Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Roberto Mancini - Quý ông tinh tế của đội tuyển Ý

Thứ Tư 23/06/2021 08:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Phút thứ 19 trong trận đấu giữa Ý và Xứ Wales tại bảng A Euro 2020, Neco Williams tung ra một đường chuyền hỏng, trái bóng vô tình tìm đến vị trí của Roberto Mancini. HLV trưởng của Azzuri vung chân, dùng gót hãm bóng đầy ngẫu hứng. Pha xử lý mượt mà của Mancini đã làm các khán giả trầm trồ và thích thú với sự tinh tế của nó.
 
Nhưng đó không phải là hành động duy nhất thể hiện sự tinh tế của nhà cầm quân 56 tuổi trong chiến thắng 1-0 trước Xứ Wales. Phút 89, Mancini gây bất ngờ với một pha thay người “chẳng giống ai”. Ông rút Gianluigi Donnaruma - thủ môn số 1 ra để thay thế bằng Salvatore Sirigu - thủ thành dự bị của tuyển Ý ở Euro 2020.
 
Thông thường, thủ môn là vị trí rất hiếm khi bị thay khỏi sân. Nếu không dính chấn thương, những trường hợp thay thủ môn sẽ phục vụ ý đồ cho loạt đá luân lưu của HLV trưởng. Nhưng vòng bảng Euro thì đâu có đá luân lưu? 
 
Lúc bấy giờ, người ta mới thấy được sự tinh tế của Mancini. Sirigu đã 34 tuổi và thủ thành kỳ cựu này đã không còn quá nhiều thời gian để gắn bó với tuyển Ý. Trước đó, Sirigu đã dành cả tuổi thanh xuân của mình để dự bị cho Gianluigi Buffon và giờ là một Gianluigi khác - Gianluigi Donnaruma. 
Roberto Mancini - Quý ông tinh tế của đội tuyển Ý hình ảnh
 

Chỉ qua 3 trận đấu ở vòng bảng Euro 2020, đã có tới 25 trên tổng số 26 cầu thủ có tên trong danh sách triệu tập được Mancini trao cơ hội thể hiện mình. Ở World Cup 1990, Mancini là 1 trong số 22 cầu thủ được Azeglio Vicini gọi lên tuyển, nhưng lại không được ra sân bất kỳ một phút nào. 
 
Việc Mancini đưa Sirigu vào sân trong chiến thắng 1-0 trước Xứ Wales thể hiện sự tôn trọng và thấu hiểu của vị chiến lược gia người Ý. Mancini hiểu được tâm lý mong muốn được ra sân của mọi cầu thủ, đặc biệt là những cầu thủ chỉ quen ngồi dự bị và ít có cơ hội thi đấu như Sirigu.
 
Qua đó cũng thể hiện thông điệp “ngầm” về sự công bằng của Mancini, rằng mọi cầu thủ nỗ lực trong tập luyện và đáp ứng được yêu cầu chuyên môn đều sẽ được trao niềm tin. 
 
Sau thắng lợi 1-0 trước Xứ Wales, Mancini trả lời phỏng vấn với một diện mạo bảnh bao, lịch lãm như một quý ông. Chiếc áo sơ mi trắng, cà vạt đen, quần âu, giày Tây với mái tóc dài và tấm áo vest được Mancini vắt trên vai càng làm cho vẻ ngoài của ông thêm đẹp. 
Roberto Mancini 2
 
 
Nhưng ông không chỉ đẹp với bề ngoài của bản thân mình, mà còn đối xử rất đẹp với các cầu thủ. Cái đẹp trong cách dùng người, trong cách ăn mặc của Mancini cũng giống như cái đẹp trong lối chơi của tuyển Ý ở Euro 2020. 
 
Đó là một lối chơi tấn công rực lửa, hoa mỹ, phối hợp nhuần nhuyễn và kiểm soát bóng chủ động, khác hoàn toàn so với lối đá phòng ngự thực dụng mà người ta vốn thường nghĩ về tuyển Ý.
 
Qua 3 trận đấu ở vòng bảng, đoàn quân áo thiên thanh ghi được tới 7 bàn thắng và đang là ĐTQG có nhiều bàn thắng thứ nhì tại Euro 2020 (chỉ kém 1 bàn so với tuyển Hà Lan). 
 
Có lẽ, hiếm khi nào lối chơi của tuyển Ý khơi gợi cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc đến thế. Và lối chơi ấy, được thổi hồn bởi Roberto Mancini - một quý ông của sự tinh tế.
 
Tác giả dự thi: Giang Nam
                                          
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!
Bài dự thi: Hungary – Cần hơn cả một phép màu!Bài dự thi: Hungary – Cần hơn cả một phép màu!
Sau 30 năm vắng bóng ở một giải đấu lớn kể từ WC 1986, còn tính giải đấu Euro thì đã là 44 năm kể từ 1972 (một kỉ lục của giải đấu) người Hungary đã trở lại....
Màn thay người có một không hai của HLV Roberto ManciniMàn thay người có một không hai của HLV Roberto Mancini
HLV Roberto Mancini bất ngờ thay thủ môn của Italia ở phút 89 trong trận đấu gặp xứ Wales. Đáng chú ý thủ thành Donnarumma không gặp vấn đề gì nhưng vẫn phải...

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X