Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Toàn cảnh EURO 2020 & những "The Last Show" của thần tượng!

Thứ Hai 12/07/2021 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vậy là sau một tháng ăn ngủ với trái bóng tròn thì những người ham mê môn túc cầu vua như tôi đã có thể nghỉ ngơi và lấy lại nhịp sinh học thường nhật. Chức vô địch thuộc về Italia sau màn đấu súng cân não trên chấm phạt đền khiến người Ý sướng điên đảo, thì người Anh khóc hận mãi không quên, để khép lại giải đấu thành công với rất nhiều cảm xúc trái ngược. Còn riêng tôi thì EURO 2020 đọng lại trong lòng mình là những màn trình diễn có thể là cuối cùng của nhiều thần tượng.

Tạm biệt Vua phá lưới Cristiano Ronaldo


UEFA xác định C. Ronaldo giành giải cá nhân quan trọng là vua phá lưới với 5 bàn thắng, anh hơn chỉ số phụ là kiến tạo, dù Patrik Schick của CH Czech cũng ghi được 5 bàn thắng. Như vậy xét về danh hiệu tập thể thì tuyển thủ Bồ Đào Nha thất bại, song về danh hiệu cá nhân thì người ta phải nhắc tới anh một lần nữa ở tuổi 36. Cách đây một ngày Messi được xướng tên ở Copa America thì giờ CR7 đoạt vua phá lưới EURO, quả thật cuộc đua của cặp đôi này vẫn diễn ra quyết liệt, không ngừng đến phút cuối.
Ronaldo
 
Ở Bồ Đào Nha, Ronaldo vẫn là linh hồn, thủ lĩnh về mặt tinh thần cho các cầu thủ trẻ. Và kể cả chuyên môn, tiền đạo của Juventus vẫn là điểm đến cho mọi tình huống tấn công của các cầu thủ trẻ Bồ Đào Nha, vẫn di chuyển rất nhiều, vẫn xử lý bóng khá mượt mà và hợp lý. Mặc dù đẳng cấp, kinh nghiệm, bản lĩnh và tầm ảnh hưởng của mình vẫn còn rất cao thì EURO 2020 có lẽ là màn trình diễn cuối mà CR7 có thể tham dự cùng tuyển Bồ Đào Nha, ở EURO sau 2024 thì anh trở thành lịch sử giải đấu và có thể là cố vấn cho HLV trưởng mà thôi. 
 

Tạm biệt trung vệ thép Pepe trong màu áo bã trầu

 
Mặc dù bị đặt nhiều biệt danh không hay ho gì như “gã đồ tể”, “máy chém”, “máy quét”... nhưng tài năng và tầm ảnh hưởng của Pepe là không thể chối bỏ. Với số tuổi 38 thì Pepe của đội tuyển Bồ Đào Nha là cầu thủ nhiều tuổi nhất có tên dự giải đấu lớn nhất châu Âu (sinh ngày 26-2-1983). Bóng đá vẫn níu chân Pepe, và anh vẫn tung hoành trên sân cỏ như thời còn là “gã đồ tể” ở Bernabeu.
 
Nằm ở bảng đấu tử thần, gặp những đội bóng khó nhằn, giá trị của Pepe không chỉ nằm ở sự tỉnh táo trong cách phòng ngự, mà còn kinh nghiệm. Người hâm mộ chắc chắn không thể quên khoảnh khắc trung vệ này "nhắc bài" cho thủ thành Rui Patricio, khi đối mặt với tiền đạo Karim Benzema (Pháp) trên chấm 11m. EURO 2020  kết thúc là lúc Pepe giã từ màu áo tuyển quốc gia, thật sự trong tôi cảm thấy điều gì đó hụt hẫng.
 

Tạm biệt Karim Benzema và Robert Lewandowski

 
Cả hai đều là những tiền đạo tài năng, đều sinh ra để chơi bóng đá và ghi bàn thắng. Nhưng thật tiếc khi cả hai đều dừng chân sớm hơn người ta nghĩ trong khi tuổi tác trở thành gánh nặng. Benzema rời giải đầy cay đắng dù đã ghi tới hai bàn thắng, mà tuyển Pháp lại thua luân lưu trước Thụy Sĩ vì thái độ thi đấu thiếu chuyên nghiệp. Còn Lewandowski sau một mùa giải đạt đỉnh về phong độ thì trận thua Thụy Điển đã đóng lại tất cả, Ba Lan rời giải đầy tiếc nuối. 
Những nỗ lực của Lewandowski là không đủ
Những nỗ lực của Lewandowski là không đủ
Benzema 2
Benzema 
Cả Karim Benzema và Robert Lewandowski đều đẳng cấp, tài năng được cả thế giới công nhận nhưng cả hai đều dừng cuộc chơi theo cách không mong muốn, không đạt được một giải thưởng cá nhân hay tập thể nào, màn trình diễn cuối trong màu áo tuyển quốc gia ở sân chơi EURO quả thật gợn buồn cho giới mộ điệu họ.
 

Tạm biệt tiền vệ tài hoa Luka Modric màu áo sọc caro

 
Có lẽ từ sau World Cup 2018, người hâm mộ trên khắp thế giới mới lại thấy sự khắc khoải trong đôi mắt người “Nhạc trưởng” tài hoa của Croatia. Trong đôi mắt ấy là tiếc nuối, là sự bất lực, nhưng cũng là ngọn lửa – một ngọn lửa chưa bao giờ tắt. Người ta từng hụt hẫng khi tiền vệ tài hoa Andrea Pirlo (Italia) lùi về “cánh gà”, nhường sân khấu cho những lứa cầu thủ trẻ. Những tưởng người hâm mộ sẽ không còn được chứng kiến những bước chạy uyển chuyển và phong cách thi đấu lãng tử như vậy trên sân cỏ, nhưng nhờ có Modric, người hâm mộ lại được thăng hoa cùng những đường bóng đẹp như tranh.
Luka Modric 8
Luka Modric
Khoảnh khắc Modric rời sân sau khi đội bóng của anh, Croatia, đang bị dẫn trước với tỉ số 5-3 thật xúc động. Anh đã thi đấu bùng nổ với tất cả tình yêu và tinh thần dân tộc cho đến giây phút cuối cùng. Năm nay Luka Modric đã 36 tuổi, sẽ là điều không tưởng để nhìn thấy lại mái tóc vàng bồng bềnh và dáng người nhỏ con của anh trong kỳ Euro kế tiếp. Nhưng cũng giống như Adrea Pirlo, anh mãi là người nghệ sĩ trên sân cỏ, là “Nhạc trưởng” đích thực trong lòng người dân Croatia và tất cả người hâm mộ túc cầu trên thế giới.

Tạm biệt Manuel Neuer của những cỗ xe tăng Đức

 
Trong hơn 10 năm qua, Manuel Neuer là chốt chặn số 1 của đội tuyển Đức và đi vào lịch sử bóng đá nước này với tư cách là thủ môn duy nhất có 100 trận khoác áo cho đội tuyển quốc gia tính đến nay. Bên cạnh chức vô địch World Cup 2014, “người gác đền” Manuel Neuer còn giành đủ các danh hiệu vô địch cấp câu lạc bộ với Bayern Munich.
 
Sẽ là cái kết mĩ mãn nếu Neuer dành thêm danh hiệu EURO trước khi giải nghệ, nhưng thất bại 0-2 trước kình địch Anh ở vòng 1/8 EURO 2020 đã chấm dứt tất cả. Một kì EURO buồn không chỉ của người Đức, mà còn buồn cho cá nhân Manuel Neuer và người hâm mộ anh.
 

Tạm biệt cặp bài trùng Bonucci - Chiellini của Azzurri

 
Đó là một cái kết tuyệt vời, là show diễn hoành tráng cuối cùng ở EURO của cặp đôi Bonucci - Chiellini làm ngất ngây người hâm mộ. Bóng đá Italia xem phòng ngự là nghệ thuật! Vì thế, các siêu hậu vệ cũng là những nghệ sĩ. Đêm Wembley cặp đôi Bonucci - Chiellini đã trình diễn cho tất cả thấy thứ bóng đá đỉnh cao, thứ bóng đá chinh phục được những người khó tính nhất cũng phải tặng thưởng một tràng pháo tay, một cái gật đầu công nhận họ.
Bonucci
Bonucci
Con số 336 trận bên nhau ở cả cấp độ CLB và tuyển quốc gia là thống kê thật sự đáng nể và cái kết đẹp nhất của cặp đôi đã hoàn thành trong một show diễn nhiều cảm xúc. Đó là Chiellini tay cầm cúp vô địch, còn Bonucci ghi bàn thắng quan trọng và giành luôn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết EURO 2020, tất cả khép lại đẹp hơn cả một giấc mơ!
Trên đây là những cầu thủ tài năng, đẳng cấp có thừa nhưng cũng không tránh được quy luật bất biến của thời gian, họ phải dừng lại ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, nhường sân chơi cho lứa tuổi trẻ. Điều quan trọng nhất là cách mà những anh tài này đã thể hiện, di sản họ để lại và tầm ảnh hưởng thì còn mãi với thời gian. Tất cả sẽ là nền tảng để những EURO sau có những show diễn mới hơn, hoành tráng hơn, chiêu đãi cổ động viên những trận đấu nhiều cảm xúc hơn. Tạm biệt EURO 2020, tạm biệt show diễn cuối của những thần tượng, mãi dõi theo bước chân và yêu mến các anh!
 
Tác giả dự thi: Lê Ngọc Phú
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X