Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Roberto Mancini - Vị đạo diễn tài ba

Thứ Hai 12/07/2021 09:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu so sánh những trận đấu ở Euro 2020 của Bồ Đào Nha như một cuốn phim, cầu thủ là những diễn viên thì ngài Roberto Mancini xứng đáng với danh hiệu đạo diễn xuất sắc nhất. Ông đem đến xứ sở sương mù một bộ phim dự thi, mà mới xem qua vài phút đầu, nhiều người đã lo ngại sẽ bị Ban tổ chức ưu ái cho chủ nhà, thậm chí họ đã chuẩn bị sẵn lễ hội sau khi phim của Ănglê đăng quang.
 
HLV Mancini
 
Vượt qua vòng bảng, bỗng nhiên một luồng sinh khí mới thổi vào “tác phẩm” của ông cuốn hút người xem đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác. Khi bắt đầu với một kịch bản, vị “đạo diễn” đã định hướng sẵn những hình ảnh, tình huống khi phải đối đầu với nhà làm phim trẻ trung có, kỳ cựu có với nhiều “chiêu” sẽ tạo tình huống bất ngờ. Để đảm bảo tính ăn khách cho bộ phim, ông đã chú ý đến dàn diễn viên mới, tài năng. Đó là ông kịp thời trình làng những diễn viên mới trong đó nổi bật “diễn viên phụ” Jorginho với vai trò “bao sân” mà tài năng thể hiện làm mê hoặc lòng người, góp phần tạo cuốn phim tưởng chừng nhàm chán như người tiền nhiệm trở thành lôi cuốn với những pha hành động liên tục, không còn bảo thủ, thụ động. Việc nhanh chóng vượt qua vòng bảng chứng minh sự đúng đắn của Roberto Mancini. Có khen, có ngờ vực về phong cách làm phim mới hay việc trình làng những “diễn viên” mới, nhưng tất cả đều nhìn nhận: ngài Roberto Mancini biết hâm nóng lòng nhiệt huyết “diễn viên” của mình phát huy hết tiềm năng diễn xuất.

Ông gần như thuộc lòng sở trường, sở đoản của từng “diễn viên” mà đặt cho họ vào từng vị trí thích hợp. Ngài đạo diễn cũng biết rằng, vào các vòng sau phải loại trực tiếp, bộ phim mới kịch bản phải sâu sắc, chặt chẽ hơn không để một sơ suất nào từ diễn xuất cho đến bối cảnh. “Đạo diễn” cẩn thận giải thích cho các “diễn viên” những gì họ thể hiện trong diễn xuất và mô tả cho “diễn viên” bối cảnh mà họ sẽ diễn đạt khi ở phim trường. Ông còn cẩn thận giấu kín “kịch bản” của mình, dặn riêng diễn viên diễn xuất như thế nào trước khi đưa bộ phim mình vào chung kết. Rạng sáng 12/7/2021, gặp Anh, ông trình làng một Chiesa dũng mãnh, xông xáo, một diễn viên kỳ cựu Chiellini đầy kinh nghiệm và bản lĩnh, đặc biệt là Leonardo Bonucci biết xuất hiện đúng lúc, Gianluigi Donnarumma diễn xuất thần cứu bộ phim của Italia trước sức ép của khán giả xứ sương mù khi phim của họ đang dẫn điểm.
Gianluigi Donnarumma cản được 3 cú đá của các cầu thủ ĐT Anh
Gianluigi Donnarumma được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu
Đáng trân trọng dàn diễn viên phụ của “đạo diễn” Roberto Mancini ở chỗ biết thể hiện tinh thần đồng đội trong thời điểm quyết định nên chiến thắng, vì lý do bất khả kháng, chàng diễn viên chính Chiesa không thể sát cánh cùng đồng đội. Tuy nhiên những cái vỗ vai động viên, lời nhắc nhở chân tình từ bên ngoài của anh trước khi vào cảnh “đấu súng” quyết định cũng là liều thuốc tinh thần đáng kể giúp cho “cuốn phim” của đạo diễn Roberto Mancini thành công ngoài mong đợi. Bởi vậy một mình đạo diễn không thể  làm hết các công đoạn mà phải được sự giúp sức của nhiều người. Ngược lại, việc thay đổi diễn viên chính bằng dàn diễn viên trẻ Rashford-Sancho-Saka ít kinh nghiệm trong “đấu súng”, “đạo diễn” Gareth Southgate “bảo thủ” phải gánh chịu một kết cục nặng nề. Biết bao lời chỉ trích từ khán giả đến nhà sản xuất cứ bay đến “đạo diễn” người Anh. Phim của ông đang ở vào thời điểm gần nhất để đăng quang tại quê nhà. Vậy mà… Biết đến bao giờ… những tiếng thở dài kết hợp cùng những giọt nước mắt, gương mặt thất thần từ diễn viên đến khán giả làm cho không gian xứ sương mù thêm ảm đạm. 
 
Bóng đá giống như một cuốn phim luôn đề cao tính tập thể, và cái chính là người đứng đầu phải biết cách thu phục lòng quân để phát huy tất cả sức mạnh binh tướng đang nắm trong tay. Chính vì vậy mà bất kỳ người “đạo diễn” nào cũng cần có những tố chất, kỹ năng nhất định để có thể tạo ra những tác phẩm thành công, nổi tiếng. Một cái đầu đâu thể nghĩ được như nhiều cái đầu. Dụng nhân như dụng mộc chính là thế.
Các cầu thủ Italia ăn mừng chức vô địch Euro 2020
Các cầu thủ Italia ăn mừng chức vô địch Euro 2020
Cái đáng quí ở ngài Roberto Mancini là biết học được chữ “nhẫn” và biết vận dụng sáng tạo trong những lúc tưởng chừng khó khăn không dễ vượt qua để bảo vệ quan điểm bóng đá của mình. Chính đấu trường khắc nghiệt của Euro và sự thăng trầm của Italia mọi người mới hiểu hết nỗi niềm của ông sau trận đấu kết thúc. Trong phút đăng quang, khi niềm vui vỡ òa cùng những giọt nước mắt hạnh phúc, người đàn ông Italia không quên những cái ôm cám ơn từ êkíp làm phim cho đến tất cả dàn diễn viên cùng ông đã vất vả, sát cánh trên mọi đấu trường.
 
Và bắt đầu từ hôm nay giới truyền thông lại phải vất vả tìm thêm những lời lẽ hoa mỹ mới để tiếp tục ca ngợi ông. Với tôi, ông là một “đạo diễn” tài ba.
 
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X