Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tình hình bảng A Euro 2020 trước lượt cuối: Italia, Wales và ai nữa...

Chủ Nhật 20/06/2021 09:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau 2 lượt trận đầu tiên tại bảng A, tuyển Italia trình diễn phong độ hết sức thuyết phục khi đều thắng với cùng tỷ số 3-0 để qua đó sớm giành quyền vào vòng 1/8. Wales với 4 điểm trong tay đã có thể yên tâm còn Thổ Nhĩ Kỳ cùng Thụy Sĩ sẽ phải tử chiến ở trận cuối mà chỉ đội thắng mới níu kéo được hy vọng đi tiếp.

Thể thức của Euro 2020


Đầu tiên trước khi đi vào phân tích sâu hơn về cục diện bảng A Euro 2020 sau hai lượt trận đầu tiên, chúng tôi xin được cung cấp đến quý độc giả một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất có thể về thể thức của giải đấu năm nay. Theo đó 12 đội đứng đầu 6 bảng (nhất - nhì) cùng 4/6 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào vòng 1/8.

 

Tuy nhiên khác với vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á mà chúng ta đã quá quen thuộc khi dùng chung một quy tắc phân thứ hạng cho từng bảng và các đội nhì bảng (dựa trên số điểm và hiệu số bàn thắng - bại) thì Euro 2020 lại có 2 quy tắc khác nhau.

Theo đó, tại mỗi bảng đấu, nếu các đội bằng điểm nhau thì chỉ số đối đầu trực tiếp sẽ được xét đến đầu tiên rồi mới tới hiệu số bàn thắng - bại. Song khi xét thành tích giữa các đội thứ 3 với nhau để phân định tấm vé vớt thì hiệu số bàn thắng - bại sẽ được tính đến trong trường hợp bằng điểm nhau.
 

Xếp hạng bảng A Euro 2020 sau 2 lượt trận

Lượt cuối (đều diễn ra lúc 23h00 ngày hôm nay chủ nhật 20/6)

- Thụy Sĩ vs Thổ Nhĩ Kỳ
- Italia vs Wales

Hiện tại với 6 điểm tuyệt đối trong tay sau hai chiến thắng với cùng tỷ số 3-0 (trước Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ), Italia đã trở thành đội bóng đầu tiên vượt qua vòng bảng bởi đội thứ 3 (Thụy Sĩ) mới có 1 điểm và chỉ còn 1 trận nên thầy trò HLV 
Roberto Mancini không thể rơi khỏi Top 2 đồng nghĩa có vé trực tiếp vào vòng 1/8.
Italia
Italia đang trình diễn phong độ cực kỳ thuyết phụ để sớm giành quyền vào vòng 1/8

Azzurri sẽ chắc chắn bảo vệ ngôi đầu bảng A (sẽ gặp nhì bảng C gồm Áo, Hà Lan, Ukraine và Bắc Macedonia ở vòng 1/8) nếu không thua xứ Wales ở lượt cuối. Trong khi đó với 4 điểm trong tay thì Bale và đồng đội cũng gần như chắc chắn giành quyền đi tiếp kể cả có rơi xuống thứ 3 chung cuộc vì 4 điểm được đánh giá là đủ lớn để lọt vào nhóm 4 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất. Hãy nhớ rằng tại VCK Euro 2016, cũng chỉ có 2/4 đội thứ 3 giành quyền đi tiếp sở hữu số điểm lớn hơn 3.

Thêm vào đó, do hiệu số đang tốt hơn Thụy Sĩ (+2 so với -3) nên Wales cần phải thua Italia càng đậm càng tốt và Thụy Sĩ thắng Thổ Nhĩ Kỳ cách biệt càng lớn càng tốt thì may ra Wales mới mất vị trí thứ 2 vào tay Thụy Sĩ (hai đội hòa 1-1 ở trận đối đầu trực tiếp). Nói cách khác Top 2 bảng đấu này coi như đã được định đoạt. Như vậy, tâm điểm của bảng A ở lượt cuối là trận đấu giữa Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ.

- Nếu Thụy Sĩ thắng thì như đề cập phía trên, con số 4 điểm dường như là đủ giúp họ giành quyền đi tiếp kể cả khi chỉ đứng thứ 3 chung cuộc còn Thổ Nhĩ Kỳ cuối bảng và bị loại.

- Nếu trận đấu kết thúc với tỷ số hòa thì Thụy Sĩ sẽ "xuống hố" cùng Thổ Nhĩ Kỳ vì 2 điểm chắc chắn không thể đủ giúp họ giành quyền đi tiếp.

- Nếu Thổ Nhĩ Kỳ thắng thì họ sẽ vươn lên thứ 3 chung cuộc với 3 điểm trong tay còn Thụy Sĩ (1 điểm) rơi xuống cuối bảng và bị loại. Lúc đó, Thổ Nhĩ Kỳ cần phải cầu mong cho 5 đội thứ 3 chung cuộc khác hoặc ít điểm hơn họ hoặc có hiệu số phụ kém hơn họ.
Wales vs Thụy Sĩ
Thắng Thổ Nhĩ Kỳ ở lượt cuối, Thụy Sĩ sẽ rộng cửa đi tiếp

Hồi năm 2016, Bồ Đào Nha từng giành quyền đi tiếp dù chỉ đứng thứ 3 bảng F, có trong tay đúng 3 điểm và hiệu số là 0 (hòa cả 3 trận vòng bảng). Phần còn lại đã trở thành lịch sử khi cuối cùng Ronaldo và đồng đội thậm chí còn bước lên tận bục vinh quang tôn vinh nhà vô địch. Đó là "minh chứng lịch sử" hùng hồn để tăng thêm quyết tâm và động lực cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Dự đoán kết quả chung cuộc bảng A Euro 2020: Italia (9 điểm, thứ 1); Wales (4 điểm, thứ 2); Thụy Sĩ (4 điểm, thứ 3); Thổ Nhĩ Kỳ (0 điểm, thứ 4)

BXH các đội hạng 3 vòng bảng Euro 2020 tính đến trước lượt trận cuối
BXH các đội hạng 3 vòng bảng Euro 2020 tính đến trước lượt trận cuối

Thăm dò ý kiến
Theo bạn, đội tuyển nào sẽ vô địch Euro 2020?

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X