Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Phong độ và đẳng cấp

Chủ Nhật 27/06/2021 20:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Italia đã có chiến thắng nhọc nhằn trước đội tuyển Áo. Sau trận đấu, người hâm mộ có thể ca ngợi tinh thần thi đấu quả cảm của Burschen (biệt danh của đội tuyển Áo) nhưng có thể ai cũng thừa nhận đội bóng màu áo thiên thanh có đẳng cấp cao hơn.
 
Đội tuyển Italia ăn mừng bàn thắng
Đội tuyển Italia ăn mừng bàn thắng

Trong bóng đá, người ta thường nhắc tới phong độ và đẳng cấp. Có thể tạm hiểu một đội bóng chiến thắng trong một đấu hoặc thử thách ngắn hạn tự dưng lên chân đó là phong độ. Ngược lại, một đội bóng có bề dày thành tích, giành nhiều chiến thắng trong một thời gian dài, vượt qua các thử thách ở mức độ thuyết phục trên diện rộng. Phong độ và đẳng cấp là hai vấn đề khác nhau trong thể thao nói chung, trong bóng đá nói riêng. “Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi
.” - Câu nói trứ danh này của Sir Alex đã trở thành triết lý với rất nhiều HLV trên thế giới. 
ĐT Hungary đang có phong độ khá tốt
ĐT Hungary đang có phong độ khá tốt

Trở lại trận đấu cuối vòng bảng giữa Đức và Hungary – một trận đấu phân biệt rõ rệt phong độ và đẳng cấp. Nếu hỏi về phong độ từ đầu giải,  ai cũng cho rằng Hungary kỳ Euro này chơi ổn định, có phong độ tuyệt vời mặc dù nằm trong bảng tử thần. Bước vào vòng đấu bảng cuối cùng, thử hỏi đội nào có cơ hội thắng trong đối đầu, đa số lại chọn Đức. Bởi ai cũng biết đội Đức là một đội có đẳng cấp cao trong làng bóng đá thế giới. Bóng đá quả thật khắc nghiệt nó không theo một quy luật đã định sẵn mà còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố, từ đó dễ tạo nên những cung bậc cảm xúc trái chiều.
 
Suốt từ đầu mùa, Hungary có những màn trình diễn vô cùng ấn tượng, dù thua hay hòa trước Bồ Đào Nha, Pháp cũng làm những nhà đương kiêm vô địch châu Âu, thế giới cũng mướt mồ hôi. Chính vì vậy, cầu thủ Hungary rất tự tin khi ra sân gặp “cỗ xe tăng” Đức ở vòng đấu cuối. Và sự tự tin của họ cũng mang lại hiệu quả ngay lập tức, khi luôn vươn lên dẫn trước 1 – 0, rồi 2 – 1 bằng chiêu võ “gậy ông đập lưng ông” – vốn là “đặc sản” của bóng đá Đức. Bởi những cú đánh đầu này làm các fan hôm mộ liên tưởng đến danh thủ Klose của bóng đá Đức.
 
Song, tự tin thôi chưa đủ. Ở cuộc đua đường trường, “phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi”. Bước vào chặng nước rút Hungary lộ rõ sự “hụt hơi” khi đối đầu với một “ông lớn” của bóng đá châu Âu. Ngược lại, dù lối chơi không thật thuyết phục nhưng đội tuyển Đức vẫn biết cách làm hài lòng khán giả chủ nhà, người ta chỉ có thể nói rằng: đó là bản lĩnh. HLV Joachim Loew chính là cái mà Hungary không thể có được vào lúc này, và đó lại là cái thiếu cơ bản để giúp họ trở thành một đội bóng thực sự hùng mạnh. Bên cạnh đó tinh thần tập thể người Đức rất cao, trong đó thể hiện rõ tính kỷ luật đấu pháp và nó xuyên suốt qua bao thế hệ. Điều này còn là tâm lý cơ bản của người Đức khi người dân bình thường cũng đã sống rất kỷ luật.
 
Marco Rossi có thể là một HLV tài năng giới thiệu nhiều gương mặt đầy triển vọng, có tính chiến đấu cao khi đến Euro 2020, cùng với đó là chiến thuật phù hợp “biết người, biết ta” khi phải đối đầu với những “ông lớn” của bóng đá châu Âu. Nhưng ông chưa đủ tầm để đưa đội bóng tiến sâu hơn nữa. Hungary chỉ có thể nói họ có đủ thực lực, là đội có phong độ tốt chứ chưa phải là đội có đẳng cấp cao. Họ có thể thi đấu tưng bừng trong một số trận đấu, nhưng bước vào một trận đấu lớn, áp lực cao, có tính chất một mất, một còn thì họ lại không có đủ thế và lực, độ lì lợm cần thiết. Chính vì vậy sẽ không tồn tại ở Hungary một dàn đồng ca có người lĩnh xướng, ở đó chỉ tồn tại giọng đơn ca Adam Szalai dễ mê hoặc lòng người trong một khoảnh khắc mà thôi. Trong lúc vào khúc cua tử thần của cuộc đua nước rút, những Magyars thể hiện sự ngây thơ, non kém về bản lĩnh thì “cỗ xe tăng” Đức xuất hiện bộ mặt đối nghịch. Cả khán đài sân Allianz vỡ òa với cú dứt điểm quyết đoán của Leon Goretzka sớm đưa Hungary trở thành khán giả những vòng tiếp theo.
Goretzka ăn mừng bàn thắng vào lưới Hungary
Goretzka ăn mừng bàn thắng vào lưới Hungary

Cuộc đời cũng như trong bóng đá, thật đáng ghi nhận cho những ai luôn nỗ lực vận động cho một số phận tốt đẹp hơn. Hungary là đội bóng có dàn cầu thủ đồng đều và có lối đá lôi cuốn. Khát vọng vươn lên của họ như một luồng sinh khí mới tạo nên tính hấp dẫn của Euro mùa này. Đáng tiếc thay trong cuộc đua khắc nghiệt này, họ gặp phải đội bóng của những “cỗ xe tăng” giàu thành tích – một đội còn bản lĩnh hơn và hơn hết, đẳng cấp hơn.
 
Tác giả dự thi: Hoàng Danh 
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X