Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Tam Sư – Azzurri: Khi lịch sử gọi tên

Chủ Nhật 11/07/2021 19:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sân vận động Wembley cũ đã là nơi tổ chức hai trận chung kết các giải bóng đá lớn: năm 1966 khi Tam Sư đánh bại cỗ xe tăng Đức lên ngôi vô địch thế giới và Euro năm 1996 khi Đức đánh bại Cộng hòa Séc lên đỉnh Châu Âu.
 
Sân vận động Wembley mới được xây dựng năm 2007 luôn lung linh huyền ảo, biểu tượng thể thao của nước Anh là nơi sẽ diễn ra một trận đấu quan trọng bậc nhất làng túc cầu ở Lục địa già vào rạng sáng ngày 12 tháng 07 (giờ Việt Nam). Wembley mới đã từng được chọn là nơi tổ chức các trận chung kết  UEFA Champions League  năm 2011 khi Barcelona đấu với Manchester United, vào năm 2013 giữa Bayern Munich và Borussia Dortmun; nhưng đây là lần đầu tiên sân vận động Wembley mới sẽ là nơi tổ chức trận chung kết cấp đội tuyển của giải đấu Âu Châu, Euro 2021. 
 
Anh – Italia trận chung kết hứa hẹn sẽ diễn ra vô cùng gay cấn
Anh – Italia trận chung kết hứa hẹn sẽ diễn ra vô cùng gay cấn
Đối với người hâm mộ ở xứ sở sương mù, trận chung kết luôn là một thứ gì đó rất xa xỉ. Tam Sư chưa từng lọt vào trận chung kết Euro, Tam Sư duy nhất lọt đến trận chung kết giải bóng đá lớn là tại World  Cup 1966, khi đó Tam Sư đã lên ngôi vô địch, và cho đến bây giờ lịch sử chưa bao giờ lặp lại. Đã 55 năm đã qua, người hâm mộ đội tuyển Anh luôn chờ đợi mỏi mòn cho chơi một trận chung kết. Giấc mơ lớn cho Tam Sư chưa bao giờ thành hiện thực, cho dù có những lúc giấc mơ đó tưởng chừng đã rất gần, sắp chạm đến rồi lại rời xa như trận thua đội tuyển Đức ở bán kết Euro 1996 hay trận thua đội tuyển Croatia ở World Cup 2018. 
Tam Sư – Azzurri Khi lịch sử gọi tên hình ảnh
Đội tuyển Anh giờ đã đoàn kết hơn trước rất nhiều
Xứ sở quê hương của bóng đá không hẳn thiếu nhân tài, tuy nhiên những cá nhân xuất sắc chưa chắc là làm thành một đội bóng xuất sắc, đó cũng là vấn đề lớn của đội tuyển Anh trong nhiều thập kỷ qua. Nhưng đến thời HLV Gareth Southgate thì là một câu chuyện tương đối khác. Xuất thân từ một hậu vệ khi thi đấu, nhưng Southgate lại là người có tư tưởng cách tân khi quan điểm của Southgate là cực kì nhất quán trong việc sử dụng cầu thủ đó là tạo dựng lòng tin vào các cầu thủ trẻ, sự đa dạng của các cầu thủ đến từ các câu lạc bộ khác nhau không chỉ các đội bóng lớn đã phản ánh sự linh hoạt. Dựa trên một số nhân tố trụ cột như Dean Henderson, Stones, Maguire, Rashford, Kane với Pickford là người gác đền vững nhưng Southgate tạo ra cơ chế cạnh tranh bình đẳng cho các cầu thủ khác và những gương mặt mới như Masen Mount, Saka hay Sancho. 
ĐT Italia
ĐT Italia
Azzurri đội tuyển màu áo Thiên thanh lên ngôi vô địch thế giới cách đây không xa vào năm 2006 và đạt nhiều thành tích nổi bật ở các kì World Cup, tuy nhiên giấc mơ về chức vô địch Euro lần thứ hai cũng đã kéo dài 53 năm kể từ năm 1968, khi đội tuyển Italia đánh bại Nam Tư (cũ) trong trận chung kết trân sân nhà Olympico, đó cũng là chức vô địch Euro duy nhất của một đội bóng nhiều truyền thống đã 04 lần vô địch World Cup.

Đối ngược với Southgate thì Huấn luyện viên Roberto Mancini của đội bóng màu áo thiên thanh xuất thân từ một tiền đạo, nhưng triết lí cũng nhiều nét tương đồng. Roberto Mancini cũng đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ, kết hợp với một số nhân tố trụ cột như dựa trên nền tảng đa dạng pressing. Roberto đã thổi hồn lối chơi vào đội tuyển luôn có xu hướng phòng ngự thành một đội bóng có lối chơi linh hoạt, vẫn chắc chắn ở hàng phòng ngự nhưng vô cùng đa dạng trong các miếng đánh từ titi-kaka kiểu Ý, cùng với các đường chuyền dài vượt tuyến. Sự bùng nổ của Italia xuất phát từ hàng tiền vệ vô cùng mạnh mẽ, cơ động, cùng với các pha tấn công biên đa dạng. Sự cách tân về chiến thuật của Roberto sang sơ đồ 3-4-3 tạo nên các trận đấu mãn nhãn của đội tuyển Italia. Donnarumma, Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini, Jorginho Verratti, Barella, Bellotti, Lorenzo Insigne, Chiesa đã ngày càng hoàn thiện hơn và dưới bàn tay nhào nặn của Roberto trở thành những gương mặt mà các câu lạc bộ lớn sẽ săn đón sau Euro này.
 
Cả hai đội Tam Sư và Azzurri đều vượt qua thách thức và chứng tỏ bản lĩnh lớn của mình trong trận đấu vòng bán kết vừa qua khi Tam Sư vượt qua Đan Mạch bằng bàn thắng trên chấm 11m của Harry Kane, Azzurri cũng vượt qua Bò tót Tây Ban Nha trong loạt sút penalties cân não. Con đường tiến đến trận chung kết Azzurri gập ghềnh hơn, Tam Sư thì dần dần chứng tỏ được vị thế của mình. 
   
Trong cuộc đối đầu giữa hai đội hôm nay, khu trung tuyến sẽ là sự đụng độ của Declan Rice, Jordan Henderson,  Kalvin Phillips, Sterling (Tam Sư) đối mặt Marco Verratti, Jorginho và Nicolo Barella (Azzurri); tranh chấp khu trung tuyến sẽ ảnh hưởng trực tiếp sự bùng bổ của Kane và Rashford, Sancho và bên kia chiến tuyến là Chiesa, Immobile hay Insigne. 

Hàng hậu vệ của hai đội bóng đều là các hảo thủ, đây là hai hàng phòng ngự vững chãi nhất Euro năm nay. Bên phía Italia dưới sự dẫn dắt của thủ lĩnh Chiellini đã thi đấu trận đấu quả cảm, đầy mưu mẹo trước Bò tót Tây Ban Nha với một trong những người gác đền xuất sắc nhất thế giới hiện nay Donnarumma. Bên phía Tam Sư đến thời điểm hiện tại mới chỉ thủng lưới duy nhất 1 bàn từ tình huống cố định trong trận bán kết gặp Đan Mạch, Maguire đã thể hiện được giá trị thực sự của mình, Pickford không phải là hoàn hảo nhưng để đánh bại anh bại anh thì chỉ có một người duy nhất ở Euro lần này bởi Damsgaard.
 
Lịch sử đang chờ đón Tân vương của bóng đá châu Âu, trận đấu của Tam Sư – Azzurri sẽ là cuộc đấu trí đỉnh cao của hai huấn luyện viên, hai chiến lược gia đã thể hiện được tài năng nổi trội với tư tưởng cách tân triệt để của mình. Hai người đàn ông lịch lãm Gareth Southgate hay Roberto Mancini, lịch sử sẽ gọi tên ai và ai sẽ làm rạng danh đội bóng quốc gia của mình. Chiếc cúp châu Âu sẽ ở lại đất nước quê hương cái nôi của bóng đá hay sẽ đến kinh thành Rome hoa lệ?
 
Tác giả dự thi: Michale Đỗ 
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X