Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Một mùa Euro 2020 là những ký ức khó phai nhòa

Thứ Ba 13/07/2021 15:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khép lại Euro 2020 với những cảm xúc hỉ nộ ái ố, chức vô địch thuộc về đất nước có hình chiếc ủng với màu áo xanh thiên thanh huyền thoại. Tuyển quốc gia Italia bước lên bậc cao nhất, sau loạt đấu súng cân não trên chấm phạt đền trước Tam Sư. HLV Mancini và các học trò giải cơn khát danh hiệu Euro hơn nửa thế kỉ cho CĐV quê nhà. Còn người hâm mộ trái bóng tròn ở Việt Nam như tôi thì đây là kì Euro có những kí ức khó phai!

Mùa Euro “3 không”: không la cà quán cà phê, giãn cách không tụ họp và không có chất cồn trong người!


Với một gia đình mê bóng đá như nhà tôi thì Euro là phải hội tụ lại với nhau, cùng phấn khởi để xem trận đấu yêu thích bằng những xúc cảm rất đời, rất người. Rồi mỗi người tự ra kèo “ăn uống, cafe” để bắt độ, không khí xôm tụ vô cùng. 
 
Cái hay ho ở đây là chả ai giống nhau về đội hâm mộ, người mê tam sư Anh trẻ khỏe, kẻ thích Azzurri Italia, chồng thích cơn lốc màu da cam Hà Lan, vợ lại thích anh “Rô điệu” đẹp trai của tuyển Bồ Đào Nha, mấy đứa em thì đặt cược vũ điệu tiki taka Tây Ban Nha và tiếng gáy của gà trống Goloa Pháp sẽ gặp nhau ở trận chung kết. Thành ra mấy vụ cáp kèo bắt độ thắng thua bằng ăn uống, cafe rất đã, cảm giác cực kì relax.
 
Mùa Euro này thì ai ở nhà nấy, chẳng gặp mặt được nhau, bắt độ ăn uống, hẹn hò cafe chỉ qua... zalo, facebook, mạng xã hội chứ không trực tiếp gặp ngay được. Và bên nào thắng hay bên nào thua thì cũng đợi hết dịch, hết giãn cách thì gặp bù, uống caphe bù, ăn uống bù và bàn luận bù. Cả Euro mà tôi không biết đến quán cafe, cũng chẳng hội họp với đứa bạn nào, chưa từng được cụng li bia “1, 2, 3 dzô dzô dzô” lần nào luôn. 
 
Thật sự nếu so sánh với những kì Euro đã qua thì tôi thấy mình lành mạnh đến kì lạ, hết Euro 2020 rồi, một tháng ăn ngủ với quả bóng tròn qua rồi mà cảm giác hụt hẫng vẫn quanh quẩn như mới hôm qua đây thôi. 
 

Euro 2020 nhà tôi không có lịch, không cần hẹn báo thức vẫn nhớ như in lịch đấu, giờ đấu

 
Nếu trước đây để chuẩn bị bữa tiệc bóng đá thì kiếm vài tấm lịch đấu về treo ở khắp các phòng, cái cảm giác đi ra đi vào nghía cái lịch thi đấu có đội bóng mình yêu thích hay ho ra trò. Mùa này thì không có tấm lịch nào cả, nhìn khoảng trống treo lịch quen thuộc mà thở dài thườn thượt luôn.
 
Rồi mỗi mùa Euro tới là phải sắp xếp công việc, chuyện con cái, đối nội đối ngoại để có thể xem mà không bị ảnh hưởng, tận hưởng hết sức có thể. Euro xưa có những hôm làm việc về trễ hay stress ngủ quên, quên đặt báo thức thì sáng chỉ há hốc miệng mà tiếc vì chỉ có thể xem kết quả ở bản tin thể thao thôi, buồn thúi ruột thúi gan. Mùa này làm việc tại gia, cắm mặt vào điện thoại và máy tính, tin tức và lịch đấu Euro ám thị vào não, chẳng cần ghi chép vẫn nhớ. Còn chuyện báo thức trở nên thừa thãi, vì dịch được nghỉ ngơi tại gia, rảnh rỗi quá buổi trưa chiều ai cũng ngủ nhiều, thành thử nửa đêm chừng sáng vẫn thức tỉnh như sáo mồi hết.
 
Dịch COVID-19 quả thật lợi hại, chẳng có ai tránh được nó, tất cả phải tập sống chung với lũ và thích nghi, sở thích cá nhân cũng bị chi phối và thay đổi 180 độ.
 

Euro 2020 gây ức chế với tôi vì thể thức thi đấu mới, thiếu không khí nhộn nhịp trên khán đài

 
Không phải tự nhiên mà nhiều chuyên gia, HLV, cổ động viên lại tranh cãi về thể thức cải tiến ở Euro 2020. Để kỷ niệm 60 năm EURO, UEFA đã quyết định tổ chức giải đấu năm 2020 ở nhiều quốc gia khắp châu Âu thay vì một quốc gia đăng cai duy nhất. Thể thức này khiến các cổ động viên và đội bóng gặp khó khăn trong việc di chuyển, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
 
Mới đây, chính chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin thừa nhận thể thức EURO 2020 gây ra sự bất công cho một số đội bóng. Người tiền nhiệm Michel Platini chính là nhân vật đã quyết định thể thức Euro 2020 đầy tranh cãi. Chủ tịch UEFA Ceferin thắng thắn “Tôi sẽ không ủng hộ nó nữa. Nói một cách nôm na là thật không công bằng khi một số đội phải đi quãng đường hơn 10.000km trong khi những đội khác chỉ phải đi quãng đường 1.000km”.
 
Với người hâm mộ cũng vậy, họ phải ở Rome hôm nay rồi lại phải ở Baku trong vài ngày tới, đó là một chuyến bay dài 4 tiếng rưỡi. Những cổ động viên phải đi rất nhiều nơi, đến các quốc gia có khu vực pháp lý khác nhau, các loại tiền tệ khác nhau, các quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) và cả ngoài EU, vì vậy không dễ dàng gì.
 
Thật vậy, Thụy Sĩ đã phải di chuyển quãng đường lên đến 15.485 km sau 5 trận, trong khi Scotland chỉ phải đi khoảng 1.108km. Lịch thi đấu EURO 2020 cũng gây tranh cãi với việc đội tuyển Anh được chơi rất nhiều trận trên sân nhà, kể cả bán kết và chung kết. Trong khi đội bóng tôi yêu thích như Italia trận chung kết chẳng có mấy khán giả, họ bị dìm chìm ngỉm ở sân Wembley, nghĩ xem có tức không cơ chứ!

Nhưng Euro 2020 cũng rất đẹp và mong chờ Euro 2024 sẽ thật bùng nổ

 
Có thể đối với một số người thì Euro 2020 có rất nhiều những nốt trầm, là một kì Euro không sôi động, không chộn rộn như mong đợi, thì với tôi vẫn vẫn còn đó những nét đẹp fair play của môn thể thao vua.
 
Tôi cảm thấy cay khóe mắt khi nhìn cái cách đồng đội sơ cứu, động viên và lên dây cót tinh thần khi chứng kiến cảnh đội trưởng Đan Mạch là Eriksen đột quỵ phải rời sân ngay trận mở màn. Sau đó những chú lính chì biến đau thương thành hành động, Đan Mạch vượt khó tiến đến trận chung kết khi mà Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan đều phải xách vali về nước.
 
Tôi thấy thể thức mới tuy gây ức chế nhưng nó tạo nhiều cơ hội để màu cờ sắc áo được tung bay ở sân chơi lớn nhất châu lục. Không còn chuyện những đội bóng lót đường, không còn chuyện chỉ dựa vào may mắn mà chiến đấu, chiến thắng bằng khả năng, thực lực vốn có. 
 
Tôi thấy những tài năng trẻ có cơ hội để giới thiệu bản thân với cả thế giới, sau Euro 2020 này những cái tên như tiền vệ Pedri của Tây Ban Nha sẽ rất được săn đón; thủ môn Gianluigi Donnarumma tạo nên kì tích khi lần đầu tiên một người gác đền giành giải Xuất sắc nhất Euro; Chiesa sẽ cực kì hot trên thị trường chuyển nhượng sau màn trình diễn kĩ thuật và lối chơi cực kì mạnh mẽ của mình; làm gió mới mang tên Joakim Maehle của Đan Mạch cũng khiến tôi ấn tượng mạnh với lối chơi thông minh, bền sức và không tiểu sảo; rồi cặp đôi “hai ông già” Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci” có già thật nhưng chơi vẫn rất sung mãn đúng như câu “gừng càng già càng cay”...
 
Một kì Euro 2020 kì lạ đã khép màn, mọi thứ dừng lại vào đúng lúc thành phố Hồ Chí Minh căng mình chống dịch bệnh, tôi không khỏi chạnh lòng. Nhưng cuộc sống vốn dĩ là sự đổi mới, phải tự khích lệ bản thân và cùng với đó là những mong ước ở Euro sau sẽ thoải mái hơn, được sống đầy đủ không khí vui tươi với trái bóng tròn hơn, cái không khí tuy đơn giản nhưng thiết thực với tôi và với tất cả những ai mộ điệu môn túc cầu vua. Tạm biệt Euro 2020 và chào đón Euro 2024 nhé!
 
Tác giả dự thi: Lê Nữ Ngọc Bích
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X