Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Thôi rồi còn chi đâu Anh ơi!...

Thứ Ba 13/07/2021 09:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước trận đấu quan trọng của lịch sử bóng đá Anh, trước sự kỳ vọng của hàng triệu khán giả nhà người dân xứ sở sương mù Anh quốc, HLV Gareth Southgate hiểu rõ trận cầu định đoạt chức Vô địch Euro 2020 với đội tuyển Ý quan trọng như thế nào. Quê hương được cho là xuất xứ của môn túc cầu vua đã 55 năm dài mòn mỏi đợi chờ một chức vô địch bóng đá danh giá như giải đấu Euro lớn nhất châu lục.
 
Sau khi vượt qua "kẻ thù" truyền kiếp" Đức tại vòng 1/16 Euro 2020, một đối thủ bao năm qua được cho là khắc tinh của đội bóng Tam sư bởi người Đức thường đem đến cho cổ động viên Anh nỗi thất bại ê chề qua những trận thảm bại. Hai mươi lăm năm qua, ông Southgate ôm mối hận thua oan nghiệt người Đức trên chấm phạt đền 11m luân lưu, mà chính ông là người "đá bay" đội nhà tại Bán kết 1996 sau cú sút 11m định mệnh. 
 
Thất bại từ cú sút 11m bất thành trở nên nỗi ám ảnh lớn nhất trong đời sự nghiệp của HLV Southgate. Ông có trong tay đội hình nhiều cầu thủ trẻ tài năng đã đem đến sức sống mới cho lối đá thực dụng, hiệu quả dưới bàn tay huấn luyện bị đánh giá là có phần "bảo thủ" như tính cách người dân Anh bao đời nay.
 
Ông bảo thủ đem ngôi sao tiền vệ cánh Raheem Sterling đến Euro 2020 bất chấp phong độ của ngôi sao này sa sút trầm trọng tại CLB Man City do HLV Pep Guardiola dẫn dắt. Ông "bảo thủ món hàng thải" mà Pep đã bỏ phế trên ghế dự bị hơn là trọng dụng trên sân trong đội hình chính của đội bóng Man xanh. Và ngay cả tiền đạo Harry Kane cũng "tịt ngòi" suốt ba trận đấu tại vòng bảng gặp Croatia, Czech, Scotland Euro 2020, thế mà vẫn được ông "ưu ái" trọng dụng trong đội hình chính.
Anh hạ gục Croatia ở trận mở màn EURO với bàn thắng duy nhất của Raheem Sterling, sau đường kiến tạo của Kalvin Phillips
Anh hạ gục Croatia ở trận mở màn EURO với bàn thắng duy nhất của Raheem Sterling, sau đường kiến tạo của Kalvin Phillips
Tuy nhiên Sterling "bỗng dưng" thăng hoa tại Euro 2020 nhờ vào những bước chạy thần tốc vốn là vũ khí lợi hại của anh. Đồng thời cũng giúp người đồng đội Kane kịp tìm lại phong độ sát thủ trong ghi bàn của anh. Đội tuyển Anh chưa thua trận nào và chiến thắng trước tuyển Đức là thật sự thể hiện đúng đẳng cấp, trình độ của lớp cầu thủ "Những đứa trẻ nhà Southgate", trong đó Sterling là đầu tàu đóng góp công sức nhiều nhất qua những bàn thắng quan trọng đưa tuyển Anh lần đầu tiên lọt vào Chung kết một kỳ Euro trong lịch sử bóng đá Anh gặp đội bóng "Áo màu Thiên thanh" Ý.
 
Nếu như tuyển Ý trình bày một lối đá sinh động, tấn công đẹp mắt, phòng thủ hiệu quả đồng đều cả ba tuyến thuyết phục được khán giả hâm mộ dưới tài chỉ huy của HLV Roberto Mancini, thì đội bóng "Ba chú sư tử" Anh lại có lối đá thận trọng đầy hiệu quả xoay quanh những bước chạy như lốc xoáy bên hành lang cánh trái của Sterling hợp cùng Luke Shaw, Grealish và Kane tạo ra  ba mũi đánh sắc bén từ cánh trái tạt bổng đánh đầu hay sút cận thành ghi bàn. Chính Sterling là nhân tố quan trọng  nhất trong sơ đồ chiến thuật và định hình lối đá của tuyển Anh. Xoay chung quanh anh là các tài năng trẻ như Grealish, Saka, Sancho, Rashford. 
 
Tuy nhiên sau khi vượt qua tuyển Đan Mạch 2-1 tại Bán kết Euro 2020 trong trận cầu kịch tính liên quan đến quả phạt đền 11m có phần được sự ưu ái từ trọng tài người Hà Lan theo nhận định của báo giới và các nhà chuyên môn bóng đá cùng khán giả hâm mộ. Phần đông dư luận đều phản đối cú té ngã giả vờ của Sterling trong vòng cấm địa tuyển Đan Mạch, khi tỉ số hoà 1-1 và quả 11m oan nghiệt đem đến quả chung cuộc 2-1, đã loại tức tưởi một Đan Mạch chơi thăng hoa tại giải đấu này và tạo nhiều tình cảm đối với khán giải mộ điệu bằng tinh thần tập thể đoàn kết của họ. 
 
Như thể một kết quả có hậu và "sự quả báo" từ quả 11m đã ám ảnh ông  Southgate suốt 25 năm qua, trong trận Chung kết Euro 2020 khi Luke Shaw ghi bàn giúp tuyển Anh dẫn trước tạo lợi thế cho Tam sư suốt 120 phút hoà 1-1. Tuy nhiên chỉ vào những giây cuối cùng của trận đấu đang dần bước "trước ngưỡng cửa thiên đường" thì bỗng dưng ông muốn "thức thời" chứng tỏ cho mọi người thấy khi tung ba ngôi sao trẻ Rashford, Sancho và Saka vào sân chỉ để đá phạt đền với ý đồ sức trẻ sung mãn phơi phới sẽ lấn áp những "ông già đi chiến đấu" nơi hàng hậu vệ tuyển Ý là cặp trung vệ kỳ cựu Chiellini và Bonucci. Nhưng ông quên rằng "gừng càng già càng cay" dù cày ải suốt 120 vẫn đủ bản lĩnh và lạnh lùng hơn ba cầu thủ trẻ Rashford, Sancho, Saka trên chấm phạt đền 11m luân lưu. Ông như thể "nhờ vào tài đá luân lưu" của ba ngôi sao trẻ trên để xóa đi nỗi ám ảnh quả 11m oan nghiệt năm nào.
 
Về sức khỏe, dĩ nhiên Rashford, Sancho Saka hơn "mấy ông già" bằng chứng qua hình ảnh Chiellini chạy đua không lại Saka nên đã nắm cổ áo kéo anh ngã trong trận đấu. Southgate muốn xóa đi định kiến "bảo thủ" cứ trọng dụng mãi Sterling, Kane... nên cứ ngỡ các cầu thủ trẻ trên về sức khỏe thì có nhưng bản lĩnh và sự chính xác trên chấm phạt 11m thì... không. "Những đứa trẻ nhà Southgate" chưa được ông bố trí đá nhiều, thường ngồi ghế dự bị, họ chưa kịp "nóng máy" và cái đầu chưa vào cuộc tại khoảnh khắc quan trọng của một giải đấu lớn và áp lực thành tích cao từ sự kỳ vọng của các cổ động viên Anh quá khích.
Rashford Sancho va Saka
Rashford, Sancho và Saka
Chính vì điều đó mà cả Rashford, Sancho và Saka cứ ngỡ giúp ông thầy xóa đi nỗi ám ảnh về quả 11m thảm bại năm nào thì nay lại thêm nỗi đau chồng chất và tồi tệ hơn nữa cũng vì những quả 11m luân lưu tai hại kia. Họ cứ nghĩ Ý như món bánh Pizza là món mồi ngon miệng cho "Ba chú sư tử con" đúng nghĩa về tuổi đời và bản lĩnh thi đấu trên chấm phạt 11m, nhưng đã không thắng được thủ thành xuất sắt nhất Euro 2020 là Donnarumma hoặc kiểu đá màu mè của Sancho "lườm bên trái đá bên phải" và bóng bay ra ngoài khung thành.
 
Tuyển Anh hạ được tuyển Đan Mạch tại Bán kết nhờ vào "quả 11m may mắn"  từ trọng tài Hà Lan. Trận Chung kết gặp Ý họ ngỡ đâu sắp bước đến "ngưỡng cửa thiên đường" bỗng dưng gục ngã vì 3 quả 11m như ông thầy của họ cách đây 25 năm. Như thể thần công lý lặp lại sự công bằng "đem quả 11m" từ trận Anh thắng Đan Mạch qua "trao lại" cho người... Ý vậy.
Italia hoàn tất sứ mệnh lịch sử
Italia hoàn tất sứ mệnh lịch sử
Tạm biệt Euro 2020, tạm biệt "những đêm trắng" suốt một tháng trời "ăn ngủ cùng bóng đá" để thưởng thức những trận cầu rực lửa, những bàn thắng "dệt gấm thêu hoa" những trận cầu dạt dào cảm xúc do các cầu thủ và đội bóng thần tượng đem lại. Chúc mừng tuyển Ý vô địch Euro xứng đáng với những gì họ đã tận tâm cống hiến. Và cũng chúc tuyển Anh sớm vượt qua nỗi đau tận cùng suốt 55 năm dài gần một đời người vẫn còn... dang dở giấc mơ vô địch Euro một cách phũ phàng và cay đắng.
 
Tác giả dự thi: Nguyễn Hoàng Thảo
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X