Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia đánh bại Tây Ban Nha sau loạt luân lưu 11m: Đúng quy luật!

Thứ Tư 07/07/2021 07:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đã ba trận vòng knock-out Euro 2021 phải đá luân lưu, trong đó đội giành quyền đá trước đều thắng.
Đêm qua, tại bán kết Euro 2020, Italia đã hoà Tây Ban Nha 1-1 sau 120 phút. Trước khi đôi bên đá luân lưu 11m, đội trưởng Giorgio Chiellini đã giành được quyền chọn đá trước hoặc sau từ trò tung đồng xu của trọng tài Felix Brych. Trung vệ kỳ cựu này đã quyết định chọn cho Italy đá trước.
Italia vs Tây Ban Nha
Italia sút luân lưu trước và giành chiến thắng
Dù tiền vệ Manuel Locatelli thất bại ngay lượt sút đầu tiên thì chung cuộc, Italia vẫn thắng 4-2 ở loạt đá luân lưu để vào chung kết vì có đến hai cầu thủ Tây Ban Nha thực hiện thất bại. Dani Olmo đá vọt xà còn Alvaro Morata bị thủ môn Giorgio Donnarumma cản phá. Điều thú vị là chính Olmo kiến tạo cho Morata ghi bàn gỡ hoà 1-1 cho Tây Ban Nha vào cuối hiệp 2.

Quay trở lại các trận đấu truóc đó tại Euro 2020 mà được định đoạt bằng màn "đấu súng" cân não thì có thể nhận ra một điểm chung thú vị. Đầu tiên là tại vòng 1/8, Thuỵ Sĩ cầm hoà Pháp 3-3 sau 120 phút và đôi bên phải lôi nhau vào loạt luân lưu 11m. Đội trưởng Granit Xhaka cũng chọn Thuỵ Sĩ đá luân lưu trước. Kết quả cuối cùng: Cả 5 cầu thủ Thuỵ Sĩ được giao thực hiện đều thành công, còn Kylian Mbappe đá hỏng quả cuối cùng khiến Pháp bị loại.

Tiếp theo là đến vòng tứ kết giữa chính Thuỵ Sĩ và Tây Ban Nha. Hôm đó thì Tây Ban Nha đá luân lưu trước và giống hệt như trận bán kết vừa rồi, ngay lượt sút đầu tiên, đội trưởng Sergio Busquets đã thất bại. Nhưng sau đó Tây Ban Nha vẫn thắng chung cuộc 3-1 trên chấm 11m

Thực ra theo một nghiên cứu khoa học của tiến sĩ Ignacio Palacio-Huerta tại trường Kinh tế London thì các đội bóng chọn đá luân lưu 11m trước có cơ hội thắng cuối cùng cao hơn. . Theo đó, dựa trên 1.000 cú đá luân lưu ở các giải đấu lớn (World Cup và Euro), đội đá trước có tỷ lệ thắng 60%. "Tỷ lệ 20% là rất lớn ở loạt đá luân lưu, tôi không tìm ra yếu tố nào có ảnh hưởng lớn hơn thế", Palacio-Huerta nói với như vậy sau khi công bố nghiên cứu của mình vào tháng 7/2018.

Xem lại màn luân lưu 11m trận Italia vs Tây Ban Nha
video

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X