Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Hãy tỉnh giấc, những chú sư tử Anh!

Thứ Năm 24/06/2021 08:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tôi từng nghe ai đó nói rằng: “Trong các giải đấu lớn, đừng bao giờ xem nhẹ người Đức, đừng bỏ quên người Ý và đừng đánh giá cao người Anh”. Là một fan của Tam Sư, tôi tự đặt câu hỏi: Tại sao một đội tuyển với nhiều cầu thủ tên tuổi như đội tuyển Anh lại không được đánh giá cao ở những sân chơi cao nhất cấp độ đội tuyển quốc gia như EURO và WORLDCUP?

Từ quá khứ…

 

Đừng bao giờ xem nhẹ người Đức

 
Đội tuyển Đức bao năm qua dù mạnh yếu thế nào thì khi vào các giải chính thức, họ luôn là chính họ: kiên cường, bản lĩnh, mang “tinh thần thép” của người Đức. Vòng chung kết EURO 2020 lần này Đức không được mạnh như kỳ EURO 2016. Nhưng sau trận thua 0-1 trước người Pháp, ngay lập tức Cỗ xe tăng Đức đã nghiền nát Bồ Đào Nha của C.Ronaldo một cách thuyết phục với lối đá rực lửa, biến hóa. Một lần nữa bản lĩnh người Đức đã được thể hiện trên sân.
 

Đừng bỏ quên người Ý

 
Trước mỗi giải đấu, đội tuyển Ý thường không được đánh giá cao bởi họ không sở hữu nhiều ngôi sao. Họ im ắng trước mỗi giải đấu, ít nhận được sự kỳ vọng, nhưng khi vào trận, họ trở nên lầm lỳ, gai góc, vô cùng khó chịu và bản lĩnh không kém người Đức. Một tập thể đoàn kết, tuân thủ chặt chẽ đấu pháp của HLV đó là sức mạnh của Azzurri. Hẳn chúng ta không khỏi ấn tượng bởi phần hát quốc ca dõng dạc, hùng hồn của các cầu thủ Ý; nó phần nào thể hiện phẩm chất của người Ý. Họ hiên ngang tiến vào vòng trong với 3 trận toàn thắng, giữ sạch lưới, ghi 7 bàn thắng.
 

Đừng đánh giá cao người Anh

 
Đội tuyển Anh lại khác hẳn đội tuyển Ý hay Đức. Trước mỗi giải đấu, họ được đánh giá rất cao. Tam Sư luôn nhận được sự quan tâm lớn từ người hâm mộ, truyền thông trong lẫn ngoài nước. Cũng đúng thôi, bởi Premier League là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Đội tuyển Anh là tập hợp đa số những vì sao tinh tú từ Ngoại hạng Anh, dễ hiểu họ có một lượng fan lớn từ Premier League – giải đấu họ xem hàng tuần. Nhưng trớ trêu thay, trái với sự kỳ vọng của người hâm mộ, những gì mà đội tuyển Anh thể hiện khá nhạt nhòa, và thường bị loại sớm. Ấn tượng họ để lại mỗi giải đấu chỉ là nỗi thất vọng tràn trề.
 
Lần gần nhất đội tuyển Anh lọt vào bán kết EURO cách đây tận 25 năm (EURO 1996). Tại EURO 2016, Anh sớm bị loại ở vòng 1/8 bởi đội bóng ít tên tuổi Iceland. EURO 2008 thậm chí họ còn không vượt qua được vòng loại.
 
Lật lại quá khứ để thấy rằng, nhận định trên không hề sai. 
 

… Đến hiện tại.

 
Trải qua 3 trận đấu của vòng bảng, Đội tuyển Anh dẫn đầu bảng đấu với thành tích thắng 2, hòa 1, ghi 2 bàn thắng và không thủng lưới bàn nào. Thành tích không tệ. Nhưng nếu ai xem trực tiếp cả 3 trận thì sẽ thấy lối đá của tuyển Anh rất nhàm chán, vô hồn, không có đường nét rõ ràng. Thậm chí, những người khắt khe ví von đó là một mớ hỗn độn. Với một bảng đấu dễ, đội tuyển Anh còn đá không ra hồn, thử hỏi khi gặp các đội bóng lớn liệu rằng họ có thể trình diễn một bộ mặt khá hơn? Đó là câu hỏi không chỉ riêng người hâm mộ đội tuyển Anh mà còn là vấn đề nan giải với HLV Southgate.
Đội hình tỷ đô đội tuyển Anh
Đội hình tỷ đô đội tuyển Anh tham dự Euro 2020
 
Bao năm qua, cứ sau mỗi thất bại, người Anh luôn tự đặt ra câu hỏi: Tại sao một đội tuyển lắm sao số như đội tuyển Anh lại luôn thất bại ở những giải đấu lớn, rồi họ nhắm vào HLV để trách móc. Nhiều người cho rằng, vấn đề của người Anh là một HLV đẳng cấp chứ không phải cầu thủ. Lần này, liệu Southgate có vượt qua áp lực khi mà trong tay có rất nhiều hảo thủ, với giá trị hơn cả tỷ đô, nhưng đội tuyển Anh vẫn trình diễn lối chơi hết sức nhạt nhòa.
 
Đội tuyển Anh chưa bao giờ thiếu nhân tài. Thời kỳ 2006 - 2012, họ còn đó cặp tiền vệ trung tâm được đánh giá xuất sắc nhất thế giới lúc bấy giờ: Lampard và Gerrard. Ngoài ra, đội hình lúc ấy còn có rất nhiều ngôi sao như Beckham, Scholes, Rooney, Michael Owen… Các HLV loay hoay tìm sơ đồ phù hợp để tất cả cùng ra sân nhưng đều thất bại. Bao năm qua đội tuyển Anh vẫn là tập thể yếu bóng vía, thiếu sự gắn kết.
 
Năm nay, những cái tên như: Greenwood, Lingard, Watkins, Arnold,… còn phải ngồi nhà thì chúng ta đủ biết chất lượng cầu thủ đội tuyển Anh tốt như thế nào. Quan trọng bây giờ là làm sao để biến họ thành một tập thể xuất sắc chứ không phải tập hợp những con người xuất sắc nhưng rời rạc, thiếu sức sống.
Bài dự thi Hãy tỉnh giấc, những chú sư tử Anh! hình ảnh
Màn trình diễn nhạt nhòa của các cầu thủ Anh
 
Một yếu tố không thể không nhắc đến là sức hút của Premier League ở Việt Nam nói riêng, cũng như trên thế giới nói chung. Có lẽ lực lượng fan đông đảo của đội tuyển Anh chính là người hâm mộ Premier League. Vì vậy họ đặt kỳ vọng quá lớn với đội tuyển Anh ở đấu trường Euro - World Cup. Họ làm phép so sánh khập khiễng kiểu như đội tuyển Anh so với Pháp tương đương Premier League so với Ligue 1. Nên khi đội bóng con cưng thất bại, fan hâm mộ hụt hẫng, thất vọng tột cùng dẫn đến sự phẫn nộ.
 
Ngoài ra, việc truyền thông tung hô các cầu thủ vô hình trung gây ra áp lực lớn, để rồi khi lên tuyển cầu thủ chơi dưới sức và càng bị áp lực đè lên áp lực.

Hy vọng…

 
Vậy tôi cũng như fan đội tuyển Anh hy vọng gì ở vòng đấu tiếp theo tại EURO 2020? 
 
Vẫn còn nhiều cái tên chưa có cơ hội ra sân (hoặc chưa được thi đấu nhiều) như: C.Lewin, J.Grealish, B.Saka,  J.Bellingham và đặc biệt là Jadon Sancho – một cầu thủ được đánh giá rất cao. Tam sư đến EURO lần này với sự kỳ vọng rất lớn, họ được đánh giá là ứng cử viên cho chức vô địch. Nhưng sự thể hiện ở vòng bảng là chưa tương xứng. Để lấy lại niềm tin của người hâm mô, của giới chuyên môn, đội tuyển Anh hãy chứng tỏ mình. HLV Southgate phải làm điều gì đó đặc biệt hơn nữa, ông vẫn còn trong tay nhiều “chú sư tử” mạnh mẽ. Ông phải gắn kết họ lại thành một tập thể và phát huy hết sức mạnh của Tam Sư. 
Tỉnh giấc nào - các chú Sư tử Anh
Tỉnh giấc nào - các chú Sư tử Anh
 
Không ai đánh thuế giấc mơ, chúng ta hy vọng rằng người Anh đang “giấu bài” bởi họ ở một bảng đấu khá dễ. Khi vào vòng knock-out, đội tuyển Anh sẽ đáng xem hơn, xứng đáng với kỳ vọng của người hâm mộ. Họ sẽ trình diễn một bộ mặt khác hẳn, đầy sức sống, đầy năng lượng và hiệu quả để mang về chức vô địch EURO đầu tiên cho người hâm mộ Tam Sư.
 
Tỉnh giấc nào - các chú Sư tử Anh, hãy cho mọi người thấy tiếng gầm dũng mãnh của một con sư tử thực thụ để chứng minh câu “…đừng đánh giá cao người Anh” chỉ là lời nói đùa./.

Tác giả dự thi: Đặng Phước Hưởng
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!
Bài dự thi: Luka Modric - Ngọn hải đăng tuổi U40 của CroatiaBài dự thi: Luka Modric - Ngọn hải đăng tuổi U40 của Croatia
1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo của Luka Modric trong chiến thắng 3-1 của Croatia trước Scotland thực sự khiến người ta phải suy nghĩ rất nhiều.
Bài dự thi: Thư gửi Mancini - người kế nhiệm hoàn hảo!Bài dự thi: Thư gửi Mancini - người kế nhiệm hoàn hảo!
Chặng đường chinh phục chiếc cúp bạc sẽ còn lắm gian truân khi bầy Quỷ đỏ Bỉ và cơn lốc Hà Lan cũng đang băng băng với tốc độ chóng mặt. Tuyển Pháp thì đang...
Bài dự thi: Ơn trời - Euro đây rồi!Bài dự thi: Ơn trời - Euro đây rồi!
Bài thơ Ơn trời - Euro đây rồi! do tác giả D.T.L sáng tác, tham dự cuộc thi Cảm xúc Euro 2020 do Bongda24h.vn tổ chức.

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X