Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Shaqiri và tận cùng nỗi đau Thụy Sĩ

Thứ Hai 05/07/2021 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đội tuyển Thụy Sĩ lần thứ hai trải qua một trận đấu kéo dài 120 phút. Cũng giống như trận thắng Pháp trong các lượt đá luân lưu 11m, họ gặp đội tuyển Tây Ban Nha tại Tứ kết Euro 2020 sau 120 phút thi đấu tỉ số vẫn là 1-1. Hai đội phải bước vào loạt đá 11m cân não để phân định thắng thua. Tuy nhiên lần này vận may đã không mỉm cười với đội bóng xứ sở "những chiếc đồng hồ" Thụy Sĩ.
 
Điều không may xảy ra cho đội bóng Thụy Sĩ bắt nguồn từ sự vắng mặt của ngôi sao Xhaka, một thủ lĩnh trên hàng tiền vệ tuyển Thụy Sĩ giỏi đánh chặn và phối hợp ăn ý với Shaqiri cũng như Zuber bên hành lang cánh trái. 
 
Cầu thủ thay thế Xhaka là Zakaria, không thể quán xuyến vai trò của anh để lại. Tệ hơn nữa Zakaria đã trở thành tội đồ đốt lưới nhà. Cú đá vô lê ngoài vòng cấm không lấy gì hiểm hóc của Alba bên phía tuyển TBN lại tìm đến "cái chân phản chủ" của Zakaria văng vào lưới thủ môn tài ba Sommer ở phút thứ 8. 
 
Nếu đừng bị "thủng lưới" quá sớm thì cục diện trận đấu sẽ cân bằng hơn khi đội bóng xứ Bò tót tuy tấn công toàn diện khắp mặt sân và phối hợp đồng đội ban bật ăn ý, nhưng họ thiếu một cầu thủ tiền đạo sát thủ để đón đường chuyền của đồng đội từ hai cánh tạt vào, bóng cứ đi căng ngang trước khung thành thủ môn Sommer lần này đến lần khác nhưng hết Llorente, Morata rồi đến Moreno vào thay ở hiệp 2 của trận đấu vẫn cứ bỏ lỡ đáng tiếc. 
 
Vận đen vẫn không buông tha tuyển Thụy Sĩ. Bước ngoặt của trận đấu xảy ra ở phút 77, họ lại phải gồng mình phòng thủ trước sức công phá mãnh liệt của các cầu thủ TBN khi Freuler, cầu thủ trước đó có đường chuyền đẹp mắt cho Shaqiri ghi bàn thắng gỡ hoà 1-1, lại sắm vai tội đồ như Zakaria khi anh bị thẻ đỏ sau pha phạm lỗi với cầu thủ TBN.
 
Thi đấu thiếu người, tuyển Thụy Sĩ phải lùi về 1/3 sân nhà để phòng thủ trước các đợt tấn công dồn dập của các cầu thủ TBN. Riêng khán giả trên khán đài có cảm tưởng họ đang xem một buổi tập chiến lược cho bài chống phòng ngự bên phía đội bóng Thụy Sĩ, còn các cầu thủ xứ "Bò tót" thì lại cố ra sức rèn luyện cú sút cho chính xác, hiểm hóc hơn. Tuy nhiên thủ môn Sommer đã chơi thật xuất thần, cứu nhiều bàn thua cho đội nhà.
 
Cũng đáng khen cho hàng phòng ngự tuyển Thụy Sĩ, họ đã chống trả quyết liệt, không buông xuôi suốt 120 phút bị tuyển TBN liên tục ép sân và màn tra tấn về thể lực khi họ quần cầu thủ Thụy Sĩ mệt mướt mồ hôi.
 
Cơ hội tạo thêm một kỳ tích Euro nữa, nếu hạ gục một nhà cựu vô địch như đã làm với đội Pháp của tuyển Thụy Sĩ trên chấm  luân lưu 11m đã không thành hiện thực. "Phúc bất trùng lai" khi đứng trong khung thành tuyển TBN lại là thủ môn Simon chứ không phải Lloris của Pháp, anh đã trở thành người hùng đưa đội nhà vào Bán kết gặp tuyển Ý sau hai pha cản phá 11m thành công.
 
Tiếc cho Thụy Sĩ qua chiến tích hào hùng trước tuyển Pháp đã không lặp lại vì cái chân "quỷ quái" của Zakaria đưa ra không đúng lúc, cùng cú nhoài người cản phá không cần thiết trong pha tranh chấp bóng với cầu thủ TBN ở giữa sân của Freuler.
Shaqiri
 
Sai lầm trên của đồng đội đã khiến Shaqiri cùng tuyển Thuỵ Sĩ phải ngậm ngùi bỏ cuộc chơi, khi họ có cơ hội hiếm hoi lọt vào Bán kết Euro 2020 để tạo nên kỳ tích lịch sử cho bóng đá nước nhà.
 
Thụy Sĩ phải rời cuộc chơi một cách phũ phàng sau những gì họ đã tận hiến vì màu cờ sắc áo và cho khán giả hâm mộ tại Euro 2020. Đọng lại hình ảnh gây nhiều cảm xúc nhất đó là "chàng lùn dễ thương" Shaqiri với 3 siêu phẩm ghi được trong trận thắng 3-1 trước Thổ Nhĩ Kỳ và bàn gỡ hoà 1-1 trước Tây Ban Nha đầy kịch tính. Chính Shaqiri mới thật sự là "người thợ kim hoàn" khéo tay, đã giúp cho "chiếc đồng hồ Thụy Sĩ" chạy bền bĩ suốt từ đầu giải đấu chỉ chịu thua có một đội tuyển Ý hùng mạnh với tỉ số 0-3, hoà Xứ Wales của ngôi sao Gareth Bale 1-1, bùng nỗ thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3 -1 và chiến tích lịch sử làm bàng hoàng thế giới bóng đá khi hạ gục nhà đương kim vô địch World Cup 2018 và cựu vô địch Euro 1984 Pháp trên chấm luân lưu 11m. 
 
Shaqiri cùng các đồng đội tuyển Thuỵ Sĩ đã có chiến tích rất hào hùng trước tuyển Pháp có đầy đủ các ngôi sao thượng thặng thế giới như Benzema, Giroud, Griezmann, Paul Pogba, Mbappe, Lloris...và hiên ngang lọt vào tận vòng Tứ kết Euro 2020 gặp tuyển Tây Ban Nha cũng từng có nhiều ngôi sao danh thủ lừng danh trước đây như Iniesta, Xavi...với một chức vô địch World Cup 2010 và hai chức vô địch Euro 2008 và 2012, một chiến tích thật lẫy lừng khó có đội bóng châu Âu tham dự Euro nào có thể sánh bằng. Thế mà Thuỵ Sĩ đang ngấp nghé trước "cửa thiên đường" bỗng dưng...trở về "trần thế" chỉ vì những quả phạt đền luân lưu oan nghiệt trước TBN. Nỗi đau thất bại đôi khi cũng đáng được trân trọng nếu đã tận tụy cống hiến và cố gắng hết khả năng có thể. Đội tuyển Thụy Sĩ thành bại cũng vì các quả phạt đền. 
 
Tuy nhiên lịch sử bóng đá Thụy Sĩ sẽ ghi nhớ mãi có một đội bóng nước nhà từng hạ bệ một nhà cựu vô địch Pháp và suýt chút nữa cho Tây Ban Nha ôm hận. Một kỳ Euro giàu cảm xúc của Shaqiri cùng đội tuyển Thụy Sĩ, họ đã đi đến tận cùng nỗi đau vì "kém may mắn" trước đội bóng xứ Bò tót Tây Bạn Nha. 
 
Xét cho cùng nỗi đau đôi khi cũng...đẹp! Vì nó mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc về phong cách thi đấu kiên cường, bất phục của một đội bóng thường thường bậc trung như Thụy Sĩ khi đối đầu với "hai ông lớn" như Pháp và Tây Ban Nha. Tạm biệt Thụy Sĩ và "chàng lùn dễ thương" Shaqiri. 
 
Khán giả hâm mộ sẽ nhớ mãi những bàn thắng siêu phẩm của anh tại Euro 2020. Và ngay cả tuyệt tác "vô lê cắt kéo" mà Shaqiri ghi được trong trận gặp tuyển Ba Lần tại Euro 2016 mãi mãi đi cùng năm tháng trong lòng khán giả yêu bóng đá và ngất ngây cùng những bàn thắng đẹp mắt để đời, xem đi xem lại mãi không chán.
 
Tác giả dự thi: Nguyễn Hoàng Thảo
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X