Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Roberto Mancini – Người xây lâu đài kì vĩ từ đống tro tàn

Thứ Bảy 03/07/2021 17:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Roberto Mancini là một cái tên không lạ trong nền túc cầu của bóng đá thế giới. Roberto được biết đến là một mẫu tiền đạo tài hoa, lịch lãm trong sự nghiệp quần đùi áo số của mình. Một chàng trai với khuôn mặt điển trai đậm chất Ý với mái tóc bồng bềnh là một tượng đài lịch sử của Sampdoria giúp họ giành scudetto duy nhất trong lịch sử vào năm 1991.
Mancini
 
Sự nghiệp thi đấu quốc tế với trong màu áo của đội bóng Thiên thanh Roberto gặt hái được ít thành công, dù Roberto lên tuyển 36 lần nhưng Roberto không có một trận thi đấu nào ở vòng chung kết World Cup. Tại Italia 90, đội tuyển Ý đã giành vị trí thứ, tuy nhiên Roberto đã không được huấn luyện viên sử dụng trong bất cứ trận đấu nào. Sự không may mắn của Roberto có thể được giải thích theo cách đầu không xuôi, đuôi không lọt; xuất phát từ những lần đầu tiên tham gia đội tuyển quốc gia, Roberto mắc lỗi kỷ luật và bị đuổi khỏi đội tuyển ở tuổi 19.
 
Roberto Mancini đã bắt đầu sự nghiệp huấn luyện viên với Fiorentina vào năm 2001 và ngay lập tức đã chứng tỏ khả năng cầm quân của mình khi giúp Fiorentina đoạt danh hiệu ở Coppa Italia. Tài năng của Mancini đã được khẳng định khi ông dẫn dắt Inter Milan giành ba scudetto liên tiếp vào năm 2006, 2007, 2008. Mancini đã là người tạo nền móng vững chắc để tạo nên một đội bóng hàng đầu châu Âu như Manchester City hiện nay; ông gắn bó với Man City từ năm 2008 đến năm 2013 và giúp Man City giành chức vô địch ngoại hạng Anh sau 44 năm chờ đợi ở mùa bóng 2011-2012.
 
Do không thể đáp ứng được kì vọng lớn lao và sự kiên nhẫn của các ông chủ Ả rập, Mancini rời Man City vào cuối mùa giải 2012-2014. Sau đó, Mancini có một năm huấn luyện ở Galatasary 2013-2014, rồi quay lại Inter Milan giai đoạn 2014-1016 trước khi sang Zenit Saint Petersburg mùa giải 2017-2018. Trong quãng thời gian năm năm này thành tích tốt nhất của Mancini là giúp Galatasaray SK vô địch Cúp Thổ Nhĩ Kỳ và vào tứ kết Champions League.

Trở lại quê hương sau tiếng gọi của Tổ quốc khi đội bóng Thiên thanh cần mình nhất. Với trái tim nóng và khối óc của một quý ông Italia thực thụ Mancini đã rời bỏ Zenit Saint Petersburg với mức lương rất cao để phục vụ đội bóng quê hương. 

Mancini ngồi chiếc ghế nóng là huấn luyện viên trưởng của Đội tuyển Italia khi đội tuyển của đất nước mình đã không thể vượt qua vòng loại World Cup 2018. Thời điểm mà có thể nói đội tuyển Italia ở giai đoạn của thoái trà, hứng chịu thất bại toàn diện. Hình ảnh đầy ám ảnh, đẫm nước mắt của Đội trưởng Gianluigi Buffon đánh dấu sự kiện sau 60 năm người Ý không tham dự World Cup. Dẫn dắt đội tuyển với sự nghi ngờ và trái tim rỉ máu của những tifosi tạo sự thử thách vô cùng lớn cho Mancini. 

Trên đống tro tàn ấy, Mancini đã tạo ra hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Mancini đã thay làm một cuộc cách mạng triệt để với một chiến lược hết sức khôn ngoan. Đội bóng thiên thanh đã thẳng tiến tới Euro 2021 với thành tích không thể ấn tượng hơn với 10 trận thắng tuyệt đối. Đến trước Euro 2021 trong 30 trận dưới thời HLV Mancini, Italia thắng 21, hòa 7, và chỉ để thua 2.

Mancini chia sẻ sau trận thắng Thổ Nhĩ Kỳ
Việc đầu tiên Mancini triển khai là cách mạng về mặt nhân sự, thử nghiệm các gương mặt mới trong đội tuyển. Đến trước ngày Euro khởi tranh dưới triều đại của mình đã có hơn 60 cầu thủ được gọi lên tuyển trong hơn hai năm dưới triều đại của Mancini. Các nhân tố mới như Jorgino, Barella, Donnarumma, Andrea Bellotti hay Chiesa đã cùng với các cựu binh như Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini hay Lorenzo Insigne để làm trụ cột tạo nên hình hài mới cho đội bóng.

Cách mạng về sơ đồ chiến thuật sang sơ đồ 3-4-3 từ hệ thống phòng thủ kiên cố Catenaccio là một bước đột phá lớn mà Mancini dũng cảm lựa chọn. Trước đây dưới thời là huấn luyện viên các câu lạc bộ Mancini cũng không lựa chọn chiến thuật này. Việc xây dựng bộ ba tiền vệ với Jorginho là trung tâm, nhịp đập của đội bóng, và hai tiền vệ cơ động hơn thường là Verratti, Barella hay cầu thủ trẻ Locatelli, đã tạo ra thế trận vững chắc trong việc cầm bóng. Thực tế cho thấy rằng đội bóng Thiên thanh không có một siêu tiền đạo nhưng Bernardeschi, Insigne, Immobile hay Chiesa đều thể hiện sự nguy hiểm và tài năng của mình.

Việc lưu chuyển giữa các tuyến, các vòng quay và lối chơi bóng ngắn đập nhả với tốc độ cao của Italia hết sức đặc biệt, cách thức tưởng chừng có nét tương đồng với lối đá của đập nhả của Bò tót Tây Ban Nha nhưng nổi bật hơn ở tốc độ cao. Trong không gian chật hẹp đó Marco Verratti thường tham gia kiến tạo, thực hiện đổi những đường chuyền ngắn; kích hoạt các đợt tấn công, Barella di chuyển về phía trước hỗ trợ cả hai tuyến, với Insigne, tạo ra các kết nối ới các chuyển động linh hoạt, Bernardeschi và Chiesa thương dạt ra hai cánh. Các giải pháp tấn công không chỉ đến từ các tiền vệ và tiền đạo cánh, mà còn đến các đường bóng dài từ Bonucci tới các cầu thủ chạy biên như siêu bứt tốc  Leonardo Spinazzola. Với lối đánh đa dạng đã biến Italia từ một đội bóng chuyên phòng ngự thành một đội bóng có lối đá tấn công đầy biến ảo.

Sức mạnh khủng khiếp của Italia đến từ sự chắc chắn của hàng hậu vệ, kiểm soát thế trận bởi sự hàng tiền vệ cơ động có sức mạnh, lối chơi kĩ thuật pressing ở tầm cao, đầy yếu tố đột biến từ những đợt phát động tấn công hai cánh hay từ các đường chuyền dài. Chính vì vậy các bàn thắng của Italia có thể đến từ bất cứ vị trí nào. Tại Euro 2021, tiền đạo  Immobile ghi một bàn trong trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ, một bàn khi đối đầu Thụy Sỹ ở vòng bảng, Insigne ghi bàn trận gặp Thổ Nhĩ Kì, Chielsa trong trận gặp Áo ở vòng 1/8 trong khi đó các bàn thắng khác được ghi bởi tiền vệ Locatelli (hai bàn) trong trận gặp Thụy Sĩ , tiền vệ Pessina (hai bàn) một bàn trong trận gặp xứ Wales và một trận gặp Áo.

Đỉnh cao về mặt lối chơi của đội bóng Thiên thanh đã thể hiện trong trận đấu với Quỷ đỏ Bỉ, đội bóng đứng ở vị trí số 1 theo xếp hạng của FIFA hiện nay, đội bóng của siêu sao Kevin De Bruyne, Lukaku,… Đội bóng áo thiên thanh của Mancini là đội bóng sở hữu bóng nhiều hơn, tạo áp lực tấn công cực lớn. Các học trò của Macini đã tạo ra một trận đấu đầy cảm xúc với hai bàn thắng đều là siêu phẩm Barella xử lý bóng cực kì khéo léo thông minh loại bỏ ba hậu vệ của đội tuyển Ý, ghi bàn vào góc xa, Insigne  với cú sút xa cứa lòng vẽ nên đường cong tuyệt đẹp không thể cản phá. Bản lĩnh của người Italia cũng được thể hiện với sự điềm tĩnh Donnarumma trước những cú sút trái phá Bruyne, Lukaku, Donnarumma chỉ bị khuất phục trước Lukaku trên chấm 11m . Hình ảnh  Giorgio Chiellini động viên đồng đội sau mỗi lần giải nguy cho thấy tinh thần khát khao, niềm mong ước chiến thắng của người Italia lớn như thế nào.
Italia
 
Sau chiến thắng lịch sử 2-1 trước người Bỉ, đội tuyển Italia không còn nghi ngờ gì nữa là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch. Italia dưới thời Mancini đã trở thành đội bóng gắn kết vô cùng chặt chẽ, lối chơi tấn công hoa mỹ, hiệu quả, hàng thủ vô cùng vững chắc. Đối thủ của họ trong trận đấu tới là chú Bò tót Tây Ban Nha. Chú bò tót thể hiện đúng lúc sức mạnh của mình trong các cuộc chiến cân não với người Croatia ở vòng 1/8 và Thụy Sĩ ở tứ kết vừa rồi, nhưng cũng lộ ra rất nhiều điểm yếu ở hàng thủ. Người Ý hẳn vẫn chưa quên món nợ chưa trả tại Euro 2012 khi họ để thua bốn bàn không gỡ trước Tây Ban Nha, đội bóng sau này đã giành chức vô địch Euro năm đó.

Hình ảnh cả đội tuyển màu áo thiên thanh nối tay chào khán giả lúc cuối trận là một hình ảnh tuyệt đẹp diễn tả sự đoàn kết, ý chí chiến đấu vì danh dự, và hình ảnh không thể đẹp hơn đôi mắt xanh của HLV tài ba Mancini hướng về xa xăm của xứ sở sương mù. Trên sân vận động Wembley rạng sáng ngày 07/07 tới sẽ là một cuộc chiến rung chuyển làng túc cầu thế giới, cuộc chiến vì sự khẳng định của một đế chế mới, cuộc chiến để khẳng định tầm vóc của Mancini, người đàn ông lịch lãm, cầu thủ tài hoa, huần luyện viên xứng tầm vượt qua nhiều con đường gồ ghề đến đỉnh cao của bóng đá châu Âu.

Tác giả dự thi: Michael Đỗ
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X