Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Toàn cảnh Euro 2020 từ A đến Z: Đỉnh cao người Ý, nước mắt người Anh, thất vọng bảng tử thần

Thứ Hai 12/07/2021 09:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Rạng sáng nay, trận chung kết Euro 2020 giữa Italia và Anh kết thúc, khép lại một tháng tranh tài của 24 đội bóng ở châu Âu. Sau đây, chúng ta cùng điểm lại những điểm nhấn nổi bật từ A đến Z trong kỳ Euro này.
Anh – Đội tuyển Anh luôn là cái tên hot thu hút giới truyền thông và người hâm mộ trước mỗi giải đấu lớn. Nhưng hầu như cứ kỳ vọng là thất vọng. Đến mức mà người ta chỉ cười và bảo rằng “Đừng đánh giá cao người Anh, họ chỉ là đội tuyển truyền thông mà thôi”. Euro 2020, đội tuyển Anh đứng trước cơ hội đưa đội nhà lên ngôi vô địch ngay chính trên sân nhà Wembley. Mọi thứ tưởng như trơn tru thì một lần nữa cánh cửa thiên đường đóng sập với thầy trò Gareth Southgate ở trận chung kết. Những quyết định thay người khó hiểu của HLV Gareth Southgate khi đưa những cầu thủ trẻ vào đá những quả 11m quyết định ở trận chung kết tầm cỡ như Euro. Và với tâm lý căng cứng, cả 3 cầu thủ ông tin tưởng đều sút hỏng khi trước mặt là Gianluigi Donnarumma quá bản lĩnh.

Thật sự cay đắng hơn khi thất bại ngay trên chính thánh địa Wembley với sự chứng kiến của gần 60 vạn khán giả nhà. Giấc mơ Euro của người Anh phải chờ thêm ít nhất 4 năm nữa.
 
Bồ Đào Nha – Đương kim vô địch châu Âu mang đến Euro 2020 một đội hình rất mạnh. Ngoài Ronaldo còn có Ruben Dias - cầu thủ xuất sắc nhất Priemer League, Bruno Fernandes - cầu thủ hay nhất MU. Rồi những Pepe, Jota, Sanches, Bernardo Silva, André Silva… cũng trải qua mùa bóng rất thành công. Nhưng Bồ Đào Nha đã không may mắn như kỳ Euro 5 năm trước. Rơi vào bảng tử thần, đứng vị trí thứ 3 và phải vào nhánh đấu khó khi gặp đội tuyển số 1 thế giới (Bỉ) ngay vòng kock-out đầu tiên. Mặc dù có một trận đấu hay, lấn lướt nhưng Ronaldo cùng các đồng đội không thể xuyên thủng được mành lưới Courtois. Bồ Đào Nha chấp nhận bị loại sớm với trận thua 0-1.
 
Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2020 – Gianluigi Donnarumma. Thâm niên gần 6 năm ăn cơm tuyển với 33 lần khoác áo Azzurri cùng 251 trận thi đấu cho AC Milan, không nhiều người nghĩ Donnarumma mới 22 tuổi. Một độ tuổi quá trẻ đối với một thủ môn, nhưng anh thi đấu rất già dặn, bản lĩnh: ra vào hợp lý, phản xạ nhanh, kiểm soát không gian tốt với chiều cao 1m96. Thi đấu chắc chắn từ vòng bảng đến vòng knock-out, tỏa sáng trong loạt penalty trận bán kết với Tây Ban Nha, tiếp tục cản phá 2 quả penalty của đội tuyển Anh trong trận chung kết, đưa Italia đăng quang ngôi vương Euro 2020. Danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2020” là hoàn toàn xứng đáng. Sau Gianluigi Buffon, Italia đã tìm được một Gianluigi nữa rất “tín” trong khung thành: Gianluigi Donnarumma.
 
Denmark – “Những chú lính chì dũng cảm”. Sau sự cố Christian Eriksen, tinh thần đi xuống, Đan Mạch bị Phần Lan đánh bại với tỷ số 0-1 và tiếp tục thất bại 1-2 trước ứng cử viên vô địch Bỉ. Nhưng sau đó Đan Mạch kịp thời đứng dậy với trận thắng giòn giã 4-1 trước Nga để giành vé vào vòng 1/8. Càng chơi càng hay, Đan Mạch dần “lột xác” tiến thẳng vào bán kết và chỉ chịu thua trước đội tuyển Anh bởi một quả Penalty tranh cãi. Đây là lần thứ 2 trong lịch sử, Đan Mạch vào được bán kết của một kỳ Euro. Lần đầu tiên là năm 1992, thời điểm họ làm nên lịch sử với chức vô địch Euro đầu tiên và duy nhất cho tới nay.
 
Eriksen – Ngay trận ra quân của đội tuyển Đan Mạch gặp Phần Lan, người hâm mộ trên toàn thế giới một phen hú vía khi chứng kiến tiền vệ Christian Eriksen của Đan Mạch ngã quỵ trên sân ở phút 43. Tất cả đều bàng hoàng và cầu mong anh khỏe lại. May mắn thay, hiện nhịp tim của Eriksen đã trở lại bình thường, sức khỏe cũng đã ổn định. Tuy nhiên, Eriksen có thể trở lại sân cỏ thi đấu chuyên nghiệp được hay không còn phải chờ thời gian trả lời.
 
F – Bảng tử thần, nơi hội tụ 3 nhà vô địch trong 3 giải đấu lớn gần nhất: Đức (nhà vô địch World Cup 2014), Bồ Đào Nha (đương kim vô địch Euro 2016), Pháp (đương kim vô địch World Cup 2018) cùng với Hungary hứa hẹn sẽ tạo ra một bảng đấu hấp dẫn, đáng xem và các đội sẽ tiến xa tại Euro 2020. Nhưng đáng tiếc, cả 3 ứng viên cho danh hiệu vô địch Euro 2020 đều sớm dừng bước ở vòng nock-out đầu tiên một cách thất vọng.
Tử thần gọi tên, cả 4 đội ở bảng F đều bị loại trước vòng tứ kết Euro 2020
Tử thần gọi tên, cả 4 đội ở bảng F đều bị loại trước vòng tứ kết Euro 2020
Giorgio Chiellini – “Gừng càng già càng cay” đó là những gì miêu tả đội trưởng của Azzurri tại Euro 2020. Không hề có dấu hiệu tuổi tác mặc dù năm nay đã 36 tuổi. Thi đấu máu lửa, khôn ngoan, luôn giữ cái đầu lạnh và rất “quái” đúng chất Ý. Ngoài ra, anh còn có những đường phất bóng lên tuyến trên cực hay và là chỗ dựa tinh thần cho toàn đội. Không nghi ngờ gì nữa, “Thạc sĩ kinh tế” Giorgio Chiellini là nhân tố chính đưa Italia lên ngôi vô địch Euro 2020.
 
Hà Lan – Thiếu Koeman và V.Dijk, Hà Lan chỉ là cơn gió thoảng. Hà Lan đến Euro 2020 với những tổn thất lớn về lực lượng. Ngôi sao sáng nhất của “Cơn lốc màu da cam” là Virgil van Dijk không thể dự Euro vì chưa hồi phục chấn thương, Donny van de Beek chia tay đội tuyển vào phút chót. HLV trưởng Ronald Koeman chuyển sang dẫn dắt Barcelona, người thay thế Frank de Boer thì chưa đủ tầm để dẫn dắt Hà Lan. Sau khi bay bổng ở vòng bảng 3 trận toàn thắng, họ trở lại mặt đất ngay trận knock-out gặp CH Czech. Lỗ hổng V.Dijk bị khai thác với chiếc thẻ đỏ non nớt của Matthijs de Ligt. Thất bại 0-2 trước CH Czech đã “thổi bay” Cơn lốc màu da cam khỏi Euro 2020.
 
Immobile – Ở cấp độ ĐTQG, Immobile chỉ là cái bóng của chính mình so với một Immobile rực sáng ở Lazio. Anh nhạt nhòa, lạc nhịp trong một tập thể gắn kết. Ấn tượng khó quên mà Immobile để lại tại Euro lần này là màn diễn kịch lố bịch trong trận tứ kết với Bỉ. Khi va chạm với Vertonghen, Immobile ôm chân lăn lộn rất đau đớn hòng kiếm penalty. Nhưng ngay sau đó, khi Barella ghi bàn mở tỉ số 1-0 cho Ý, Immobile lập tức bật dậy chạy đi ăn mừng. Anh nhận phải không ít “gạch đá” sau tình huống này. Dân mạng đùa vui rằng bàn thắng của Barella đã chữa khỏi chấn thương cho Immobile.

Joachim Low – Chia tay đội tuyển Đức. HLV Joachim Low đã dẫn dắt tuyển Đức 15 năm kể từ năm 2006. Ông đưa đội tuyển Đức tiến vào trận chung kết EURO 2008, bán kết của World Cup 2010, bán kết EURO 2012 và đỉnh cao là chức vô địch World Cup 2014. Nhưng thời gian gần đây, đội tuyển Đức dưới sự dẫn dắt của HLV Joachim Low liên tiếp thất bại. Thảm hại nhất là World Cup 2018 ở Nga 3 năm trước, Đức khi ấy là đương kim vô địch nhưng đã bị loại ngay từ vòng bảng. Mới nhất là thất bại trước 0-2 Anh ở vòng 1/8 Euro 2020. Thay thế ông dẫn dắt đội tuyển Đức là HLV Hansi Flick, người đã dẫn dắt Bayern Munich giành cú ăn ba mùa giải 2019 – 2020.
 
Khán giả - “Cầu thủ thứ 12” đã trở lại sân. Lâu lắm rồi khán giả mới được đến sân chứng kiến trực tiếp các trận đấu do ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Những hình ảnh quen thuộc trên khán đài giúp các cầu thủ có thêm động lực và tinh thần thi đấu thay vì lạc lõng giữa sân vận động rộng lớn. Ngoài yếu tố chuyên môn, với những tiếng hò hét cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả giúp cho Euro 2020 thu hút sự chú ý người hâm mộ hơn so với Copa América. Sôi động nhất là ở sân Puskás Aréna (Hungary), nơi duy nhất của châu Âu cho phép gần 100% khán giả vào sân. 
 
Luke Shaw – Vượt qua chấn thương gãy chân kinh hoàng, Luke Shaw dần dần lấy lại phong độ và thể hiện mình là một trong nhưng hậu vệ trái hay nhất thế giới hiện tại. Anh là sự lựa chọn hàng đầu của đội tuyển Anh tại EURO 2020. Rất tiếc cho Luke Shaw khi màn trình diễn xuất sắc với 3 kiến tạo cùng 1 bàn thắng không thể giúp đội tuyển Anh lên ngôi vô địch.
 
Mbappé – Được kỳ vọng sẽ tái hiện lại màn trình diễn đỉnh cao ở World Cup 2018 giúp Pháp vô địch, nhưng những gì Mbappé để lại là hai chữ thất vọng: không ghi được bàn thắng nào, đá hỏng quả 11m quyết định khiến Pháp bị loại sớm. Đồng thời, việc dính vào những vấn đề lùm xùm ngoài sân cỏ của Mbappé khiến anh bị chỉ trích rất nhiều. Hy vọng đây là bài học lớn cho Mbappé vì năm nay mới 22 tuổi, anh còn rất nhiều giải đấu lớn trước mắt.
 
N'Golo Kanté – Cầu thủ nhỏ con, hiền lành người Pháp đã xuất sắc cùng Chelsea vô địch Champions League nhưng Kanté và đội tuyển Pháp sớm dừng bước tại EURO 2020. Thật tiếc cho N'golo Kante, nếu anh hoàn thành cú đúp danh hiệu vĩ đại này thì Kanté sẽ là ứng cử viên nặng ký nhất cho Quả bóng vàng 2021.
 
Own goals – Một kỳ Euro kỳ lạ với 11 bàn phản lưới nhà, nhiều hơn tổng số pha phản lưới nhà trong lịch sử hơn 60 năm diễn ra Euro. Lần đầu tiên, Euro khởi đầu bằng một pha đá phản lưới nhà. Dường như một điềm không may cho các cầu thủ phòng ngự khi ngay trận khai mạc giữa Ý và Thổ Nhĩ Kỳ, hậu vệ Merih Demiral của tuyển Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ đưa bóng vào lưới, giúp Italy có bàn thắng đầu tiên ở Euro 2020. Sau đó, các cầu thủ phòng ngự “ghi” thêm 10 bàn phản lưới nữa.

Nếu được tính vào cuộc đua Vua phá lưới, thì cầu thủ “Own goals” dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 11 bàn. Bỏ xa Ronaldo (Vua phá lưới xịn) chỉ vỏn vẹn 5 bàn. Phản lưới nhà hay penalty đều là bàn thắng, đó cũng là “gia vị” giúp cho Euro trở nên thú vị hơn. Nhưng có vẻ như thứ “gia vị” này được nêm hơi quá tay ở Euro 2020.
 
Pedri – Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Euro 2020? Mùa giải vừa qua, Pedri cùng Messi, De Jong, Ter Stegen,... là trụ cột của Barcelona. Không làm mọi người thất vọng, cậu bé 18 tuổi người Tây Ban Nha đã trình làng Euro quá tuyệt vời: tư duy chiến thuật, đọc tình huống, kỹ thuật, khéo léo, bền bỉ… Pedri trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu ở một vòng đấu loại trực tiếp trong lịch sử Euro. Được mệnh danh là “Iniesta đệ nhị” và ngay chính HLV Enrique của đội tuyển Tây Ban Nha cũng nhận xét: "Ở tuổi 18, Iniesta cũng không thể xuất sắc như Pedri". Danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Euro 2020 sẽ là sự thừa nhận của giới chuyên môn và phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của Pedri. Hy vọng mùa giải tới cậu bé này sẽ tiếp tục bay cao, kế nghiệp Iniesta tại Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha.
 
Quả bóng vàng 2021– Kết quả thi đấu tại Euro 2020 sẽ là đòn bẩy lớn quyết định danh hiệu Quả bóng vàng 2021. Trước khi Euro khởi tranh, lợi thế thuộc về N'Golo Kanté, De Bruyne, R.Dias, Mbappé, phần nào đó là Harry Kane, Sterling,… Thật bất ngờ, sau vòng chung kết Euro 2020, lợi thế thuộc về… Lionel Messi tận Nam Mỹ xa xôi với màn trình diễn xuất sắc ở Copa América giúp Argentina vô địch. Dẫu sao, năm 2021 vẫn còn dài, các cầu thủ vẫn còn nhiều cơ hội lật ngược thế cờ, chúng ta cùng chờ xem.
 
Roberto Mancini – Nhận lời dẫn dắt Azzurri tháng 5/2018, chiến lược gia người Ý đã vực dậy Italia từ đống đổ nát khi không qua nổi vòng loại World Cup 2018. Ông muốn “trở thành một huấn luyện viên tầm cỡ và đưa đội tuyển quốc gia trở lại đỉnh cao thế giới”. Dưới sự dẫn dắt của Mancini, Italia trở thành đội bóng đoàn kết dựa trên sức mạnh tập thể, kết hợp sự ăn ý giữa các cựu binh và cầu thủ trẻ. Italia vươn lên mạnh mẽ với chuỗi 15 trận thắng liên tiếp và 34 trận bất bại. Đỉnh cao là chức vô địch Euro 2020 ngay tại thánh địa Wembley của Anh.
 
Sterling – Sau mùa giai 2020-2021 không được như ý, Sterling tham dự Euro 2020 với sự nghi ngờ từ chính cổ động viên nhà, bị dân mạng châm biếm nhưng anh đã chứng minh giá trị của mình qua từng trận đấu. Thi đấu thanh thoát, kỹ thuật, tốc độ… tỏa sáng từ vòng bảng đến vòng knock-out, dẫn dắt hàng công đội tuyển Anh khoan phá đối thủ. Sterling chính là nhân tố quan trọng đưa đội tuyển Anh lần đầu tiên vào chơi trận chung kết Euro. Nhưng thất bại trong trận chung kết UEFA Champions League và Euro trong cùng mùa giải là nỗi đau khó quên của Sterling.
 
Trận đấu hay nhất: Pháp - Thụy Sĩ 3-3 (pen 4-5). Trận đấu Tây Ban Nha thắng Croatia 5-3 cũng rất hay và kịch tính, nhưng trận Pháp – Thụy Sĩ gây ấn tượng mạnh bởi Thụy Sĩ bị đánh giá yếu hơn và thi đấu rất kiên cường để giành chiến thắng trước Les Bleus. Seferovic đưa Thụy Sĩ vượt lên ở phút 15 và suýt chút nữa nhân đôi cách biệt vào đầu hiệp hai. Thủ môn Lloris đã cản phá cú đá penalty của Rodriguez. Sau đó, Benzema và Paul Pogba đưa Pháp ngược dòng dẫn 3-1. Nhưng với sự tự mãn, coi thường đối thủ, Pháp đã trả giá đắt. Seferovic ghi bàn rút ngắn cách biệt còn 2-3 nhen nhóm hy vọng cho Thụy Sĩ. Kịch tính trận đấu được đẩy lên cao khi Gavranovic ghi bàn gỡ hòa 3-3 ở phút 90. Trận đấu cực hay đã kết thúc với tỷ số 3-3 sau 90 phút và không bàn thắng nào ghi thêm trong hai hiệp phụ. Trong loạt penalty quyết định, Mbappe là người duy nhất sút hỏng, Thụy Sĩ đánh bại Pháp trên chấm phạt đền.
Thụy Sĩ đánh bại Pháp trong một trận đấu hết sức hấp dẫn và kịch tính
Thụy Sĩ đánh bại Pháp trong một trận đấu hết sức hấp dẫn và kịch tính
Unai Simon – Trước khi trở thành người hùng của tuyển Tây Ban Nha ở loạt sút luân lưu với Thụy Sĩ tại tứ kết, Unai Simon suýt đóng vai tội đồ trong trận gặp Croatia ở vòng 1/8 khi anh khống chế bóng hụt, để bóng đi vào lưới sau đường chuyền về của Pedri. Suốt cả giải đấu, màn trình diễn của Unai Simon giúp CĐV Tây Ban Nha tạm yên tâm cho vị trí khung gỗ hậu Iker Casillas.
 
Vua phá lưới Euro 2020: Gọi tên Cristiano Ronaldo – Với 5 bàn và 1 kiến tạo, Ronaldo đoạt danh hiệu Vua phá lưới Euro 2020. Đây coi như là phần thưởng an ủi khi anh cùng Bồ Đào Nha phải dừng chân sớm tại Euro 2020. Ngoài danh hiệu Vua phá lưới, Ronaldo xác lập những kỷ lục cá nhân tại Euro 2020: vượt qua huyền thoại Michel Platini (Pháp) trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Euro với 14 bàn thắng. Ronaldo hiện đã có 21 bàn tại các kỳ Euro và World Cup, vượt qua thành tích 19 bàn của Klose (Đức). Anh cũng san bằng kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển quốc gia với 109 bàn của cựu tuyển thủ Iran Ali Daei. 
 
Wembley – Sân vận động ở London (Anh) là nơi tổ chức các trận đấu ở bảng D, bảng đấu có sự góp mặt của đội tuyển Anh và các trận đấu vòng knock-out. Ngoài ra, sân Wembley cũng vinh dự được tổ chức trận chung kết với giữa Anh - Ý. Tại Euro 2020, Đội tuyển Anh được thi đấu trên sân nhà 6/7 trận. Việc khán giả được vào sân đã tiếp thêm sức mạnh cho các cầu thủ Anh thi đấu tốt tại Euro 2020.
 
Xhaka - Xherdan Shaqiri: Đội trưởng và đội phó Thụy Sĩ. Một người cầm trịch tuyến giữa, sẵn sàng lăn xả - một người đóng vai trò xuyên phá hàng thủ đối phương đã giúp Thụy Sĩ bay cao tại Euro 2020. Ngoài 2 nhân tố trên, thủ thành Yann Sommer với những pha cứu thua xuất thần và tiền vệ Steven Zuber với 4 pha kiến tạo chính là sức mạnh của Thụy Sĩ tại Euro. 
 
Ý – NHÀ VÔ ĐỊCH EURO 2020
 
Chức vô địch hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực của toàn đội. Trước mỗi giải đấu, đội tuyển Ý thường không được đánh giá cao bởi họ không sở hữu nhiều ngôi sao. Họ âm thầm, lặng lẽ đi từng bước chắc chắn. Không phải ngẫu nhiên mà người ta nói “Đừng bao giờ bỏ quên người Ý”. Một tập thể đoàn kết, giàu sức chiến đấu tạo nên sức mạnh của những Azzurri. Con đường đi tới trận chung kết không hề dễ dàng. Những chướng ngại như Bỉ, Tây Ban Nha lần lượt bị bỏ lại phía sau. Trận chung kết dù bị thủng lưới ngay phút thứ 2, những chiến binh Thiên Thanh vùng lên gỡ hòa 1-1 do công của Bonucci. Chiến đấu hết mình 120 phút dưới áp lực 60.000 cổ động viên sân Wembley, Ý đã xuất sắc đánh bại Anh trên chấm luân lưu và lần thứ 2 vô địch Euro chấm dứt cơn khát danh hiệu kể từ lần vô địch World Cup 2006. Còn gì ngọt ngào hơn khi vô địch ngay trên chính thánh địa Wembley của đối thủ.
Chức vô địch ngọt ngào cho thầy trò Roberto Mancini
Chức vô địch ngọt ngào cho thầy trò Roberto Mancini
Zinédine Zidane – Mặc dù không tham dự Euro nhưng lại được người hâm mộ nhắc tên, đó là HLV Zinédine Zidane. Sau thất bại của Pháp tại Euro 2020, ghế nóng của The Blue đang nóng thực sự. Vấn đề của tuyển Pháp là thái độ thi đấu hời hợt, tự mãn, bệnh ngôi sao của các cá nhân khiến họ thất bại mặc dù được đánh giá rất cao trước thềm Euro. The Blue cần một làn gió mới trên băng ghế chỉ đạo để gắn kết các cầu thủ thành một tập thể, quản lý tốt các ngôi sao. Những thành công cùng Real Marid đã chứng tỏ năng lực của Zidane. Người hâm mộ kỳ vọng với sự mát tay của mình cùng khả năng quản lý tốt phòng thay đồ, Zidane sẽ dẫn dắt dàn sao tuyển Pháp bảo vệ chức vô địch World Cup vào năm sau.
 
Tạm biệt Euro 2020 với những dư âm sau trận chung kết và cùng hướng tới kỳ Euro tiếp theo, Euro 2024 tại Đức./.
 
Tác giả dự thi: Đặng Phước Hưởng
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X