Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Tình hình bảng B Euro 2020 sau hai lượt trận: Bỉ đi tiếp, chưa ai bị loại

Thứ Hai 21/06/2021 11:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đêm nay, bảng B sẽ bước vào lượt trận cuối. Bỉ đã sớm giành quyền vào vòng 1/8 trước 1 lượt đấu. Trong khi đó, Đan Mạch dù chưa có được điểm nào song vẫn còn không ít cơ hội đi tiếp.

Xếp hạng bảng B Euro 2020: Bỉ đi tiếp, Đan Mạch vẫn còn cơ hội


Lượt trận cuối (đều diễn ra lúc 2h00 ngày mai 22/6)


- Phần Lan vs Bỉ
- Nga và Đan Mạch

Với chiến thắng 2-1 trước "chủ nhà" Đan Mạch, đội tuyển số 1 thế giới theo BXH của FIFA đã chính thức ghi danh vào vòng 1/8, bất kể kết quả trận cuối ra sao. Họ sẽ chắc chắn bảo vệ được ngôi đầu nếu không thua Phần Lan. Đặt giả thuyết, Bỉ chỉ đứng hạng 3 sau khi kết thúc vòng bảng thì cũng chỉ có duy nhất bảng B mà đội đứng thứ 3 có khả năng chạm đến con số 6 điểm nên Bỉ chẳng cần phải bận tâm đến các bảng khác nếu như họ chẳng may chỉ xếp hạng 3 chung cuộc.
Đan Mạch vs Bỉ
Bỉ gần như chắc chắn nằm trong Top 2 chung cuộc ở bảng B

Thực ra đó chỉ là khả năng về mặt lý thuyết chứ thực tế không thể xảy ra. Quy tắc phân thứ hạng tại vòng bảng Euro 2020 là nếu các đội bằng điểm nhau thì các chỉ số liên quan đến đối đầu trực tiếp sẽ được xét đến đầu tiên rồi mới tới hiệu số bàn thắng - bại.

Mà Bỉ đã thắng Nga đến 3-0 (trong khi Nga chỉ thắng Phần Lan 1-0) nên De Bruyne và đồng đội phải thua Phần Lan ít nhất .... 0-6 thì mới rớt xuống thứ 3 chung cuộc (trong điều kiện Nga thắng Đan Mạch ở trận cùng giờ). Lúc đó, Phần Lan sẽ là đội đầu bảng B (nhờ chỉ số đối đầu trực tiếp tốt nhất) rồi đến Nga và Bỉ (3 đội cùng sở hữu 6 điểm). Tất nhiên kịch bản như vậy hoàn toàn hoang đường.

Do đó, chúng ta chỉ cần quan tâm đến số phận và cơ hội của 3 đội còn lại.

- Nga và cả Phần Lan coi như sẽ giành quyền đi tiếp nếu không thua trận cuối, kể cả dưới tư cách đội đứng hạng 3. Theo tính toán thì 4 điểm là mốc đủ giúp một đội hạng 3 giành quyền vào vòng 1/8 kể từ khi VCK Euro nâng số đội tham dự lên 24 (từ kỳ 2016) và 16/24 đội được vượt qua vòng bảng. Dĩ nhiên cả hai sẽ chính thức được góp mặt ở vòng kế tiếp nếu thắng trận cuối mà không cần phải bận tâm đến những bảng khác.
Đan Mạch vs Bỉ
Chưa có điểm nào nhưng Đan Mạch vẫn còn nhiều cơ hội đi tiếp

- Đan Mạch sẽ vươn lên thứ 3 nếu đánh bại Nga bằng bất cứ tỷ số nào và Phần Lan không thua Bỉ. Khi đó Đan Mạch cùng 3 điểm như Nga nhưng thắng trận đối đầu giữa hai bên. Mọi chuyện sẽ còn tuyệt vời hơn trong trường hợp Đan Mạch thắng Nga với cách biệt ít nhất 2 bàn (2-0, 3-1, 3-0,...) và Phần Lan thua Bỉ. Lúc đó, 3 đội (Đan Mạch, Nga, Phần Lan) cùng 3 điểm và Đan Mạch đứng thứ 2 do hơn về các chỉ số đối đầu trực tiếp (Nga chỉ thắng Phần Lan 1-0).

Một số tình huống "đặc biệt"


- Nếu Đan Mạch thắng Nga với cách biệt 1 bàn nhưng không bao gồm tỷ số 1-0 (2-1, 3-2,...) và Phần Lan thua Bỉ thì khi ấy, 3 đội cùng 3 điểm có được từ các trận đối đầu với nhau nên cũng cân bằng luôn về số điểm thu về từ các trận đối đầu trực tiếp và hiệu số bàn thắng - bại đối đầu trực tiếp (Nga thắng Phần Lan 1-0 và Phần Lan thắng Đan Mạch 1-0).

Lúc đó, phải sử dụng đến số bàn thắng ghi được ở các trận đối đầu để phân thứ hạng và Phần Lan sẽ trở nên kém nhất (chỉ ghi được 1 bàn còn Đan Mạch và Nga tối thiểu có 2 bàn) đồng nghĩa phải đứng cuối bảng. Còn Đan Mạch sẽ xếp trên Nga nhờ hiệu số bàn thắng/bại tính cả bảng (-1 so với -3) do cả hai đã cân bằng tất cả về chỉ số đối đầu trực tiếp.

- Nếu Đan Mạch thắng Nga đúng với tỷ số 1-0 và Phần Lan thua Bỉ thì lúc này, 3 đội Đan Mạch, Phần Lan và Nga sẽ không thể phân thứ hạng qua chỉ số đối đầu (do thắng lẫn nhau với cùng một tỷ số) nên sẽ phải dùng đến tiêu chí tiếp theo: Hiệu số bàn thắng - bại.

Lúc này hiệu số của Đan Mạch là -1, của Nga là -3 còn với Phần Lan thì tùy thuộc vào việc họ thua Bỉ với tỷ số nào (hiện tại đang là 0). Trong trường hợp, hiệu số bàn thắng/bại của Phần Lan tương đương với Nga hoặc Đan Mạch thì sẽ phải tính tiếp đến chỉ số fair-play (số thẻ bị phạt) để xét xem đội nào đứng trên
Xếp hạng các đội thứ 3 bảng đấu tại Euro 2020 tính đến thời điểm này
Xếp hạng các đội thứ 3 bảng đấu tại Euro 2020 tính đến thời điểm này (bảng A đã chính thức kết thúc)


Tổng hợp: Đan Mạch 1-2 Bỉ (EURO 2020)
video
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X