Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Ôn thi trong mùa bóng đá Euro

Thứ Bảy 03/07/2021 17:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cứ bốn năm một lần vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro) lại diễn ra. Thế là những người hâm mộ bóng đá lại có dịp thức trắng đêm cùng quả bóng tròn trong thời gian một tháng.
 
Do năm 2020 dịch bệnh nên giải đầu được chuyển sang thi đấu vào năm 2021 và diễn ra tại 12 quốc gia khác nhau ở châu Âu. Trận đấu khai mạc vào ngày 12 tháng 6 năm 2021 thật sự là sự chờ đợi, niềm đam mê của hàng tỉ người trên khắp hành tinh và là dịp để mọi người thưởng thức tài nghệ đá bóng của các siêu sao sân cỏ thế giới.
 
Tất nhiên đối với các em học sinh học lớp 12, các em không muốn mình là người ngoài cuộc. Thông thường giải bóng đá Euro trùng với thời gian các học sinh chuẩn bị học tập luyện thi cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển vào đại học. Đây là cuộc thi mang tính quyết định đến tương lai của các em sau này. Vậy mà cũng vì quá đam mê bóng đá mà nhiều em sẵn sàng thức trắng đêm xem bóng đá và bỏ phế việc học. Nhiều em có suy nghĩ liều lĩnh là giải bóng đá vô địch châu Âu thì bốn năm mới có một lần còn học hành là chuyện lâu dài. Đây là suy nghĩ lệch lạc đáng phê phán. Cha mẹ các em sẽ buồn khổ vô cùng khi biết con mình mê xem bóng đá hơn là mê học. Thậm chí nhiều em vừa xem bóng đá vừa cá độ thua hết tiền và sinh ra thói xấu lấy cắp tiền cha mẹ để lao vào trò đỏ đen này. Các trận đấu của giải bóng đá châu Âu  năm nay diễn ra theo giờ Việt Nam từ 20 giờ đêm cho trận đấu thứ nhất, 23 giờ cho trận đấu thứ hai và 2 giờ sáng cho trận thứ ba nghĩa là nếu trong một đêm mà các em xem đủ 3 trận thì gần như phải thức suốt đêm. Thử hỏi nếu học sinh mà thức trắng đêm xem bóng đá thì ban ngày làm sao còn minh mẫn, sáng suốt để học tập. Ngồi vào bàn học là các em buồn ngủ thì làm sao mà học đạt kết quả.
 
Tuy nhiên nếu biết phân phối thời gian hợp lý thì các em học sinh vừa xem bóng đá mà vẫn học tốt. Các em chỉ nên chọn một số trận đấu hay xem trực tiếp, trận nào không hay các em nên xem phát lại hoặc nghe báo kết quả trận đấu. Tuyệt đối các em không được thức trắng đêm để xem bóng đá vì thức cả đêm làm cho sức khỏe suy sụp nghiêm trọng. Thực tế cho thấy có nhiều em trong thời gian ôn thi có xem bóng đá hợp lý thì các em vẫn thi đậu với kết quả cao. Lúc ấy, việc thưởng thức bóng đá là thời gian các em giải trí, thư giãn tinh thần sau những giờ phút học hành căng thẳng. Thật ra không ai có thể suốt ngày vùi đầu vào bàn học lại đạt kết quả học tập tốt được.
Ôn thi mùa bóng đá euro
Không có ôn thi, con trai tôi xem thoải mái bóng đá Euro 2020
Tôi có đứa con trai, nó rất thích xem bóng đá như tôi. Tuy nhiên vào năm con trai tôi học lớp 12 thì thời gian ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia lại trùng với vòng chung kết Word Cup 2018. Vậy là con tôi vẫn phải chú tâm việc học. Chỉ những trận đấu vào khung giờ phù hợp, nó mới xem, nó không dám thức đêm xem bóng đá như những lần Word Cup hay giải Euro trước đây. Vì vậy con trai tôi vẫn đảm bảo sức khỏe và học tốt trong thời gian ôn thi. Năm nay con trai tôi nghỉ hè ở nhà và không có ôn thi nên có thể thức đêm xem bóng đá cùng tôi. Tôi có một học trò cũ tên Hùng, năm em học lớp 9, thời gian em luyện thi chuẩn bị thi vào lớp 10 thì trùng với thời gian diễn ra giải bóng đá Euro 2000 tại Hà Lan, vậy là vì em thức đêm xem bóng đá nên sức khỏe em suy kiệt. Vào trường ôn thi, em ngủ gục ở lớp. Kỳ thi lớp 10 em thi trượt làm cho cha mẹ em rất buồn. Cũng may trước đây học sinh thi rớt có thể dự thi lại vào năm sau nên em cũng thi đậu vào lớp 10 nhưng trễ mất một năm học. 
 
“ Học mà không chơi là giết chết tuổi trẻ, chơi mà không học là giết chết tương lai”, đành rằng những trận cầu đỉnh cao thật sự hấp dẫn nhưng các em không thể vì sự đam mê mà bỏ đi cả tương lai và công khó nhọc học hành ngót bao năm qua. Mong sao các em học sinh chuẩn  bị kỳ thi cuối cấp cần có kế hoạch phân phối thời gian hợp lý giữa học tập và vui chơi giải trí để các em luôn đạt kết quả mỹ mãn qua các kỳ thi. Có như vậy thì các em mới làm vui lòng cha mẹ, những người đã hy sinh cả một đời nuôi các em ăn học và luôn mong mõi các em hái được hoa thơm, trái ngọt trên cành cây học vấn của mình. Đừng để cảnh khi một đội bóng nâng cao cúp vô địch cũng là lúc các em biết kết quả mình thi rớt làm cho cha mẹ buồn long. Lúc ấy, các em có hối hận thì đã quá muộn màng./.
 
Tác giả: Nguyễn Thanh Dũng
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Video

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X