Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Toàn cảnh EURO 2020: Có những bất ngờ đáng quên thì có những bất ngờ thú vị!

Thứ Hai 12/07/2021 18:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Italia lên ngôi vương EURO 2020 không phải bất ngờ gì lớn, vì thống kê thực tế Ý và Đức thuộc top những quốc gia nắm giữ số lần vô địch châu Âu và vô địch Thế giới nhiều nhất. Nhưng không vì thế mà EURO 2020 thiếu đi chất xúc tác là những bất ngờ đáng quên và những bất ngờ thú vị. Hãy cùng điểm qua những bất ngờ đó là gì nhé!

Bất ngờ đáng quên: Bảng đấu tử thần sạch bóng đại diện sau vòng 1/8


Vòng thi đấu loại trực tiếp EURO là nơi mà mọi bất ngờ đều có thể xảy ra theo những kịch bản điên rồ nhất, ít người có thể tưởng tượng ra được. Thật khó tin nhưng cả Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Hà Lan hay Thụy Điển đều ngậm ngùi chia tay giải đấu sau khi đã bung hết những gì tốt nhất ở vòng bảng.
 
Những cái tên kể trên đều thắng như chẻ tre ở vòng loại, có khởi đầu hoành tráng ở vòng bảng, có tỉ số bàn thắng bàn bại đều đẹp mĩ miều và trên hết đội hình toàn hàng khủng. Vậy nhưng tất cả đều rụng như sung trước sự ngỡ ngàng của tất cả, bất ngờ họ mang đến thú vị ở chỗ “không thua ở trình độ, mà thua ở thái độ” thi đấu. 
Tử thần gọi tên, cả 4 đội ở bảng F đều bị loại trước vòng tứ kết Euro 2020
Tử thần gọi tên, cả 4 đội ở bảng F đều bị loại trước vòng tứ kết Euro 2020
Bồ Đào Nha nhanh chóng bại trận trước tuyển Bỉ sung sức, trong một trận đấu mà Ronaldo quá đơn độc. Pháp thua choáng váng trên chấm phạt đền trước Thụy Sĩ với hàng hảo thủ đã dẫn trước đến hai bàn trong giờ đấu chính chính thức, đó là màn trình diễn cực sốc cho CĐV gà trống Goloa. Còn tuyển Đức cũng chịu chung số phận khi “cỗ xe tăng” không để lại bất kì dấu ấn nào trước tuyển Anh, Đức ra về trong thất bại ê chề. 
 
Vậy nên khi bảng F được gọi là tử thần thì CĐV đều tếu táo nhau rằng tử thần nghĩa là cả bảng đấu sẽ “lên dĩa” hết, thực tế thì đúng là chẳng có đại diện nào của bảng F đi sâu vào giải cả. 
 

Bất ngờ thú vị: Đan Mạch vẫn luôn là những chú lính chì dũng cảm

 
Quay ngược thời gian lại năm 1992 từ là kẻ thay thế thì Đan Mạch tiến sâu vào giải rồi leo lên bục cao nhất trước sự sững sờ của tất cả giới mộ điệu quả bóng tròn. Nhưng khi đến với EURO 2020 họ không được đánh giá cao, Đan Mạch chỉ được xếp ở chiếu dưới nếu so với nhiều ông lớn Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan hay Bồ Đào Nha. 
Khởi đầu thật tai hại với vụ tai nạn của Christian Eriksen, mọi thứ tưởng như “sụp đổ” với đội bóng Bắc Âu này. Tuy nhiên, với ý chí quật cường và tinh thần không lùi bước, Đan Mạch lách qua khe cửa hẹp để vượt qua vòng bảng, rồi thắng tuyển xứ Wales và Cộng hòa Séc để góp mặt trong trận bán kết. Sức mạnh của bóng đá Đan Mạch là ở bất cứ thời điểm nào đều dựa trên nền tảng là hàng phòng ngự, thể lực sung mãn, sự cố kết của cả đội bóng. Họ có thể từng sở hữu anh em nhà Laudrup hào hoa nhưng luôn trung thành với phong cách phòng ngự phản công truyền thống.  
Damsgaard lập siêu phẩm mở tỷ số cho Đan Mạch
 
Đó chính là nguồn gốc của biệt danh "Thùng thuốc súng": Luôn biết cách chờ đợi, rình rập, tìm kiếm sơ hở của đối phương và tấn công vào những lúc ít ngờ tới nhất.  Đan Mạch mang đến EURO 2020 và về nước trong tư thế ngẩng cao đầu của những chiến binh, họ thua ở bán kết trước tuyển Anh vì một “quả phạt đền giống như một trò hề”. Hãy đừng nói đến phép màu ở đây, mà đó là thực lực của những chú lính chì Đan Mạch, thực lực đó tạo nên bất ngờ thú vị lớn nhất giải đấu.
 

Bất ngờ đáng quên: Những cầu thủ giá trăm triệu đô đều là “ bom xịt”

 
Hãy nhìn cách những ông lớn rời giải một cách đáng xấu hổ vì chính màn trình diễn nghèo nàn của những quả “bom xịt” sẽ thấy đắt mà không xắt ra miếng nó cay đắng cỡ nào. Lướt nhanh qua có thể thấy nhiều cầu thủ có giá cả trăm triệu đô như Kylian Mbappe hay Pogba của Pháp, Toni Kroos của Đức, Alvaro Morata và Gerard Moreno của Tây Ban Nha, Matthijs de Ligt của Hà Lan... đều chơi dưới sức mình. 
 
Quay ngược dòng thời gian ở các vòng chung kết EURO trước đây thì các ông lớn muốn tiến sâu thì đều sở hữu một hảo thủ chất lượng, có thể thay đổi cục diện trận đấu ở những thời khắc quyết định. Việc cả đội khi thi đấu dồn banh, làm tường, hộ công hết mình mà cá nhân đó vẫn không làm nên trò trống gì, bỏ phí cơ hội ngon ăn, gây bất hòa trong phòng thay đồ chính là nguyên nhân làm cho một đội bóng có lớn đến đâu cũng không đi xa được, vì “muốn đi nhanh thì đi một mình nhưng muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”.
 

Bất ngờ thú vị: EURO 2020 là giải đấu tôn vinh các thủ môn

 
Vượt qua những ứng viên nặng ký như Raheem Sterling, Harry Kane, Harry Maguire, Jorginho hay Leonardo Bonucci, thủ môn Gianluigi Donnarumma trở thành chủ nhân danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2021. 
Gianluigi Donnarumma cản được 3 cú đá của các cầu thủ ĐT Anh
Gianluigi Donnarumma cản được 3 cú đá của các cầu thủ ĐT Anh
Người gác đền Italia đi vào lịch sử khi chính là thủ môn đầu tiên nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất EURO. Ủy ban kỹ thuật của UEFA quyết định trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2021 cho Gianluigi Donnarumma dựa trên 3 tiêu chí: đóng góp cho tập thể, tinh thần cống hiến và sự tôn trọng đối thủ. Gianluigi Donnarumma tỏa sáng rực rỡ trong 2 trận bán kết và chung kết khi trở thành người hùng mang về chiến thắng cho Italia ở loạt sút luân lưu trước Tây Ban Nha rồi Anh. Trước đó, thủ môn 22 tuổi đã giữ sạch lưới ở vòng bảng và chỉ để thua 4 bàn trong suốt giải đấu.
 
Còn Jordan Pickford dù buồn vì là Á quân nhưng ở phương diện cá nhân sự tôn vinh Thủ môn xuất sắc nhất là phần thưởng xứng đáng, Jordan Pickford có tới năm trận không phải nhận bàn thua. Giải đấu EURO 2020 là nơi tôn vinh những ngôi sao là những người gác đền!

Bất ngờ đáng quên: Những pha đốt đền dở khóc dở cười

 
Không phải một hay hai mà có đến bốn thủ môn đốt đền, tổng cộng 9 bàn phản lưới, kỷ lục cực dị này khiến người yêu bóng đá khóc - cười chảy nước mắt. Là Unai Simon của Tây Ban Nha phản lưới trong trận 1/8 gặp Croatia; là thủ môn Dubravka và hậu vệ Kucka của Slovakia tự đưa bóng vào lưới nhà khi đối đầu với Tây Ban Nha; là thủ môn Hradecky của Phần Lan phản lưới giúp Bỉ mở tỷ số trận đấu và Wojciech Szczęsny đốt đền trong trận Ba Lan thua Slovakia 1-2 ở bảng E. 
 
Euro 2020 là giải đấu của phản lưới. Tính thêm pha đốt đền của Hradecky, đã có 6 lần cầu thủ tự ghi bàn cho đội bạn. Cộng cả Euro 2008, 2012 và 2016 (4 pha đốt lưới) còn không bằng Euro 2020. Đặc biệt nhất chắc chắn là trận Bồ Đào Nha thua Đức 2-4, khi Bồ Đào Nha ghi tới 2 bàn mà vẫn thua! Seleccao trở thành đội đầu tiên tại Euro đá phản 2 lần trong một trận.
 
Trong suốt lịch sử 60 năm của Euro, năm nay mới là lần đầu tiên có thủ môn phản lưới nhà. Phản lưới nhà thành hot trend của EURO 2021, kỷ lục đáng quên này bị đào sâu, chưa biết đến khi nào có ai...dám phá được, có lẽ phải vài trăm năm nữa!
 

Bất ngờ thú vị: Gừng càng già càng cay và tuyển Ý mang trong mình GEN nhà vô địch!

 
Quả thật EURO 2021 cặp trung vệ Bonucci và Chiellini mang tiếng là “hai ông già” lại chơi hay nhất, sáng nhất và khiến các đội bóng sống dở chết dở nhất. Chẳng phải tự nhiên mà Italia lên được ngôi vương, cũng không tự nhiên mà HLV Mancini tự tin với lối đá quyến rũ lột xác nếu ông không có những cầu thủ trung vệ chất lượng.
 
Chứng kiến màn so tài của tuyển Ý, HLV Mourinho còn phải thốt lên đầy cảm thán rằng: “Hãy cho Bonucci và Chiellini làm giáo sư Harvard về nghệ thuật phòng ngự, họ có thể dạy mọi người cách nào để trở thành một trung vệ hàng đầu thế giới”. 
 
Phát biểu có phần hài hước này đã nói lên cái chất của cả hai “ông già” đã ngoài tuổi 30, một người là đội trưởng mẫu mực, còn một người là nhân tố quyết định trận chung kết và giật luôn giải “Cầu thủ suất sắc nhất trận đấu” trước mũi các đàn em tuổi đôi mươi bẻ gãy sừng trâu. Tuyển Ý lên ngôi vương vì họ có hơn bản lĩnh, vì họ mang trong mình GEN nhà vô địch, thứ mà Anh vẫn còn thiếu khi bước vào những trận chiến không có chỗ cho hai chữ sai lầm, non kém bản lĩnh trận mạc.
Italia hoàn tất sứ mệnh lịch sử
Italia hoàn tất sứ mệnh lịch sử
EURO 2020 khép lại với hàng tá những bất ngờ thú vị và những bất ngờ đáng quên, làm cho bữa tiệc bóng đá suốt một tháng qua trở nên hấp dẫn. Là người hâm mộ thì bóng đá chỉ cuốn hút khi có những cú twist đầy bất ngờ, có vậy mới có động lực để cùng ăn bóng đá - ngủ bóng đá được chứ!
 
Tác giả dự thi: Mai Đức Bổng
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Video

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X