dũng cảm vượt lên định kiến và số mệnh!
 
Tác giả dự thi: Lê Ly
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X