Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Sắc thái băng lửa

Thứ Tư 07/07/2021 16:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lối chơi ru ngủ, phòng ngự chặt chẽ, phản công sắc bén từ lâu đã trở thành bản sắc của bóng đá Ý. Thật lạ lùng, Italia là cái nôi của nghệ thuật Phục Hưng cho đến kinh đô thời trang thế giới và ngành công nghiệp kỹ nghệ tiên tiến nơi vẻ đẹp cùng sự tinh tế luôn được tôn vinh thì trong bóng đá, người Ý lại chọn cho mình phong cách thực dụng.

Mặc dù, thời nào cũng có những siêu sao tấn công thượng thừa nhưng hệ thống phòng ngự Catenaccio chưa bao giờ lỗi mốt trong hệ thống chiến thuật của họ. Những cầu thủ kết nối cùng nhau tạo lên những lớp phòng ngự kín kẽ như những tảng băng ru ngủ đối phương bằng sự điềm tĩnh và cẩn trọng, rồi bất ngờ họ lạnh lùng tung ra những cú dứt điểm kết liễu trận đấu. Ở Euro 2021, tuy HLV Mancini đã thổi hồn lối chơi tấn công rực lửa cho đội tuyển Ý nhưng bản sắc của người Ý vẫn được thể hiện kín đáo tùy từng thời điểm.

Euro 2012, người đầu tiên thay đổi phong cách thực dụng là HLV Prandelli, lúc này Italia không còn nhiều siêu sao, vậy mà họ vẫn chơi tấn công cởi mở để loại tuyển Đức trước khi tan nát bởi một Tây Ban Nha bậc thầy kiểm soát bóng trong trận chung kết. Sự cách tân trong lối chơi thất bại. Italia lại trở về với phong cách thực dụng vốn có của Conte. Sự thực dụng cũng gục ngã trước sự hào hoa của tuyển Đức tại Euro 2016. Thế rồi, Italia loay hoay giữa bản sắc cổ điển và trào lưu của bóng đá thế giới, giữa lối chơi phòng ngự chắc chắn lạnh lùng hay lối chơi tấn công rực lửa giàu năng lượng. HLV Mancini đã xuất hiện giữa lúc đội tuyển Ý đang khủng hoảng. Ông đã dung hòa các sắc thái đó để đưa màu áo thiên thanh đến những thắng lợi liên tiếp với một lối chơi đẹp mắt.
Italia
 
Euro 2021, Italia áp đặt lối chơi lên các đội ở vòng bảng bằng sự tấn công đa dạng, tranh chấp mạnh mẽ và bóp nghẹt đối thủ. Điều đó chạm đến cảm xúc của biết bao người hâm mộ vì chưa bao giờ họ được chứng kiến một tuyển Ý thăng hoa đến vậy. Thế nhưng, trước một Tây Ban Nha với dàn tiền vệ kỹ thuật, Italia lại thể hiện một sắc thái khác. Tây Ban Nha như một ngọn lửa tấn công hừng hực nhưng lại thiếu hiệu quả trong những tình huống quyết định. Còn tuyển Ý dường như co cụm lại tạo nên những bức tường băng phòng ngự và đợi chờ phản công nhanh. Sự điềm tĩnh đã giúp hàng phòng ngự tuyển Ý đứng vững trước sức ép của Tây Ban Nha. Bức tường phòng ngự chỉ bị xuyên phá một lần duy nhất bởi sự lợi hại của hai mũi khoan Olmo và Morata. Với hai đường chuyền, Italia đã đặt Tây Ban Nha vào tình huống báo động với bàn thắng của Chiesa. Sự lạnh lùng của Donnarumma khi cản phá thành công quả luân lưu chấm dứt hy vọng của Tây Ban Nha... Trong những thời điểm khó khăn nhất, người Ý lại trở về với bản sắc của chính họ như đã từng thể hiện qua cách họ bảo toàn chiến thắng mong manh trước Áo và Bỉ.

Italia hai sắc thái khác nhau cùng dung hòa trong lối chơi kết hợp giữa bản sắc và hiện đại. Người Ý chỉ còn cách chức vô địch Euro một trận cầu nữa thôi, với HLV Mancini ông cũng đã thành công cùng đội tuyển Ý ít nhất là cho đến thời điểm này.

Tác giả dự thi: Sói Tuyết
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X